Chính sách thuế mới: Thuận lợi cho doanh nghiệp

Cập nhật: 15-01-2015 | 09:22:44

Ngày 1-1-2015, Luật số 71 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (gọi tắt là Luật 71) đã chính thức có hiệu lực. Chính sách thuế mới (CSTM) đang nhận được sự đồng thuận từ doanh nghiệp (DN) vì tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất. Tuy nhiên, để DN có thể tiếp cận nhanh chóng CSTM, hiểu và thực hiện chính sách này thì công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Tạo điều kiện cho DN phát triển

Luật 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế gồm Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT); Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB); Luật Thuế tài nguyên; Luật Quản lý thuế; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Hải quan.

CSTM tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại DNTN thức ăn chăn nuôi Thành Lợi (TX.Tân Uyên). Ảnh: P.AN

Ông Lê Văn Trang, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương, cho biết Luật 71 ra đời là nhằm đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính thuế, đơn giản hóa và giảm tần suất kê khai thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Thực hiện Luật 71 sẽ tạo điều kiện đơn giản hóa hồ sơ khai thuế khi đã bỏ bảng kê hóa đơn hàng hóa mua vào, bán ra trong hồ sơ khai thuế tháng, khai thuế quý trong kê khai Thuế GTGT và Thuế TTĐB. Bên cạnh đó, còn giảm mức tính tiền chậm nộp từ 0,07% xuống còn 0,05% để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN; không áp dụng các biện pháp cưỡng chế và không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nhưng chưa được thanh toán nên không nộp đúng hạn các khoản thuế dẫn đến nợ thuế nhằm bảo đảm công bằng về quyền và nghĩa vụ của Nhà nước với DN. Việc quy đổi tỷ giá trong tính thuế và nộp thuế cũng đơn giản hơn khi cho phép quy đổi ngoại tệ ra đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm phát sinh.

Bà Lê Thị Ngọc Hiền, kế toán DN tư nhân thức ăn chăn nuôi Thành Lợi (TX.Tân Uyên), cho biết CSTM đã giúp DN giảm thời gian xử lý sổ sách, báo cáo. Bên cạnh đó, việc thực hiện kê khai thuế qua điện tử tạo thuận lợi cho DN không mất thời gian đi lại và không bị ảnh hưởng đến những công việc khác.

Theo ông Lê Văn Trang, Thuế TNDN có nhiều nội dung mới với những ưu tiên, ưu đãi. Đó là khuyến khích các nguồn lực đầu tư nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn như miễn Thuế TNDN đối với thu nhập từ hoạt động chế biến nông sản, thủy sản của hợp tác xã và của doanh nghiệp tại địa bàn đặc biệt khó khăn; các trường hợp phải áp dụng thuế suất thì chỉ ở mức 10 - 15%. Đặc biệt, CSTM đã bổ sung đối tượng được hưởng ưu đãi Thuế TNDN từ thực hiện dự án đầu tư mới sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ưu tiên phát triển như sản phẩm CNHT cho công nghệ cao theo quy định của Luật Công nghệ cao; sản phẩm CNHT cho sản xuất sản phẩm các ngành dệt may, da giày, điện tử, tin học…

Ngoài ra, CSTM còn sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 2 Luật số 32. Theo đó, DN có dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo quy định của pháp luật thuế TNDN tại thời điểm cấp phép hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư. Trường hợp pháp luật thuế TNDN có thay đổi mà DN đáp ứng điều kiện ưu đãi thuế theo quy định của pháp luật mới sửa đổi, bổ sung thì DN được quyền lựa chọn hưởng ưu đãi về thuế suất và về thời gian miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật tại thời điểm cấp phép hoặc theo quy định của pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung cho thời gian còn lại. Đối với các DN Việt Nam đầu tư ra nước ngoài cũng có quy định chính sách thuế TNDN hợp lý.

Giải quyết vướng mắc

Đa số DN vui mừng trước những thuận lợi mà Luật 71 mang lại. Tuy nhiên, một số DN hiện nay cũng còn băn khoăn về thuế khấu trừ mặt hàng trước chịu thuế. Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Xuân Hồng, Tổng Giám đốc DNTN thức ăn chăn nuôi Thành Lợi, cho biết trước những CSTM của Nhà nước, công ty đã được tiếp cận những chính sách này nên biết được sản phẩm của công ty về thức ăn chăn nuôi không phải chịu thuế, áp dựng từ ngày 1-1-2015 theo Luật 71. Tuy nhiên, hiện nay khối lượng hàng xuất bán (đã chịu thuế 5%) của công ty vẫn còn tồn kho, do đó công ty băn khoăn không biết có được Cục Thuế hoàn thuế lại cho khối lượng hàng này không. Hiện nay công ty có nhập thêm một số phụ gia trong thức ăn vừa sử dụng được cho con người và vừa sử dụng được trong chăn nuôi. Đây là mặt hàng trước đây chịu thuế, khi thực hiện CSTM thì mặt hàng này công ty nhập về có phải chịu thuế như những mặt hàng thức ăn gia súc không? Bà Hồng cho biết thêm, trước những băn khoăn trên công ty đã gửi văn bản lên Cục Thuế để được giải quyết, nhưng đến thời điểm này công ty vẫn chưa nhận được phản hồi.

Theo ông Võ Long Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, vấn đề về khấu trừ thuế khi thực hiện CSTM đang được rất nhiều DN quan tâm. Theo Luật 71, tại Điều 3 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 31/2013/ QH13, bổ sung đối tượng không chịu thuế đối với tàu đánh bắt xa bờ; chuyển 3 nhóm mặt hàng đang thuộc diện áp dụng thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế, gồm: phân bón; thức ăn gia súc, gia cầm, vật nuôi; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay do chưa có nghị định và thông tư nên Cục Thuế chưa có hướng dẫn cụ thể với từng trường hợp. “Hiện Bộ Tài chính đã trình dự thảo về nghị định và thông tư lên Chính phủ xem xét”, ông Hải nói.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Võ Long Hải cho biết triển khai Luật 71, Cục Thuế đã có thông báo qua đường công văn đến từng DN trên địa bàn tỉnh. Cục Thuế đã đưa hết các loại văn bản và những hướng dẫn chung về CSTM lên trang website của Cục Thuế để DN và người dân tìm hiểu, tiếp cận. Bên cạnh đó, Cục Thuế chỉ đạo các đơn vị ngành thuế triển khai tập huấn cho từng DN. Đặc biệt, để kịp thời xử lý những vướng mắc của DN, cá nhân, Cục Thuế đã tổ chức thành lập các đường dây nóng khi triển khai CSTM. Ngay khi có nghị định và thông tư hướng dẫn, Cục Thuế sẽ nhanh chóng triển khai giải quyết từng trường hợp cụ thể về những băn khoăn của DN.

CSTM được triển khai gắn với công tác cải cách hành chính thuế, những ưu tiên, ưu đãi trong Thuế TNDN, Thuế GTGT… Nếu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sẽ góp phần tạo sự đồng thuận từ DN vì CSTM đang tạo điều kiện thuận lợi để DN phát triển sản xuất.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên