Cho miền quê khởi sắc

Cập nhật: 09-03-2021 | 08:45:25

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1930 - 26.3.2021), Đoàn Thanh niên tỉnh đã tổ chức hoạt động tình nguyện tại vùng quê cù lao Rùa, xã Thạnh Hội (TX.Tân Uyên) để đóng góp sức trẻ tham gia xây dựng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng công trình thanh niên “Nâng bước nông thôn, thắp sáng đường quê” 100 triệu đồng tại xã Thạnh Hội

Tự hào truyền thống

Đến với cù lao Rùa, một vùng quê yên bình, êm ả hiện ra trước mắt chúng tôi là những sắc hoa trên tuyến đường kiểu mẫu, xa xa trải dài chân trời là cánh đồng lúa vụ xuân hè của bà con đang phát triển tươi tốt. Về nơi đây, vùng đất mà khi nhắc đến mọi người đều nhớ “Ông tổ” lối đánh đặc công - Anh hùng Lực lượng vũ trang, Đại táTrần Công An - người con ưu túcủa cùlao Rùa Thạnh Hội. Ngày 19-3-1948, ông đã chỉ huy trận đánh Tháp canh cầu BàKiên mở ra cách đánh mới và sau đó Chủtịch HồChí Minh ký Sắc lệnh thành lập Binh chủng đặc công. Tri ân giá trịlịch sử, cả đoàn đã thắp hương, tưởng niệm tại mộ Anh hùng Lực lượng vũ trang, Đại táTrần Công An với một niềm tựhào truyền thống và vinh dựkhi được đặt chân đến đây...

Trong thời kháng chiến, đấu tranh cách mạng giành lại hòa bình, độc lập, quân và dân ta đã đoàn kết chiến đấu, một lòng vì nước mà hy sinh xương máu để có ngày độc lập dân tộc. Ghi nhớ và tri ân công lao của các thế hệ cha anh đi trước trên vùng đất cù lao này, các đơn vịĐoàn Thanh niên tham gia hoạt động đã thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn ThịĐính tại ấp Tân Hội, trao tặng 4 phần quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời thắp hương tưởng niệm tại bia ghi công các anh hùng liệt sĩ xã.

Đến vùng đất cù lao Rùa hôm nay, không thể không nói đến địa điểm Thư viện cù lao Rùa và con đường biển đảo ởấp Thạnh Hiệp. Đây là công trình tâm huyết của ông Mai Sông Bé, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai. Là một người con sinh ra tại cù lao Rùa, ông Mai Sông Bé thực hiện việc làm này nhằm mong muốn góp phần bồi dưỡng kiến thức, đưa văn hóa đọc đến với mọi người và giáo dục thế hệ trẻ hiểu thêm về chủ quyền của 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - là một phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam từ rất lâu đời.

Trong thư viện đầy ắp sách, đoàn được ông giới thiệu về các vịvăn nhân có nhiều đóng góp cho vùng đất Nam bộ và hàng ngàn quyển sách là vốn tài sản tri thức mà ông tích góp được từ mấy chục năm qua. Dừng chân ởthư viện khi mặt trời ban trưa nghiêng nắng, thanh niên chúng tôi xem những quyển sách trong thư viện như một luồng gió mát tri thức được mởra và nhận thức được rằng giá trịcủa việc đọc sách.

Chúng tôi còn được chiêm ngưỡng con đường bản đồ rất độc đáo. Con đường phía trước thư viện làm chúng tôi ấn tượng với những tấm bản đồ cổ làm bằng chất liệu gốm sứ thể hiện chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đường bản đồ dài khoảng 500m với 40 bản đồ làm bằng chất liệu gốm sứ. Ông Mai Sông Bé đã giới thiệu cho chúng tôi biết về những tấm bản đồ này đều được trích ra từ quyển sách “Hoàng Sa - Trường Sa, luận cứ và sựkiện” của nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc... Những tấm bản đồ được ông chọn chất liệu gốm sứ để thể hiện, có đường nét tinh tế và rõ ràng, làm thu hút mọi người cùng xem và tìm hiểu. Từ đó, chúng tôi càng thêm yêu biển đảo, yêu quê hương và yêu nét đẹp văn hóa này ởnơi đây.

Xây dựng quê hương

Xã Thạnh Hội là một xã nông nghiệp, đời sống bà con nơi đây chủ yếu là làm nông nghiệp quanh năm. Thời gian qua, xã Thạnh Hội đã thực hiện xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống người dân, xây dựng diện mạo nông thôn thay đổi khởi sắc. Để góp sức cùng xã Thạnh Hội xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng công trình thanh niên “Nâng bước nông thôn, thắp sáng đường quê” 100 triệu đồng nhằm hỗ trợcho người dân và địa phương chung tay xây dựng một con đường nông thôn để thuận lợi hơn cho việc đi lại và phát triển nông nghiệp.

Không những vậy, các đơn vịĐoàn như Đoàn khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cũng trao tặng 6 xe đạp cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi ởxã để tiếp thêm động lực cho các em cố gắng học tập, xây dựng tương lai, đóng góp địa phương. Ngoài ra, Đoàn cơ sởcơ quan Tỉnh đoàn và Chi đoàn cơ sởViện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thực hiện công trình “Con đường thanh niên” với tổng kinh phí20 triệu đồng để triển khai trang bịcờ Đảng, cờ Đoàn làm tăng thêm vẻ đẹp và ýnghĩa thiêng liêng tại con đường biển đảo; đồng thời trao tặng thùng sách cho Thư viện cù lao Rùa, góp phần tăng thêm dữ liệu cho thanh niên, học sinh đến đọc sách.

Một ngày tình nguyện của chúng tôi kết thúc nhưng ít nhiều đã góp phần mởra trên miền quê này những sắc màu mới, làm đẹp hơn cho vùng đất cù lao thân thương bởi tinh thần của những người trẻ...

ĐỂ GÓP SỨC CÙNG XÃ THẠNH HỘI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ĐOÀN ĐÃ TRAO TẶNG CÔNG TRÌNH THANH NIÊN “NÂNG BƯỚC NÔNG THÔN, THẮP SÁNG ĐƯỜNG QUÊ” 100 TRIỆU ĐỒNG NHẰM HỖ TRỢ CHO NGƯỜI DÂN VÀ ĐỊA PHƯƠNG CHUNG TAY XÂY DỰNG MỘT CON ĐƯỜNG NÔNG THÔN ĐỂ THUẬN LỢI HƠN CHO VIỆC ĐI LẠI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên