Chỉnh trang đô thị - điểm nhấn của thị xã Thủ Dầu Một

Cập nhật: 30-06-2010 | 00:00:00

Công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị được xem là điểm nhấn trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của TX.TDM trong những năm qua. Sự đổi thay này thấy rõ ở từng con đường, góc phố và đây là một trong những tiêu chí quan trọng làm nền tảng để TX.TDM trở thành đô thị loại II.

Chú trọng xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị 

  Khu dân cư Chánh Nghĩa, một trong những “điểm nhấn” về xây dựng đô thị của thị xã Thủ Dầu MộtTheo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong giai đoạn 2006- 2010, TX.TDM đã nỗ lực không ngừng để xây dựng và phát triển đô thị. Nhờ sâu sát trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện nên nhiều công trình đã hoàn thành theo đúng kế hoạch và được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn TX.TDM có 1.161 tuyến đường và đường nội bộ trong các khu dân cư, với tổng chiều dài 470,657km, nâng tỷ lệ đất giao thông khu vực nội thị đạt 20,88%, mật độ đường chính đô thị đạt 8,38km/km2. Trong những năm qua, trên địa bàn TX.TDM cũng đã thi công 557 công trình giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị với tổng chiều dài 168,885km. Trong đó, có 496 công trình giao thông nông thôn và 61 công trình chỉnh trang đô thị như nạo vét kênh mương, xây dựng cổng chào, bảng tên đường... với tổng vốn đầu tư 192 tỷ đồng, riêng nhân dân đóng góp 35 tỷ đồng.

Bên cạnh giao thông, hệ thống cấp nước cũng được đầu tư mở rộng, nâng hộ dân sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ 98,3%. Hệ thống thoát nước được đầu tư đồng bộ gắn với hệ thống giao thông dài 201,22km/149 tuyến đường, mật độ đường ống thoát nước chính trong khu vực nội thị đạt 17,17km/km2. Cùng với đó, hệ thống lưới điện cũng được đầu tư xây dựng và đã hoàn thành đề án quy hoạch phát triển lưới điện giai đoạn 2008-2010; tiếp tục triển khai đề án 2010-2015 có xét đến năm 2020. Cùng với đó là công tác thực hiện dự án xóa điện kế cụm (giai đoạn 2) trên địa bàn các xã, phường, nâng chỉ tiêu cấp điện sinh hoạt cho nhân dân đạt 717,5kwh/người/năm, 99,9% hộ sử dụng điện và 97% hộ được trả tiền điện theo giá quy định của Nhà nước. Để bảo đảm nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân, hệ thống chiếu sáng cũng được đầu tư xây dựng đồng bộ với hệ thống giao thông và thường xuyên được duy tu, sửa chữa. Toàn thị xã hiện có 136/142 tuyến đường chính có hệ thống chiếu sáng, đạt tỷ lệ 96,15% và 64/984 tuyến đường ngõ, hẻm do xã, phường quản lý có hệ thống đèn chiếu sáng.

Diện mạo đô thị đổi thay từng ngày

Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị ở TX.TDM được đẩy mạnh, nhiều con đường, ngõ hẻm ở các phường Phú Lợi, Phú Hòa, Phú Thọ, Hiệp Thành... cách đây không lâu còn là đường mòn, đường đất đỏ gập ghềnh thì nay đã được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa. Đi kèm những con đường mới là nhà cửa, hàng rào được xây mới hoặc tu sửa, càng tăng thêm vẻ mỹ quan cho đô thị.

Nói về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Hào ở khu phố 2, phường Phú Lợi nhận xét: “Sự thay đổi của TX.TDM ở lĩnh vực xây dựng hạ tầng và chỉnh trang đô thị là rất rõ và không khó để nhận ra điều đó. Do tính chất công việc là thầu xây dựng, tôi thường xuyên đi công tác lâu ngày ở các địa phương khác nên mỗi lần trở về thị xã đều có cảm giác thị xã đổi mới”. Còn ông Lê Văn Hưng ở phường Phú Thọ lại có một cảm nhận rất chất phác rằng: “Tôi không ngờ nhiều con đường hẻm ở các phường Phú Thọ, Phú Hòa... được đầu tư xây dựng nhanh như vậy. Mới đây, con đường hẻm ở chỗ tôi còn là đường mòn trơn trượt mỗi khi mưa về, ai đến cũng chê rằng mang tiếng ở thị xã mà không khác gì ở nông thôn. Vậy mà, mới đây con đường đã được bê-tông hóa phẳng lì, sạch sẽ và đặc biệt là giá đất nơi đây bỗng nhiên tăng lên gấp mấy lần, cả khu vực này ai cũng mừng...”.

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên