Cho phép huy động vốn 20% số lượng nhà không qua sàn

Cập nhật: 27-06-2010 | 00:00:00

Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng quy định về việc cho phép huy động vốn tới 20% số lượng nhà trong mỗi dự án không phải thông qua sàn đã được Chính phủ thông qua trong Nghị định 71 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở mới ban hành.

Theo Nghị định trên, trường hợp chủ đầu tư cho dự án phát triển khu nhà ở, dự án khu đô thị mới (chủ đầu tư cấp I) và chủ đầu tư phát triển nhà ở độc lập (kể cả chủ đầu tư cấp II) có nhu cầu huy động vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xây dựng nhà ở thì được huy động vốn theo các hình thức sau:

  Tranh cãi về tỷ lệ 20% giao dịch không qua sản đã có hồi kết (ảnh minh họa)

 

Thứ nhất, ký hợp đồng vay vốn của các tổ chức tín dụng, các quỹ đầu tư hoặc phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật để huy động vốn. Bên cho vay vốn hoặc bên mua trái phiếu không được quyền ưu tiên mua hoặc ưu tiên đăng ký mua nhà ở.

 

Thứ hai, ký hợp đồng vay vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư với chủ đầu tư cấp II nhằm mục đích chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng kỹ thuật cho chủ đầu tư cấp II

 

Thứ ba, ký hợp đồng, văn bản góp vốn hoặc hợp tác đầu tư với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản để đầu tư xây dựng nhà ở. Trong những trường hợp này, quyền lợi của bên tham gia góp vốn hoặc bên tham gia hợp tác đầu tư, kinh doanh chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) hoặc được phân chia sản phẩm là nhà ở trên cơ sở tỷ lệ góp vốn.

 

Thứ tư, huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Thời điểm huy động vốn cho các đối tượng này chỉ được thực hiện sau khi đã xây xong móng.

 

Nghị định 71 cũng quy định rõ: Trường hợp bên tham gia hợp tác kinh doanh được phân chia sản phẩm nếu chưa nhận bàn giao nhà và có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đó mà có nhu cầu bán, cho thuê nhà ở đó thì không được trực tiếp ký hợp đồng mua bán, cho thuê mà do chủ đầu tư (bên có quyền sử dụng đất) trực tiếp ký.

 

Trường hợp huy động vốn mà có thỏa thuận phân chia sản phẩm là nhà ở thì chủ đầu tư được phân chia tối đa không quá 20% số lượng nhà ở trong mỗi dự án (tính trên tổng số lượng nhà ở thương mại của dự án cấp I) không phải thông qua sàn giao dịch bất động sản nhưng phải thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở để xác nhận.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên