Choáng với mốt xăm mình của giới trẻ - kỳ 1

Cập nhật: 05-06-2015 | 08:51:29

Kỳ 1: Xăm mình để thể hiện đẳng cấp?

Ngày xưa, xăm hình còn được gọi là “Thích thanh” (dùng mực xanh chích lên người) là tục của người xưa thường dùng khắc chữ lên mặt hoặc lên người phạm nhân. Trước đây, nhiều người cho rằng chỉ những thành phần “vào tù, ra tội” mới xăm trổ đầy mình, thì hiện nay việc xăm mình đang được xem như là “mốt” của một số bạn trẻ. Xăm nhiều hình trên người được giới giang hồ cho đó là “đẳng cấp”, là “dân chơi thứ thiệt”. Tuy nhiên, với việc chạy theo kiểu đua đòi, thể hiện “cái đẳng” đó đã khiến không ít người rơi vào tình cảnh bi kịch trong cuộc sống.

 Đủ lý do để xăm

Trước trào lưu xăm hình của giới trẻ phát triển mạnh, nhiều tiệm xăm hình không được cấp phép hành nghề vẫn ngang nhiên hoạt động, P.V Báo Bình Dương đã đi thực tế tại nhiều tiệm xăm hình trên địa bàn tỉnh và đã chứng kiến cảnh tượng nhiều thanh niên nam nữ rủ nhau đến các tiệm xăm mình nghiên cứu “bộ sưu tập” của chủ tiệm để chọn hình mình ưa thích. Điều đáng lưu tâm là trong mắt của nhiều bạn trẻ này, nếu được xăm lên người những hình rồng, sư tử, hổ, đại bàng thì họ cho rằng đó mới là “đẳng cấp”(!?)

Một chủ tiệm xăm hình trên đường 22-12, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết trào lưu xăm hình của giới trẻ phát triển mạnh trong khoảng 10 năm trở lại đây. Theo người này thì đó là sự đua đòi của một số bạn trẻ muốn có “số má” trong giới giang hồ. Để đáp ứng được nhu cầu này, chủ tiệm xăm tập trung sưu tập những hình xăm như hổ tại sơn, rồng phun lửa, đại bàng tung cánh…

Một đối tượng đã biến cơ thể mình thành một “bức tranh sống” khi xăm chi chít các hình thù quái dị

Vì sao phần lớn những người khi đặt vấn đề xăm hình với các chủ tiệm thường chọn những “tác phẩm” có liên quan đến chuyện không vui, như: Hận tình, hận đời, đời quá đen...? Giải thích về vấn đề này, Nguyễn Thị H., (26 tuổi, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An), cô gái đã lỡ xăm hai chữ “hận tình” trên bắp tay, nói: “Là nạn nhân trong vụ tình lừa nên tôi đã hận người đó. Vì thế xăm hai chữ ấy để nhắc nhở bản thân phải thận trọng khi tiếp xúc với nam giới. Cũng vì xăm hai chữ đó trên bắp tay nên nhiều bạn trai cứ cho tôi là gái đã “từng trải” nên luôn dè chừng”. Tương tự, gặp chúng tôi tại một tiệm xăm hình ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, Dương Tuấn A. (16 tuổi, quê Đồng Nai), cho biết anh cũng vừa bị bạn gái bỏ rơi nên đến để xăm chữ “tình và tiền” trên ngực trái. A. lý giải: “Sở dĩ mình xăm dòng chữ đó lên ngực trái là để mỗi khi nghe tim đập hoặc nhìn thấy dòng chữ giúp tôi quên đi chuyện buồn về quá khứ. Trước đây, để có tiền cùng bạn gái tiêu xài, tôi đã trộmtài sản của gia đình bán. Khi tôi bị gia đình đuổi ra khỏi nhà thì bạn gái cũng bỏ tôi theo người khác. Thế là tôi buồn và muốn quên chuyện này nhưng càng muốn quên thì lại càng nhớ!”.

Trong khi đó, Phan Minh T. (19 tuổi, quê An Giang) cho rằng trong nhóm bạn của mình đã chọn hình xăm là các hình mã tấu, hổ hạ sơn, rồng thuận phong nên T. chọn xăm “Long đao” để thể hiện sức mạnh. T. cho biết: “Đã là đấng mày râu thì phải xăm hình biểu tượng sức mạnh. Con trai mà xăm hình bông hồng, hình con cá thì yếu đuối quá và đã lỗi thời. Nhiều lúc tụi này đi nhậu thường đem chuyện xăm hình ra bàn tán để thể hiện đẳng cấp của giới ăn chơi”.

Chủ tiệm và “thượng đế”!

Theo điều tra của P.V, ngoài số ít người chuyên sống bằng nghề xăm hình nghệ thuật, phần lớn các chủ tiệm xăm hình hiện nay là những tay anh chị trong giới ăn chơi. Xác định đối tượng khách hàng là những thanh niên mới lớn đua đòi nên họ đã tận dụng các mối quan hệ, nhờ các tay anh chị giới thiệu đến tiệm. Ông T., chủ tiệm xăm hình trên đường 22-12, phường Thuận Giao, cho biết: “Muốn có được nhiều khách thì phải chơi được với nhiều “đại ca”, nhờ họ giới thiệu đàn em đến tiệm mình để xăm. Và mỗi lần như thế, chúng tôi phải tính hoa hồng cho người giới thiệu. Nói thật ra số thanh niên đua đòi, sống theo kiểu ăn chơi đến đây xăm hình là những thằng em út. Biết tụi nó muốn có “số má” trước đám đông nên tôi chủ động chọn hình xăm theo kiểu đại ca cho nó”.

Theo người này, lượng khách đến xăm hình có tính lãng mạn hoặc các chủ đề liên quan đến hiếu thảo với cha mẹ, hay hình ảnh mang tính tích cực ít hơn nhiều so với những người xăm hình để lấy “số” trước đám đông.

Sau nhiều ngày thực tế ở các tiệm xăm hình trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận ra rằng phần lớn số người đến xăm hình là những thanh niên trai tráng sống bằng nhiều nghề tự do, quan điểm sống của một số người là nếu cơ thể có nhiều hình xăm thì thường được nể trọng vì cho rằng đó là người biết sống và có “số má”. Một thợ xăm ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết đối với thế hệ 9X trong giai đoạn hiện nay thì càng xăm nhiều hình ảnh “Rồng thuận phong” hay “Hổ dữ ngự trị” được xem là “huy hiệu” dữ dằn của giới giang hồ.

“Biển số” từ hình xăm

Trong khi nhiều người chọn hình ảnh khác nhau để thợ xăm “chạm, khắc” lên người thì nhóm thanh niên tham gia hội game võ lâm truyền kỳ ở một tiệm internet tại KP.Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An lại chọn hình một thanh đao dài 6cm xăm lên tay phải để thể hiện cái riêng của nhóm. Tiếp xúc với chúng tôi, một game thủ 15 tuổi chuyên “cày” game tại một tiệm internet phường An Bình, nói: “Qua mạng, tụi này đã thống nhất là thành viên trong nhóm thì phải “mang biển số” là một thanh đao được xăm lên bắp tay phải. Đó là vũ khí trong game mà tụi này ưa thích và đã thống nhất chọn hình đó làm biểu tượng riêng của nhóm. Nếu anh em trong băng hội gặp nhau mà người nào chưa xăm hình đó đều phải bị phạt theo số tiền đã quy định trước đó”.

Có dịp trò chuyện cùng một số thanh niên quê miền Trung hành nghề chạy xe ôm có biệt danh “Đại bàng đen”, hiện đang hoạt động ở phường An Bình, TX.Dĩ An, chúng tôi cũng hiểu hơn việc vì sao những người này lại xăm hình ảnh một con đại bàng bên ngực phải. Theo lý giải của nhóm người này thì lúc nhỏ họ đã chơi thân với nhau, sau ngày tốt nghiệp THCS, họ kéo nhau lên núi đào vàng, rồi cùng vào Bình Dương để tìm việc làm. Được cho là “đại ca” trong nhóm này, Trương Văn L. cho biết: “Cả 4 thằng đều độc thân, sống đủ thứ nghề, mỗi ngày phải va chạm với nhiều thành phần trong xã hội. Để có số má trong giới xe ôm, đầu năm 2013, tụi này quyết định đến tiệm xăm hình thuê xăm hình con đại bàng lên ngực và đặt tên là “Đại bàng đen”. Nếu một trong 4 anh em xảy ra chuyện giành khách, đánh nhau thì 3 người còn lại phải có mặt để ứng phó. Thế được gọi là sát cánh của “Đại bàng đen”. Với tên tuổi đó đã giúp chúng tôi sống được ở đất Bình Dương, Sài Gòn này”.

Một thời đã vào tù ra tội, cơ thể được xăm trổ nhiều hình rồng, hình hổ, một người có biệt danh là S.H đang chạy xe ôm ở cầu vượt Sóng Thần cho biết, chừng 10 năm trước, nói đến S.H thì có nhiều người biết đến. Bởi lúc đó băng nhóm này còn bảo kê cho nhiều dịch vụ ở ngã tư 550 và khu vực 434 nên quyết định xăm hình rồng trên người để thể hiện “biển số” riêng. H. cho rằng nếu bước chân ra giang hồ mà không thể hiện được hình xăm trên người thì họ cho đó là em út. “Sau ngày đại ca của nhóm bị bắt, băng nhóm tan rã, những hình xăm trên người của các thành viên cũng vô nghĩa. Nhiều lúc muốn xóa đi nhưng rất khó”, H. trầm ngâm cho biết.

Nhiều chủ tiệm xăm hình cho biết, nếu xăm một con rồng lớn trên lưng được “phối” nhiều màu thì phải mất gần 10 giờ đồng hồ. Hình xăm này có giá từ 12 - 15 triệu đồng. Giá xăm hình một con hổ lớn trên ngực là 4,5 triệu đồng. Trong khi đó, theo hồ sơ của công an một số địa phương, chỉ vì muốn có tiền xăm mình, nhiều đối tượng đã tổ chức trộm cắp, cướp tài sản.

 

 Kỳ 2: Ân hận vì xăm mình

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên