Chile: Số người thiệt mạng đã hơn 710 người

Cập nhật: 01-03-2010 | 00:00:00

Đến 1-3, chỉ sau một ngày, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất và sóng thần tại Chile đã tăng gấp đôi, trong khi chính quyền đang cố gắng cứu trợ các nạn nhân và ngăn chặn nạn hôi của.

Theo Reuters, chính quyền Chile cho biết đến nay, đã có 711 người thiệt mạng, trong đó chỉ riêng ở thị trấn ven biển Constitucion đã có 350 người. Truyền hình chiếu cảnh sóng lớn đánh vào đất liền sâu tới hàng trăm mét tại Constitucion và các thị trấn ven biển khác như Pelluhue, cuốn trôi nhà cửa, đẩy xe hơi đâm vào các tòa nhà…

Tìm kiếm nhạn nhân trong đống đổ nát ở Curanipe

“Tôi chẳng còn gì ngoài quần áo mặc trên người”, truyền hình Chile dẫn lời một người phụ nữ thoát chết ở làng chài Duao. “Chúng tôi chạy trối chết lên đồi, và chứng kiến bước biển cuốn sạch mọi thứ”. Sau khi động đất xảy ra, chính quyền tuyên bố không có nguy cơ sóng thần. Reuters cho biết mới đây, chính quyền thừa nhận đây là một sai lầm xuất phát từ dữ liệu sai lệch của các chuyên gia hải quân.

Nạn hôi của hoành hành

AP cho biết tại thành phố Concepcion, cách thủ đô Santiago 500 km về phía nam, nạn hôi của xuất hiện tràn lan, hầu như toàn bộ các chợ, siêu thị đều bị cướp phá. Những kẻ hôi của còn tấn công cả các trạm xăng, nhà thuốc, và ngân hàng. Trên đường phố, hàng nghìn phụ nữ và đàn ông hối hả kéo những thùng chứa thịt gà, thịt bò, xúc xích… và các đồ ăn khác lấy từ siêu thị.

“Mọi người ở đây đã không được ăn uống gì trong vài ngày qua”, Reuters dẫn lời Orlando Salazar, một kẻ hôi của ở một siêu thị lớn tại Concepcion. “Giải pháp duy nhất là đến đây và vác hàng hóa về nhà”. “Chúng tôi đã bó tay”, AP dẫn lời một sĩ quan cảnh sát ở Concepcion. Còn thị trưởng Concepcion Jaccqueline van Rysselberghe tuyên bố tình hình đã “vượt ra ngoài tầm kiểm soát”.

                        Những kẻ hôi của lấy hàng hóa từ một siêu thị ở Santiago Ở thành phố San Pedro, một trung tâm mua sắm lớn và một ngân hàng bị cướp sạch, hai máy ATM bị phá vỡ. “Đó là một đám đông kẻ cướp”, AP dẫn lời sĩ quan cảnh sát Rene Gutierrez phẫn nộ. Hiện tại các nhân viên dưới quyền ông Gutierrez đang canh gác khu trung tâm mua sắm“. Giờ chúng tôi chỉ ở đây bảo vệ tòa nhà, hay nói đúng hơn là những gì còn sót lại của tòa nhà”.

Theo Reuters, chính quyền Chile đã ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở Concepcion và vùng Maule nhằm chống lại nạn hôi của. Chính quyền cũng đã điều động 10.000 lính đến các khu vực này để bảo vệ an ninh công cộng. Truyền hình chiếu cảnh cảnh sát bắn lựu đạn hơi cay vào đám đông những người hôi của ở Santiago, và cảnh nhiều thanh niên ném đá vào cảnh sát. Lực lượng an ninh cũng đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông hôi của từ hai siêu thị ở Concepcion.

Theo AP, để ngăn chặn nạn hôi của, Tổng thống Chile Michele Bachelet đã tuyên bố sẽ phân phối miễn phí các mặt hàng thiết yếu từ siêu thị tại các vùng bị động đất tàn phá, dưới sự giám sát chặt chẽ của các chính quyền địa phương. Lính quân đội và cảnh sát cũng sẽ tham gia vào hoạt động phân phối thực phẩm và nước ngọt.

Thiệt hại khổng lồ

Theo AP, ở Concepcion, một tòa chung cư 15 tầng sụp đổ hoàn toàn, có khoảng 60 người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. “Có nhiều người còn sống sót dưới đó, chúng tôi sẽ cứu họ”, AP dẫn lời cảnh sát Jorge Guerra khẳng định. Các đội cứu hộ làm việc một cách cẩn trọng do lo ngại dư chấn. Kể từ khi trận động đất xảy ra, đã có hàng chục đợt dư chấn tiếp tục làm mặt đất chuyển động, và khiến người dân hoang mang, không dám quay về nhà.

AP cho biết tổng cộng khắp Chile có 1,5 triệu nhà cửa bị phá hủy hoặc bị hư hại nghiêm trọng, trong đó chỉ riêng ở Concepcion là 500.000. Trận động đất cũng phá hủy nhiều cầu lớn, đường cao tốc, khiến hệ thống điện bị ảnh hưởng nặng nề. “Chúng tôi đang phải trải qua một thảm họa có quy mô không thể tưởng tượng nổi”, Tổng thống Bachelet khẳng định.

Các nhà kinh tế dự báo thảm họa này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Chile, bởi nó phá hủy nghiêm tọng các ngành nông nghiệp và công nghiệp ở những vùng bị ảnh hưởng. Hãng Eqecat ước tính thiệt hại kinh tế từ trận động đất có thể lên đến 30 tỷ USD, tương đương 15% tổng sản phẩm quốc nội của Chile.

Reuters cho biết bà Bachelet tuyên bố Chile sẽ chấp nhận viện trợ khẩn cấp từ nước ngoài. Bà cho biết Chile cần bệnh viện dã chiến, cầu tạm, các thiết bị lọc nước, các chuyên gia đánh giá mức độ thiệt hại, nhân viên cứu hộ… “Đây sẽ là một nhiệm vụ khổng lồ, và chúng tôi cần rất nhiều nguồn lực”, Tổng thống mới đắc cử Sebastian Pinera cho biết.

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên