Chính trường Thái Lan nóng bỏng

Cập nhật: 10-03-2010 | 00:00:00

Ðến nay, các bên tham gia "Trận chung kết" (như dư luận gọi), Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD-áo đỏ) và Chính phủ sau thời gian chuẩn bị, chỉ còn đợi ngày 14-3 để hành động. Ở Băng-cốc những ngày sắp tới là những ngày nóng bỏng, khó lường.

Với mục tiêu tồn tại thêm một năm nữa (đến cuộc tổng tuyển cử năm 2011), Chính phủ liên minh (do đảng Dân chủ làm nòng cốt) của Thủ tướng Abhisit đã triển khai các kế hoạch, phương án và lực lượng đối phó đến hết mức cho phép. Thủ tướng yết kiến Nhà vua; hủy chuyến đi thăm Australia; áp dụng Luật An ninh nội địa (ISA) từ ngày 11 đến 23-3, tại Thủ đô Băng-cốc, tỉnh Pạ-thum Tha-ni và 22 huyện của sáu tỉnh khác, mở đường cho quân đội trực tiếp can thiệp các vấn đề đối nội; Ủy ban Giám sát an ninh (SMC) và Bộ chỉ huy các chiến dịch an ninh nội địa (SOC) trực chiến; hơn 20 nghìn binh sĩ và cảnh sát triển khai ở 37 tỉnh và Băng-cốc được báo động; khoảng 30 nghìn binh sĩ được điều động đến các vị trí trong Băng-cốc, lực lượng dự bị sẵn sàng tiếp ứng; nhiều địa điểm công sở và tư gia ở Băng-cốc được bảo vệ nghiêm ngặt. Các khu dân cư gần Phủ Thủ tướng di chuyển. Các trường học trong hai quận trung tâm nghỉ hè sớm, hoặc đóng cửa khi có biểu tình. Cư dân Thủ đô được khuyến khích đi các địa phương khác. Nhiều trung tâm cứu hộ khẩn cấp được thành lập... Bốn cấp độ cảnh báo được lập, để ứng phó với nguy cơ nổ ra bạo lực.

 

Cấp 1, số người biểu tình dưới mười nghìn. Cấp 2, từ mười đến 50 nghìn. Hơn 50 nghìn người ở cấp 3-nghiêm trọng - tất cả các đơn vị khẩn cấp được huy động. Cấp 4-cực kỳ nghiêm trọng-bạo lực nổ ra ở Thủ đô và ở nhiều tỉnh khác.

 

Thủ tướng Abhisit khẳng định, Băng-cốc sẽ tôn trọng quyền người dân bày tỏ chính kiến qua cuộc biểu tình hòa bình-không vũ trang. Phải theo hướng dẫn của cảnh sát, không làm gián đoạn giao thông và  phiền hà cho cư dân thành phố. Chính phủ đã có nghĩa vụ bảo vệ hòa bình, không dung thứ những hành vi ngỗ ngược, bạo lực, bất tuân pháp luật, phá rối trật tự luật pháp và trật tự công cộng.

 

Hôm nay, 10-3, một số nhóm áo đỏ bắt đầu tụ hội chung quanh Băng-cốc. Hội đồng lãnh đạo UDD tổ chức họp báo, thông cáo mục đích, lực lượng và địa điểm biểu tình. Giải tán Hạ viện, tiến hành cuộc tuyển cử trước hạn. Hạ bệ chính phủ để thành lập chính phủ liên hiệp dân tộc. Từ ngày 12-3, khoảng 600 nghìn người cùng 100 nghìn xe bán tải từ khắp bốn vùng theo năm hướng tiến về thủ đô, để tham gia cuộc biểu tình chính thức. Trong thời gian biểu tình (có thể kéo dài thêm từ ba đến bốn ngày), UDD cấm uống rượu, bia. Ðội bảo vệ của UDD gồm 5.000 người mặc áo đen, mang theo gậy tre, gìn giữ trật tự và bảo vệ cuộc biểu tình.

 

UDD ra tuyên bố, họ là đại diện cho những người yêu dân chủ. Hoạt động với tôn chỉ và mục đích rõ ràng. Xây dựng một nền dân chủ thật sự trong nền quân chủ lập hiến, Nhà vua đứng đầu Nhà nước. Lật đổ bộ máy và hệ thống quan liêu. Ðấu tranh phi bạo lực. Thiết lập công lý và pháp quyền. Cải thiện kinh tế, phúc lợi cho tất cả mọi người. Tái lập Hiến pháp 1997. UDD khẳng định, đã rút ra được bài học từ thất bại. Chuẩn bị tốt hơn cho cuộc diễu hành "tháng 3 lịch sử" một cách hòa bình. Cuộc biểu tình quy mô lớn, nhưng sẽ không kích động bạo lực như đã xảy ra ở Pát-tay-a và Băng-cốc. Mọi hoạt động sẽ được công bố rõ ràng, công khai cho dư luận và công chúng. UDD dùng chiến thuật "lấy nông thôn bao vây thành thị", số người và phương tiện tham gia không thể nhiều như tuyên bố, nhưng có thể tới nửa triệu và 50 nghìn xe. Một cuộc biểu tình lớn như vậy, rất khó kiểm soát, có thể làm Băng-cốc tê liệt và dễ xảy ra bạo lực. Cả UDD và Băng-cốc dường như đang đều "ngại" bạo lực vì bất lợi cho chính họ trong hiện tại và tương lai. Dư luận lo lắng với "bàn tay thứ ba" - các nhóm chính trị cơ hội - muốn bạo lực nổ ra càng lớn càng tốt  để "kiếm lợi" bất kể ai thắng, thua hay hòa.

 

Thủ đô Băng-cốc từng có các cuộc biểu tình không mang lại sự tiến bộ nào mà kết thúc nhọc nhằn, đẫm máu, đầy nước mắt và đẫm mồ hôi vào tháng 10-1973, tháng 10-1976, tháng 10-2008, tháng 4-2009. Ðặc biệt, tháng 5-1992, được dân chúng nước này tưởng niệm hằng năm ngày "Tháng 5 đen tối". Diễn biến và kết quả "Trận chung kết" phụ thuộc vào lực lượng, kế hoạch, ý chí, hành động và sức chịu đựng của các bên "biểu tình" và "phản biểu tình". Tuy nhiên, trong hệ thống chính trị nước này còn có một số thế lực có thể can thiệp, làm thay đổi hẳn cục diện.

 

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên