"Choáng" với giá vé xe, tàu ngày lễ 30-4

Cập nhật: 19-04-2011 | 00:00:00

Đã thành thông lệ, mỗi khi đến dịp nghỉ lễ 30-4,1-5 các nhà xe, đặc biệt là dân “cò vé” lại vào mùa thu hoạch “đậm”. Hiện tại,  giá vé trên các chặng đường từ Hà Nội đã được đẩy lên gấp 2 - 4 lần so với giá thực tế mà nhà xe đã quy định.

 

Giá vé tàu tăng gấp 3 lần

 

Dạo qua nhà ga Hà Nội vào sáng ngày 18-4, lượng khách đến xếp hàng mua vé đi lại vào dịp lễ luôn trong không khí đông đúc, từng hàng người ngồi dài trên ghế chờ đợi đến lượt mua vé. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, có khá nhiều hành khách sau thời gian dài chờ đợi đã phải ra về mà không mua được chiếc vé nào.

 

  Anh Hưng, một cán bộ của Bộ Công Thương cho biết, đi làm xa quanh năm nên mỗi khi được nghỉ lễ, tết anh thường dành thời gian về thăm quê. Tình trạng khan hiếm vé trong dịp lễ tết đã được gia đình anh lường trước, nên để không bị lỡ kế hoạch, cách đây một tháng anh có đến nhà ga hỏi mua vé, tuy nhiên các nhân viên thông báo hiện tại chưa bán vé cho dịp đi 30-4,1-5. Yên tâm quay trở về nhà và 2 tuần sau anh qua lại hỏi mua thì lại được thông báo rằng vé đã bán hết.

 

Tuy nhiên, khi anh vừa ra khỏi nhà ga thì đã được một phụ nữ kéo lại hỏi han, và mời mua “anh định mua vé đi đâu, ở đây đáp ứng mọi nhu cầu, nhưng giá vé hơi đắt so với giá thực. Nếu đi vào các ngày từ 28 – 30 giá vé  tàu sẽ tăng gấp 3 so với bình thường, còn từ ngày 25 - 28 sẽ là tăng gấp đôi”, anh Hưng kể.

 

Mặc dù choáng với mức mà “cò vé” đưa ra, nhưng chẳng nhẽ vì giá đắt mà bỏ lỡ dịp về thăm quê, nên anh đã “tặc lưỡi” mua 3 chiếc vé Hà Nội – Vinh với giá 450 nghìn đồng/vé (giá gốc chỉ có 130 nghìn đồng), anh Hưng chia sẻ.

 

Không chỉ anh Hưng, mà theo tìm hiểu của PV, thì hiện có khá nhiều khách hàng đang phải mua vé tàu của những “cò vé” với giá cao ngất ngưởng.

 

Theo chị Hương, một khách hàng đến mua vé tàu tại ga Hà Nội trong sáng 18-4, chị đứng xếp hàng mua vé ở ga chờ đợi cả tiếng đồng hồi rồi để mua 2 chiếc vé cho chặng Hà Nội – Thanh Hoá. Tuy nhiên, khi đến lượt thì nhân viên bán vé tại đây cho biết không thể đáp ứng được nhu cầu của chị, do nhà ga đã bán kín chỗ trên tuyến đường này trong ngày 29-3. Để không bị lỡ việc đã định, chị đành ra tìm những “cò vé” ngoài cổng, và đã mua được với giá 250 nghìn đồng/vé (trước đó là 100 nghìn đồng/vé ghế mềm).

 

Không chỉ giá vé tàu, ngay cả những hãng xe khách uy tín như Hoàng Long, Hải Âu, Hoàng Hà… cũng tăng giá vé lên gấp đôi. Chẳng hạn, giá vé tuyến Hà nội - Vinh từ 170 nghìn đồng/lượt, đến ngày lễ cũng tăng lên 340 nghìn đồng/lượt, chị Hương cho biết.

 

Lượng khách quá tải

 

Trao đổi với PV VnMedia về vấn đề này, đại diện nhà ga Hà Nội cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài đến 4 ngày, nên lượng hành khách đi lại qua các tuyến đường như Hà Nội - Sài Gòn, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Đà Nẵng đã tăng vọt, ước tính tăng thêm khoảng gấp 5 lần so với những ngày bình thường và gấp 4 lần so với ngày cuối tuần.

 

Mặc dù nhà ga đã tăng cường thêm nhiều tuyến, nhưng vẫn không thể phục vụ hết nhu cầu khách hàng. Khách hàng nên đặc biệt cẩn trọng với những chiếc vé mua ngoài, vì hiện tại có khá nhiều đối tượng cò mồi lừa đảo mà nhà ga chưa thể kiểm soát hết được, đại diện nhà ga chia sẻ. Để tránh bị lừa gạt, hành khách nên vào ga mua vé.

 

Ngoài ra, khi đã mua được vé, hành khách đông, nên tập trung đi đúng giờ và vào ga trước giờ tàu chạy khoảng 30 phút để tránh những trường hợp bị nhỡ tàu, nhầm tàu do hành khách và lượng chuyến tàu dày đặc, đại diện nhà ga cho biết.

 

Cùng với việc giá vé tàu, xe khách tăng vọt trong ngày lễ 30-4,1-5, thì theo tìm hiểu của PV đến thời điểm này, nhiều tour tuyến du lịch biển đảo, di sản đã kín chỗ. Trong đó, theo công ty du lịch, năm nay những địa điểm Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt... đã được thu hút được lượng khách lớn, đặc biệt là Đà Nẵng do thời điểm bắn pháo hoa đúng vào dịp lễ.

 

Theo đại diện công ty di lịch quốc tế Tara, do giá cả thị trường luôn biến động nên giá tour năm nay cũng đã công ty điều chỉnh tăng thêm khoảng 15 – 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, việc tăng giá này cũng đã được hầu hết các hành khách chấp nhận và lượng khách vẫn không ngừng tăng mạnh.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên