Cho, mượn thẻ BHYT đi khám bệnh sẽ bị phạt

Cập nhật: 24-10-2011 | 00:00:00

Nếu có hành vi cho người khác mượn thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác trong khám, chữa bệnh cũng sẽ bị phạt từ 500 nghìn - 2 triệu đồng và bị tạm giữ thẻ BHYT trong thời hạn 30 ngày.

Đó là một phần nội dung Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT) mà Chính phủ vừa ban hành. Theo đó, từ 1/12/2011, 6 hành vi liên quan đến vi phạm về thẻ BHYT sẽ bị xử phạt.

Nghị định cũng quy định, nếu có hành vi tẩy xóa, sửa chữa thẻ BHYT để sử dụng trong khám, chữa bệnh thì sẽ bị phạt từ 500 nghìn - 1 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ BHYT; phạt từ 1 - 2 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm gây thiệt hại đến quỹ BHYT. Việc cấp thẻ BHYT không đúng đối tượng phạt tối đa 4 triệu đồng/thẻ.

Trong quá trình khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, nếu ai có hành vi lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc mà thực tế không có người bệnh nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn - 24 triệu đồng tùy mức độ vi phạm.

Mức phạt cao tới 40 triệu đồng sẽ áp dụng đối với hành vi kê tăng số lượng hoặc thêm loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác mà thực tế không có người sử dụng; lạm dụng dịch vụ y tế trong khám, chữa bệnh BHYT.

Nếu có hành vi gây khó khăn, cản trở đến việc khám, chữa bệnh BHYT và là vi phạm lần đầu, chưa làm thiệt hại đến quyền lợi của đối tượng tham gia BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thì sẽ bị cảnh cáo. Nếu tái phạm thì tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt từ 300 nghìn - 6 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định với những trường hợp vi phạm cấp thẻ BHYT chậm dưới 10 ngày làm việc so với thời gian quy định sẽ bị cảnh cáo. Nếu chậm từ 10 ngày làm việc trở lên sẽ bị phạt tiền từ 300 nghìn - 8 triệu đồng tùy thuộc vào số thẻ cấp chậm.Quy định việc không đóng tiền BHYT cho người lao động cũng sẽ bị phạt tiền.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên