Chính con người gây nên sự ấm lên của đại đương

Cập nhật: 14-06-2012 | 00:00:00

Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học khí tượng Mỹ được mô phỏng trên máy tính cho thấy, nếu chỉ dựa vào những thay đổi thất thường của tự nhiên, không ai có thể giải thích tình trạng ấm lên trên bề mặt của các đại dương trên Trái Đất.

 Ảnh minh họa. Các nhà khoa học Mỹ cho rằng, mặc dù quy kết tình trạng ấm lên trên bề mặt các đại dương cho con người không phải là một kết luận mới, nhưng công trình nghiên cứu mới đã kết hợp với nghiên cứu trước đây về tác động của các chu kỳ khí hậu tự nhiên - có thể diễn ra qua nhiều thập kỷ - từ những thay đổi do con người gây nên đến môi trường.

Nhà khoa học khí hậu Peter Gleckler thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore của Mỹ khẳng định, công trình nghiên cứu này sẽ củng cố kết luận rằng phần lớn tình trạng ấm lên của đại dương trong hơn 50 năm qua là do các hoạt động của con người.

Các tính toán của nghiên cứu cho thấy, giữa bề mặt nước biển và ở độ sâu 700m, trong hơn 50 năm qua, trung bình mỗi thập kỷ các đại dương trên toàn cầu đã ấm lên 0,045 độ C. Mức ấm lên này thấp hơn nhiều nhiệt độ ấm lên trong bầu khí quyển bởi vì nước bao giờ cũng hấp thụ hơi nóng chậm hơn nhiều. Các đại dương cũng có thể lưu giữ hơi nóng lâu hơn.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết hợp các số liệu dự kiến qua quan sát mức ấm lên thực tế của đại dương và sử dụng các mô hình để tái tạo hàng loạt sự kiện khí hậu khác nhau.

Nhóm nghiên cứu, do nhà khoa học Gleckler dẫn đầu, so sánh các hình thức khí hậu có tác động của con người gây nên lượng khí thải nhà kính và các hình thức khí hậu không có tác động của con người. Sau đó, các nhà khoa học loại bỏ yếu tố con người khỏi quá trình thay đổi khí hậu để xem tình trạng ấm lên diễn biễn ra sao nếu không có tác động của con người.

Nhà khoa học khí hậu Gleckler cho biết, mặc dù các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều thử nghiệm để giải thích ảnh hưởng của các dạng biến đổi khác nhau, nhưng không phát hiện bằng chứng nào cho thấy, sự biến đổi của khí hậu tự nhiên không thể giải thích tình trạng ấm lên trên các bề mặt của tất cả bảy đại dương. Do đó, ông khẳng định con người đóng vai trò chủ yếu gây nên tình trạng ấm lên trên toàn cầu.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên