Chính thức vinh danh vịnh Hạ Long

Cập nhật: 28-04-2012 | 00:00:00

Sau 4 năm tham gia cuộc bình chọn tìm kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do New Open World tổ chức, từ 440 địa danh của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tối 27-4, vịnh Hạ Long đã chính thức được vinh danh, trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Câu chuyện huyền thoại về vịnh Hạ Long đã được viết thêm một trang sử mới.

Vinh quang Hạ Long - Việt Nam

Tối 27-4, không chỉ những người được may mắn có mặt tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình để trực tiếp theo dõi lễ công bố và đón nhận vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên mới, mà hàng triệu người dân Việt Nam đều hướng về nơi đây với niềm tự hào khi di sản vịnh Hạ Long lại một lần nữa được thế giới vinh danh.

Cả sân vận động đã biến thành vịnh Hạ Long thu nhỏ với nước, núi và thuyền... là nơi bắt đầu một huyền thoại về văn hóa và lịch sử. Khán giả lạc bước trong vùng vịnh huyền thoại với câu chuyện về Rồng mẹ và đàn Rồng con được Ngọc Hoàng sai xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc.

 Trao bảng đồng công nhận Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới thế giới. Sau khi giặc tan, Rồng mẹ và đàn Rồng con cảm động trước cảnh và người đã quyết định ở lại hạ giới. Nơi Rồng mẹ đáp xuống là Hạ Long; nơi Rồng con ở lại là Bái Tử Long và đuôi rồng quẫy nước trắng xóa là Bạch Long Vĩ.

Cũng cùng về trong lễ vinh danh này là những di sản mà cha ông để lại: cố đô Hoa Lư, Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, thành nhà Hồ, Phong Nha - Kẻ Bàng, cố đô Huế, Mỹ Sơn, Hội An… để mỗi người dân thêm tự hào về đất nước Việt Nam không chỉ có truyền thống anh hùng mà còn mang trong mình những vẻ đẹp văn hóa đầy bản sắc.

Để có được vinh quang như ngày hôm nay, vịnh Hạ Long của Việt Nam đã phải trải qua một hành trình kéo dài suốt 4 năm, bắt đầu từ ngày 7-7-2007. Đó là thời điểm tổ chức New Open World công bố 7 kỳ quan văn hóa mới của thế giới và tiếp tục phát động cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới trên toàn cầu.

Trải qua 4 năm dài cùng “chạy đua” với hàng ngàn địa danh khác trên toàn thế giới trong cuộc bầu chọn với các tiêu chí rất linh hoạt, luôn thay đổi, Hạ Long - Việt Nam đã chiến thắng. Đã có không ít lần Hạ Long bị loại khỏi danh sách bầu chọn, cũng đã có lần đứng cuối danh sách bầu chọn khiến không ít người nản lòng. Nhưng với những nỗ lực cao độ, quyết tâm của hàng triệu người dân Việt Nam, Hạ Long đã vững vàng trong cuộc bầu chọn và chiến thắng trong vinh quang. Sự yêu mến, ủng hộ tích cực của người dân trong nước, bà con ta ở nước ngoài, bạn bè và du khách quốc tế đã giúp vịnh Hạ Long vượt qua các ứng cử viên nặng ký khác để lọt vào vòng chung kết và đón nhận vòng nguyệt quế.

Trách nhiệm bảo tồn, phát huy di sản

Vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, lần này lại được vinh danh là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa văn hóa mà còn mở ra nhiều cơ hội mới, lợi ích mới cho đất nước.

Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã và đang là một điểm đến hấp dẫn hàng triệu du khách quốc tế mỗi khi họ đến Việt Nam. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: Vịnh Hạ Long xứng đáng là địa danh hàng đầu để chúng ta quảng bá thương hiệu đất nước, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa Việt Nam. Tổng cục Du lịch đã có dự định xây dựng chiến lược quảng bá phát triển thương hiệu quốc gia, có thông điệp kêu gọi bạn bè quốc tế, phát triển du lịch ở nơi đây với chất lượng sản phẩm tốt. Sau khi thưởng ngoạn ở vịnh Hạ Long, du khách có thể đến với nhiều địa danh du lịch khác trên đất nước ta.

Cũng theo ông Tuấn, dự kiến một hội thảo về bảo tồn, phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long sẽ được UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ VH-TT-DL sẽ sớm được tổ chức. Hy vọng các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý văn hóa cũng như các chuyên gia văn hóa tham gia hội thảo sẽ cùng nhau xây dựng được một chiến lược phát triển du lịch lâu dài, bền vững cho vịnh Hạ Long nói riêng và cho cả vùng Đông Bắc giàu bản sắc văn hóa nói chung.

Lễ công bố, đón nhận vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên mới thế giới tối 27-4, tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo nhiều ban ngành và đông đảo người dân thủ đô. Đặc biệt, lễ đón nhận có sự hiện diện của đại sứ, đại biện một số nước tại Việt Nam, đại biểu đến từ 6 kỳ quan thiên nhiên mới thế giới…

Chia sẻ niềm vui, niềm tự hào to lớn trong lễ đón nhận danh hiệu Vịnh Hạ Long- Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Ông cha ta đã sáng tạo và để lại cho chúng ta nhiều di sản vật thể và phi vật thể quý giá. Vịnh Hạ Long đã 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên. Việc vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới thế giới là niềm vui, niềm tự hào của chúng ta về di sản này, nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm của chúng ta đối với vịnh Hạ Long, trong việc bảo tồn di sản thiên nhiên 2 lần được UNESCO công nhận.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh chung sức giữ gìn bảo tồn và phát huy các giá trị vịnh Hạ Long và các di sản văn hóa thiên nhiên trên đất nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là trách nhiệm không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới. Đề nghị các tổ chức doanh nghiệp, bảo tồn phát huy giá trị, quy hoạch, tôn tạo bảo tồn vừa phục vụ phát triển du lịch, phát huy giá trị hôm nay và mai sau.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên