Chính sách mới của Mỹ về biến đổi khí hậu

Cập nhật: 27-06-2013 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đưa ra chính sách mới toàn diện nhằm chống lại tác động của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trong bài phát biểu tại Đại học Georgetown (Washington DC), ngày thứ ba vừa qua, Tổng thống Obama nói: "Là một Tổng thống, là một người làm cha và là một công dân nước Mỹ, tôi đến đây để nói rằng chúng ta cần phải hành động".

Ông nói: "Tôi không có nhiều kiên nhẫn cho bất kỳ ai cãi cọ về sự thật của thách thức này" (biến đổi khí hậu – chú thích người viết). Vì, theo ông, biến đổi khí hậu đặt ra một mối đe dọa chính bây giờ đây: 12 năm nóng nhất trong lịch sử loài người đã xảy ra ngay trong 15 năm qua. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Đại học Georgetown.

Ông nói thêm về bổn phận của thế hệ hôm nay rằng: trong khi chúng ta có thể sẽ không sống lâu để nhìn thấy việc thực hiện trọn vẹn các tham vọng của mình, nhưng chúng ta sẽ hài lòng khi biết rằng thế giới mà chúng ta để lại cho con cháu sẽ tốt đẹp hơn.

Theo VOA, BBC..., Tổng Thống Obama dự định công bố một loạt sắc lệnh để đẩy mạnh nỗ lực phát triển năng lượng sạch, và gia tăng hiệu suất năng lượng của máy móc cũng như các tòa nhà. Các giới chức Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Obama sẽ ra lệnh cho Cơ quan bảo vệ Môi trường đề ra các tiêu chuẩn gắt gao hơn về khí thải cho các nhà máy điện hiện hữu trong vòng một năm, và thực thi các tiêu chuẩn đó vào năm 2015.

Than đá gây ô nhiễm được sử dụng để sản xuất 40 phần trăm điện năng của cả nước. Đây là nguồn lớn nhất gây ô nhiễm carbon, chiếm một phần ba lượng phát thải khí nhà kính của Mỹ. Tổng thống tái khẳng định về giảm phát thải khí nhà kính 17% so với mức của năm 2005 vào cuối thập kỷ này. Đây là cam kết mà ông đã ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Copenhagen, Đan Mạch, vào năm 2009. Cũng cần ghi nhận rằng: Trong 4 năm cầm quyền nhiệm kỳ thứ nhất của Tổng thống Obama chưa có bất kỳ nhà máy điện chạy bằng than mới nào được xây dựng trong khi đã có hơn 100 nhà máy phải đóng cửa và khoảng 150 nhà máy khác có thể cũng sẽ phải đóng cửa do các quy định khắt khe mới về khí thải độc hại.

Ngoài ra, ông Obama muốn có các quy định cao hơn về tiết kiệm nhiên liệu cho các xe tải hạng nặng, giảm thiểu khí thải mê-tan gây ra các loại khí có hiệu ứng nhà kính và xây dựng tốt hơn đường sá, nhà cao tầng mới tránh được tác động của lụt lội và những cơn bão lớn gây ra mà Hoa Kỳ đã gánh chịu trong nhiều năm qua.

Không ngừng ở các chính sách áp dụng trong nước, TT Obama dự tính kêu gọi sự hợp tác về các chính sách có liên quan đến biến đổi khí hậu với Trung Quốc, Ấn Ðộ, và Brazil, với các nền kinh tế đang tăng truởng cần đến nguồn năng lượng ngày càng lớn.Vị Tổng thống nước Mỹ kêu gọi cần phải sử dụng khí đốt thiên nhiên và năng lượng hạt nhân nhiều hơn.

Ủy ban châu Âu đã ra tuyên bố đánh giá cao kế hoạch mới chống biến đổi khí hậu của chính quyền Obama, coi đây là những bước đi tích cực, góp phần không nhỏ tạo động lực cho nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Ở trong nước, tất nhiên, kế hoạch trên của Chính phủ Mỹ sẽ gây ra sự tranh cãi ngược chiều giữa đông đảo dân chúng chống biến đổi khí hậu do phát thải khí nhà kính và một số giới công nghiệp điện năng.

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên