Chính sách lương hưu thay đổi từ năm 2021

Cập nhật: 06-12-2020 | 08:00:33

Tuổi hưởng lương hưu tăng tương ứng với tuổi nghỉ hưu và tăng số năm đóng bảo hiểm với lao động nam, là những thay đổi từ ngày 1/1/2021.

Tuổi hưởng lương hưu sẽ thay đổi tương ứng với lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

 

Từ năm 2021, số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu của lao động nam sẽ được điều chỉnh theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Mức hưởng lương hưu hàng tháng được tính bằng 45% bình quân tiền lương đóng BHXH tương ứng với số năm đóng. Thêm một năm đóng, mức hưởng tăng 2%. Ngược lại nghỉ hưu sớm trước tuổi một năm, người lao động bị trừ 2% mức hưởng.

Từ 2021, số năm đóng BHXH làm căn cứ hưởng lương hưu của lao động nam sẽ tăng. Ảnh: Giang Huy

Từ 2021, số năm đóng BHXH làm căn cứ hưởng lương hưu của lao động nam sẽ tăng. Ảnh: Giang Huy

Với lao động nam, mức hưởng lương hưu hàng tháng được tính bằng 45% bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với 19 năm, tăng một năm so với người nghỉ hưu từ đầu năm 2020.

Sang năm 2022, lao động nam phải tham gia đủ 20 năm BHXH mới được hưởng mức trên; muốn hưởng lương hưu tối đa 75% thì phải đóng BHXH đủ 35 năm.

Thay đổi trên không tác động lên nữ. Như vậy, lao động nữ được hưởng lương hưu 45% là người có đủ 15 năm đóng BHXH trở lên và muốn hưởng tối đa 75% phải đóng đủ 30 năm BHXH.

Người về hưu trước tuổi, không bị trừ phần trăm là lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, thấp hơn 5 năm so với tuổi nghỉ hưu quy định, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%; người nghỉ hưu thấp hơn 10 tuổi so với quy định, bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Căn cứ tính mức hưởng lương hưu dành cho công chức, viên chức làm việc trong khu vực nhà nước là bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 20 năm cuối trước thời điểm nghỉ hưu, dựa trên mức lương cơ sở.

Với lao động trong doanh nghiệp là bình quân toàn bộ quá trình đóng, dựa trên lương tối thiểu vùng. Lương hưu của lao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tỷ lệ hưởng, tiền lương bình quân đóng, thời gian thụ hưởng...

Hồi tháng 11, Quốc hội thống nhất chưa điều chỉnh lương cơ sở, lương hưu trong hai năm liên tiếp 2020-2021 do ngân sách chưa cân đối được nguồn, dồn lực chống Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện an sinh xã hội.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên