Chiến thắng Phước Thành - Bản hùng ca đi cùng năm tháng

Cập nhật: 30-07-2018 | 08:45:10

Tháng 9-1961, Khu ủy và Ban Chỉ huy Quân sự miền Đông Nam bộ quyết định mở một trận đánh lớn vào tỉnh lỵ Phước Thành nhằm tiêu diệt sinh lực địch, thu vũ khí trang bị cho ta, phá thế bao vây chia cắt giữa các vùng căn cứ cách mạng và giải thoát những người yêu nước đang bị địch giam giữ tại đây. Thực hiện sự chỉ đạo của Khu ủy và Ban Chỉ huy Quân sự miền Đông, Tỉnh ủy Thủ Dầu Một và Ban cán sự Đảng tỉnh Phước Thành triển khai kế hoạch phối hợp với lực lượng của trên trong trận đánh có ý nghĩa quan trọng này.

Đúng 23 giờ đêm 17-9-1961, các mũi đồng loạt tiến công các mục tiêu tại tỉnh lỵ Phước Thành. Sau 10 phút chiến đấu, Đại đội 59 đã chiếm lĩnh dinh tỉnh trưởng, bắn chết tên thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn (tỉnh trưởng Phước Thành). Trong khi đó, Đại đội 80 tấn công vào đơn vị biệt động quân; đại đội 260 đánh vào tỉnh đoàn bảo an và chi đội xe thiết giáp. Địch chống cự quyết liệt nhưng vẫn bị bộ đội ta bẻ gãy. Trên các hướng nghi binh, chặn viện, bộ đội địa phương cùng du kích xã của huyện Phú Giáo, Tân Uyên đào đường, phá cầu, đắp mô làm chướng ngại vật nhằm cắt đứt giao thông đường số 16 (từ đồi Hoa Sim dốc Bà Nghĩa đến hết sở Ông Linh) và đồng loạt tiến công uy hiếp, cầm chân địch ở các đồn bót xung quanh, tạo điều kiện cho bộ đội chủ lực của ta tấn công đánh dứt điểm các mục tiêu chính trong tỉnh lỵ Phước Thành. Khoảng 1 giờ ngày 18-9-1961, trận đánh của bộ đội ta vào tỉnh lỵ Phước Thành đã kết thúc thắng lợi. Ta diệt và loại khỏi vòng chiến đấu gần 1.000 tên địch, trong đó có tên tỉnh trưởng Nguyễn Minh Mẫn, bắt sống gần 100 tên (có tên tỉnh phó); thu hơn 400 súng các loại, phá hủy một khẩu pháo 105 ly, 12 xe quân sự, 32 máy truyền tin, giải thoát hơn 300 cán bộ, đồng bào yêu nước bị địch giam cầm.

Chiến thắng Phước Thành đã phá thế bao vây, chia cắt của địch đối với vùng căn cứ chiến lược, mở thông hành lang từ Chiến khu Đ phát triển đi các hướng, mở rộng và nối liền Chiến khu Đ với căn cứ Long Nguyên, Dầu Tiếng… tạo thế liên hoàn giữa các căn cứ lớn ở miền Đông Nam bộ. Chiến thắng Phước Thành đã giáng cho địch một đòn phủ đầu vào kế hoạch gom dân, lập ấp chiến lược của chúng vừa mới triển khai ở miền Đông Nam bộ. Chiến thắng Phước Thành là tiếng chuông báo hiệu sự phá sản không thể tránh khỏi của chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ ở miền Nam.

C.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên