Chống “đinh tặc” mùa lễ hội

Cập nhật: 18-02-2011 | 00:00:00

“A lô... đội vá xe lưu động xin nghe” là câu trả lời lặp đi, lặp lại của người trực đường dây nóng đội vá xe lưu động Đoàn phường Phú Thọ, TX.TDM mỗi khi có người nhờ giúp đỡ. Trong suốt những ngày từ 15 đến 17-2 (tức từ 13 đến rằm tháng giêng âm lịch), tất cả các thành viên trong đội không ngại đội nắng, ăn cơm hộp để kịp giúp đỡ hàng trăm khách hành hương bị dính đinh trên đường khi đến với Lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng. Đây là hoạt động chống “đinh tặc” hiệu quả trong mùa lễ hội, bởi lẽ hành vi rãi đinh của “đinh tặc” là nhằm thu lợi, nhưng một khi cái lợi không còn xem như mục đích của “đinh tặc” không thành...

Mệt, nhưng ý nghĩa...  

Khoảng 16 giờ ngày 16-2 (đêm 14 AL), khách hành hương từ hướng TP.HCM kéo về TX.TDM càng lúc càng đông, đây cũng là thời điểm toàn đội dốc hết sức phục vụ những người bị nạn dính đinh trên đường. Ngay dưới ánh đèn cao áp ở một bãi đất trống thuộc khu vực ngã tư Địa Chất thuộc đại lộ Bình Dương, các thành viên trong đội chia nhau mỗi người một việc, phối hợp nhịp nhàng. Người thì phụ đẩy xe vào lề cho khách, người cạy lốp xe, người chong đèn chiếu sáng cho thợ vá xe làm việc. Suốt ngày với công việc tháo lắp, vá xe, thay ruột xe... đôi bàn tay mỏi rã rời, nhưng anh Nguyễn Tấn Tài - ông chủ tiệm và là người phụ trách chính việc vá xe của đội vẫn tỏ ra rất vui mỗi khi hoàn thành công việc giúp người gặp nạn.

 

Anh Tài tận tình vá xe cho khách hàng hương dính đinh của “đinh tặc” trong đêm

“Anh ơi, xe anh dính đinh rồi, thủng nhiều lỗ lắm, không thể vá. Nếu thay ruột anh đợi chút sẽ có người đi mua giúp hoặc có người đưa anh đến tiệm để chọn mua ruột xe...”. Mệt, nhưng anh Tài luôn nhẹ nhàng với khách hành hương gặp nạn, càng làm cho tinh thần cả đội hưng phấn, du khách gặp nạn cũng vui lây. Anh Nguyễn Thanh Hải, một du khách đến từ phường Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An, tâm sự: “Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà những khách hành hương khác cũng rất vui khi được giúp đỡ như thế này. Địa phương mình có những việc làm ý nghĩa, chắc hẳn sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khách thập phương”.

Càng về khuya, không khí làm việc của toàn đội càng sôi động khi có nhiều đoàn viên của phường Phú Thọ kéo đến cổ động tinh thần. Các đoàn viên này cũng phụ một tay cùng đội khi tận tình hướng dẫn du khách đường đến chùa Bà. Anh Nguyễn Minh Hoàng, Phó Bí thư Đoàn phường, cho biết: “Toàn đội có 20 thành viên tham gia, làm việc suốt trong 3 ngày (từ 15 đến 17-2). 10 thành viên có nghề thì trực chiến công việc vá xe, 10 thành viên còn lại thay nhau thường xuyên kiểm tra trên đường từ khu vực Suối Cát đến chùa Bà. Công việc của những thành viên này là tìm xem coi có ai dính đinh thì kịp thời điện về đội để trợ giúp, đồng thời quan sát mặt đường, nếu có đinh là phải phối hợp nhặt ngay”. Trả lời câu hỏi của một khách hành hương vì sao đội không mua ruột xe để sẵn mà phải chạy đi chạy lại nhọc công khi có người cần thay ruột xe, anh Hoàng cho biết đội cũng đã tiên liệu vấn đề này nhưng thấy không nên. “Mình làm như thế không khéo khách hành hương lại hiểu nhầm về mục đích tốt đẹp của đội”, anh Hoàng nói.

Không chỉ giúp du khách vá xe miễn phí, các anh trong đội còn kiêm luôn việc sửa xe cho khách hành hương khi bị hư hỏng nhẹ khiến máy không nổ, đứt sên, kẹt thắng... Anh Hoàng tâm sự: “Công việc khá cực, nhưng các thành viên trong đội ai cũng vui vì họ hiểu ý nghĩa của việc mình đang làm. Ngoài các cuộc gọi nhờ giúp đỡ, đường dây nóng của đội còn nhận được nhiều lời động viên của du khách gần xa. Không ít người sau khi được tận tình giúp đỡ đã móc bóp lì xì nhưng anh em cám ơn và một mực từ chối”.

...Và, tấm lòng của ông chủ tiệm

Đây là năm thứ 2 đội vá xe lưu động mà Đoàn phường Phú Thọ phát động nhằm giúp đỡ khách hành hương khi đến với Lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng, nhưng ít ai biết việc làm ý nghĩa này lại xuất phát từ ý tưởng của anh Nguyễn Tấn Tài, chủ tiệm sửa xe honda Tài Linh trên đường 30-4. Cẩn thận kiểm tra lại từng bộ phận khi trao xe cho khách, anh Tài tâm sự: “Cũng là người trong nghề, nhưng tôi rất bức xúc khi có không ít người lại kinh doanh một cách bất chính. Tôi nghĩ mình phải làm gì đó trước nạn “đinh tặc” đang hoành hành trên địa bàn, vậy là tôi nãy ra ý tưởng thành lập đội vá xe lưu động khi tết đến xuân về. Tôi rất vui khi được Đoàn phường nhiệt tình ủng hộ”.

Cuối năm 2009, sau khi thống nhất phương án, anh Tài lên kế hoạch quy tụ một số chủ tiệm sửa xe là học trò cũ và bạn bè cùng nghề đang kinh doanh trên địa bàn. Ngày ra quân đầu năm 2010, anh quy tụ được tổng cộng 10 thợ lành nghề để lập đội vá xe lưu động miễn phí và năm 2011 này anh lại tiếp tục công việc chống “đinh tặc” trong mùa lễ hội. Những ngày qua, công việc vá, sửa xe cho khách do anh đảm trách luôn đạt kết quả cao. Anh đi suốt ngày lại bỏ bê việc kiếm tiền mà không sợ chị nhà nổi cơn tam bành? Anh Tài cười khà: “Chúng tôi đã bàn bạc trước rồi, bà xã cũng rất ủng hộ việc làm này nên đêm nào cũng nấu chè hoặc chuẩn bị món ăn nhẹ mang ra tận điểm vá xe để khao anh em cả đội...”.

Chia tay chúng tôi, anh Tài cũng như phía Đoàn phường Phú Thọ không quên gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo phường đã nhiệt tình ủng hộ việc làm của các anh. Các anh cũng mong muốn việc làm này sẽ tiếp tục được nhân rộng đến nhiều phường, xã trong thời gian tới, nhằm góp phần chống “đinh tặc” hiệu quả.

QUANG TÁM

Sau 2 bài “Làm gì để dẹp tận gốc nạn đinh tặc”? đăng trên báo Bình Dương, nhiều bạn đọc đồng tình với ý kiến cần tăng nặng hình phạt đối với những đối tượng rãi đinh trên đường. Dưới đây là một số ý kiến mà bạn đọc các nơi đã gởi về báo Bình Dương trong những ngày qua:

- Bà Nguyễn Thị Mười, P. Thuận Giao, TX. Thuận An: “Cần quản lý tốt các tiệm vá xe...”

Trong mấy ngày qua, theo dõi báo chí tôi thấy bọn “đinh tặc” vẫn còn lộng hành nhiều nơi, nhất là trên tuyến quốc lộ 1A. Do vậy, tôi đề nghị chính quyền địa phương cần có giải pháp kiểm tra hàng loạt tiệm vá xe trên các tuyến quốc lộ. Qua kiểm tra, yêu cầu các cơ sở này phải làm ngay bản cam kết và niêm yết giá theo quy định nhằm giảm bớt những ý đồ xấu đang manh nha phát triển. Song song đó, pháp luật cũng cần phạt nặng và đóng cửa ngay những tiệm cố tình vi phạm về giá; đồng thời thông tin công khai trên bản tin xã,  phường, thị trấn và ghi vào sổ đen để theo dõi cơ sở làm những ngành nghề vá, sửa xe.

- Anh Bùi Trọng Nhân, xã Thới Hòa, huyện Bến Cát: “Giao trách nhiệm cho địa phương...”

 Là người dân ngụ gần Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến, hàng ngày tôi chứng kiến hàng chục vụ người đi đường cán phải đinh của bọn “đinh tặc”. Do vậy, để dẹp được “đinh tặc”, tôi đề nghị cần giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn. Bởi chỉ có địa phương mới nắm rõ những điểm vá xe ấy để tuyên truyền vận động và theo dõi. Chính quyền địa phương phải tổ chức cho được các lực lượng như dân phòng, bảo vệ dân phố, đoàn viên thanh niên để tuần tra, theo dõi, phát hiện và ngăn ngừa những ổ “đinh tặc”.

- Bà Lại Thị Mai, khu phố Bình Đường 3, P. An Bình, TX. Dĩ An: “Cần phạt nặng để răn đe...”

Hàng ngày, tôi bán hàng gần chân cầu vượt Sóng Thần và chứng kiến nhiều vụ cán đinh khiến nhiều người suýt mất mạng trên quốc lộ 1A, mới thấy rõ hành vi của bọn “đinh tặc” là quá nhẫn tâm. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng tìm giải pháp nghiêm trị, xử phạt nặng bọn “đinh tặc” để răn đe. Ngoài ra, theo tôi muốn tiêu diệt “đinh tặc” một cách triệt để thì ngoài hình phạt xứng đáng cho những kẻ bất nhân này, cần chú trọng hình thức khen thưởng người có công phát hiện, truy bắt kẻ rãi đinh.  

SÔNG TRÀ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên