Chiến sĩ mới tại Trung đoàn bộ binh 6: Hòa nhập tốt, luyện tập nghiêm

Cập nhật: 07-04-2021 | 08:09:24

Cùng với các đơn vị quân đội khác, Trung đoàn Bộ binh (TĐBB) 6, thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả huấn luyện chiến sĩ mới (CSM). Nhờ chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ mọi mặt, nên sau một tháng tiếp nhận CSM, đơn vị đã tổ chức giáo dục, huấn luyện bảo đảm đúng theo kế hoạch đề ra…

CSM tại Trung đoàn Bộ binh 6 hăng say luyện tập trên thao trường

Thao trường sôi nổi

Đến thăm TĐBB 6, thuộc Bộ CHQS tỉnh tại ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng trong những ngày tháng tư lịch sử này mới thấy hết tinh thần thi đua sôi nổi, quyết tâm lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2021) của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Mục tiêu hàng đầu mà đơn vị đã và đang tập trung thực hiện là hoàn thành có chất lượng khóa huấn luyện CSM năm 2021.

Để thực hiện đúng tiến độ huấn luyện theo quy định, tất cả các phân đội CSM có những hoạt động khác nhau. Trên thao trường, những nội dung huấn luyện tích cực của trung đội 1 và 3 là kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK. Nội dung này yêu cầu mỗi CSM phải nắm chắc đường ngắm cơ bản, điểm ngắm đúng, đường ngắm đúng, giữ thăng bằng súng và thực hành các động tác bắn phải chuẩn mới tiêu diệt mục tiêu. Chính vì vậy, cán bộ trung đội, tiểu đội luôn đeo bám thao trường, bãi tập để hướng dẫn các chiến sĩ rèn luyện đúng thao tác, có sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, nếu không kết quả thu được không chính xác.

Bơi là một trong những nội dung quan trọng, nhưng khó nên yêu cầu CSM sau khóa huấn luyện phải bơi thuần thục. Đa phần chiến sĩ mới không biết bơi, hoặc chỉ bơi theo phản xạ, không được huấn luyện bài bản nên cán bộ huấn luyện bơi phải hướng dẫn mỗi chiến sĩ nắm bắt đầy đủ nội quy trước khi xuống nước, bảo đảm an toàn khi thực hành huấn luyện bơi. Binh nhì Huỳnh Văn Trung chia sẻ: “Trước đây tôi đã biết bơi nên chỉ bơi tự do theo ý mình. Khi vào đây được huấn luyện bơi cơ bản nên khả năng bơi của tôi tốt, bài bản hơn…”. Còn binh nhì Nguyễn Đình Long thì cho biết: “Trước đây tôi chưa từng biết bơi và rất sợ tiếp xúc với nước nhưng giờ đã biết bơi và cảm thấy rất thích, nên cố gắng rèn luyện để bơi thật giỏi, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao…”.

Giúp CSM thích nghi môi trường quân ngũ

Để khóa huấn luyện CSM bảo đảm có chất lượng, ngay từ những tháng cuối năm 2020, nhờ có sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy trung đoàn đã có bước chuẩn bị chu đáo các khâu thiết yếu, bảo đảm cho CSM nhanh chóng làm quen với đơn vị, với các chế độ trong ngày, trong tuần theo đúng quy định, nhất là các thiết chế văn hóa, các hoạt động thể dục, thể thao, báo chí… Thượng tá Nguyễn Bá Quang, Chính ủy TĐBB 6, cho biết: “Cùng với chuẩn bị chu đáo về vật chất, Đảng ủy và chỉ huy trung đoàn cũng bảo đảm các thiết chế văn hóa, nhất là kế hoạch giao lưu văn hóa thể thao; phim ảnh phong phú và bổ sung hoàn thiện Phòng Hồ Chí Minh… để phục vụ cho CSM khi vào đơn vị. Trung đoàn tổ chức quán triệt, phân công trách nhiệm cụ thể cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là khung huấn luyện CSM để chủ động tiếp cận, tuyên truyền, giáo dục, động viên giúp CSM nhanh chóng ổn định tư tưởng, từng bước thích nghi với môi trường đơn vị. Xác định rõ người cán bộ là người chị, người anh, người bạn của bộ đội, có như vậy các CSM mới an tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh đó, đơn vị còn xác định kiến thức về quân ngũ của các CSM khi nhập ngũ còn hạn chế. Để nhanh chóng hòa nhập vào môi trường quân ngũ là một thách thức lớn, đòi hỏi CSM phải học tập, rèn luyện với cường độ cao, nghiêm túc… nên rất cần có sự động viên, chia sẻ. Vì vậy, đội ngũ cán bộ huấn luyện các cấp phải thường xuyên gần gũi, hướng dẫn chỉ bảo tận tình, trách nhiệm và chuẩn mực của cấp trên, người đi trước để tạo ra không khí đoàn kết, bình đẳng, dân chủ trong mọi hoạt động huấn luyện trên thao trường, bãi tập cũng như các hoạt động tăng gia sản xuất, văn hóa thể thao... Nhờ vậy, CSM đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ, đoàn kết, thi đua học tập, rèn luyện bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM đạt chất lượng thời gian qua.

Binh nhì Nguyễn Nguyên Hùng cho biết khi mới nhập ngũ vào đơn vị, anh còn rất bỡ ngỡ và gặp khó khăn nhiều mặt. Nhờ sự quan tâm, chia sẽ, giúp đỡ, động viên, chỉ bảo của cán bộ, anh đã dần quen với môi trường quân ngũ, từ đó cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ khóa huấn luyện và trong suốt thời gian tại ngũ.

Với tinh thần thi đua quyết tâm cao, Đảng ủy, chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ TĐBB 6 sẽ tập trung làm tốt hơn nữa công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục và huấn luyện CSM đúng phương châm, phương pháp và các nguyên tắc huấn luyện; vận dụng tốt việc huấn luyện thống nhất, đồng bộ, thứ tự từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, chú trọng thực hành; cán bộ huấn luyện luôn đeo bám thao trường, bãi tập, gần gũi để CSM hòa nhập, thực hiện nghiêm nề nếp kỷ luật, bảo đảm hoàn thành khóa huấn luyện với kết quả cao nhất, thiết thực lập thành tích chào mừng Ngày giải phóng miền Nam (30-4); Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19-5) và Ngày truyền thống đơn vị (1-5).

Để nhanh chóng hòa nhập vào môi trường quân ngũ là một thách thức lớn, đòi hỏi CSM phải học tập, rèn luyện với cường độ cao, nghiêm túc… nên rất cần có sự động viên, chia sẻ. Vì vậy, đội ngũ cán bộ huấn luyện các cấp phải thường xuyên gần gũi, hướng dẫn chỉ bảo tận tình, trách nhiệm và chuẩn mực của cấp trên, người đi trước để tạo ra không khí đoàn kết, bình đẳng, dân chủ trong mọi hoạt động huấn luyện trên thao trường, bãi tập cũng như các hoạt động tăng gia sản xuất, văn hóa thể thao…

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên