Chính sách đãi ngộ lao động tương xứng: Đem lại hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp

Cập nhật: 10-05-2010 | 00:00:00

Nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng để ổn định và phát triển của doanh nghiệp (DN). Trong môi trường nguồn lực cung không đủ cầu, bằng chính sách thiết thực chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), nhiều DN Bình Dương đã tạo ra môi trường tốt trong DN mình để giữ chân NLĐ. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Chính sách đãi ngộ tốt góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty Cổ phần Giày Thái BìnhHoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu giày da tại Dĩ An, lĩnh vực được xem là khó hấp dẫn NLĐ, thế nhưng nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Giày Thái Bình với hơn 10.000 công nhân (CN) lao động luôn phát triển ổn định với mức tăng trưởng 2 con số hàng năm. Theo lãnh đạo công ty cho biết, giày Thái Bình luôn chú trọng đến chính sách đãi ngộ tương xứng NLĐ với việc làm cụ thể và thiết thực, ngoài việc xây nhà ở CN bài bản, công ty còn có cả siêu thị mini phục vụ đời sống CN với giá cả phải chăng. Đáng chú ý, để tạo cho NLĐ có chỗ ở ổn định, công ty còn có chính sách bán nhà trả góp cho CN, đến nay hàng trăm CN đã có nhà ở ổn định nhờ vào chính sách này. Hiện Công ty Cổ phần Giày Thái Bình còn có hướng triển khai dự án nhà ở xã hội nhằm tạo thêm nhiều nhà ở mới cho CN của mình.

Ở lĩnh vực may mặc, từ chính sách thiết thực chú trọng NLĐ, Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương đã dành cả 100 tỷ đồng xây nhà ở cho CN. Trong đó khu nhà ở đầu tiên dành cho NLĐ của công ty tại huyện Thuận An đã đi vào hoạt động từ năm 2009. Khu nhà này được xây dựng 6 tầng, với tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng, có 104 phòng (diện tích phòng từ 32m² đến 70m²). CN được bố trí ở đây được miễn phí tiền nhà. Đây là khu nhà đầu tiên trong dự án 4 lô nhà ở dành cho NLĐ, nằm trong chương trình chăm lo đời sống cho 2.700 lao động của công ty. Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự công ty cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm đến đời sống NLĐ, ngoài việc điều chỉnh tiền lương và các khoản phụ cấp khác theo hướng tăng cho NLĐ để họ ổn định, bảo đảm cuộc sống, gắn bó lâu dài với công ty; chúng tôi còn xây dựng nhà ở CN nhằm phục vụ chỗ ở miễn phí, có như vậy sức khỏe NLĐ mới được tốt hơn”.

Có đến khu nhà ở CN Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (An Phú, Thuận An) thì mới thấy được sự quan tâm của DN có vốn đầu tư Nhật Bản chăm lo tốt cho NLĐ thế nào. Có thể nói đây là khu nhà phục vụ CN được trang bị đầy đủ nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư xây dựng lên đến 1,5 triệu USD, quy mô xây dựng trên diện tích đất 8.546m2 gồm 1 trệt 4 lầu với 70 phòng (gồm 61 phòng ở và 9 phòng sinh hoạt chung). Trong đó tầng trệt được bố trí phòng bóng bàn, phòng thư viện, phòng karaoke, phòng bếp tự nấu, phòng căn tin phục vụ 24/24, phòng ở dành cho thân nhân... Lầu 1, 2, 3, 4 là các phòng ở và khu sinh hoạt chung của từng tầng; mỗi phòng ở được trang bị giường, tủ, quạt, tủ lạnh; khu sinh hoạt chung của từng tầng trang bị ti vi, điện thoại, camera, bình lọc nước; nhà vệ sinh chung của tầng được trang bị máy giặt công nghiệp... Đối với khu vực sân, ngoài khu để xe, khu công viên cây xanh, hệ thống xử lý nước cấp và xử lý nước thải, khu nhà ở còn có 2 sân cầu lông phục vụ nhu cầu thể dục thể thao cho CN. Ông Hoàng Cao Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết: “Khu nhà ở đã giải quyết chỗ ở ổn định và tiện nghi cho CN. Qua đó sức khỏe NLĐ được bảo đảm thì hiệu quả lao động sẽ tốt hơn”.

Muốn phát triển ổn định và bền vững thì DN cần chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ. Có như vậy họ mới gắn bó, yên tâm lao động, cống hiến và sáng tạo nhiều hơn. Ý thức được điều này, ngoài những DN kể trên, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều DN quan tâm chú trọng đến NLĐ, xem NLĐ là nguồn lực quan trọng nhất cho hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh. Để ổn định cuộc sống cho NLĐ, các DN này đã đầu tư xây dựng nhà ở cho CN như Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam, Công ty TNHH Panko Vina, Công ty TNHH RK Resourses, Công ty TNHH Starwood... Dưới góc nhìn của DN, ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hưng Thịnh (chủ đầu tư KCN Đồng An 1 và 2) cho rằng: “Quan tâm đến NLĐ là yếu tố quan trọng để đưa đến thành công. Để nguồn nhân lực tốt thì DN cần có chính sách thiết thực; trong đó tạo chỗ ở cho NLĐ là vấn đề quan trọng nhất. Vấn đề này không chỉ DN sản xuất quan tâm mà cả những nhà đầu tư KCN chú trọng. Chính vì vậy mà khi thực hiện KCN, chúng tôi đã bố trí một quỹ đất lớn để xây dựng nhà ở CN. Có như thế mới hỗ trợ DN trong khu có nguồn lực ổn định để nâng cao hiệu quả đầu tư”.

TRỌNG MINH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên