Chống ngập nhưng vẫn ngập!

Cập nhật: 13-05-2010 | 00:00:00

Trong những ngày qua, nắng nóng kéo dài, một vài cơn mưa chuyển mùa đã giúp giảm nhiệt đáng kể. Tuy nhiên, có đến đường 22-12, xã Thuận Giao (Thuận An) mới thấy rõ đây chính là “điểm ngập nước nặng nề” mỗi khi mùa mưa đến. Điều đáng nói, tuyến đường này trước đó đã được tỉnh đầu tư bổ sung hàng tỷ đồng cho hạng mục thi công hệ thống cống thoát nước để chống ngập.

Sau 3 giờ tạnh mưa, biển nước vẫn còn mênh mông trên đường 22-12

Hễ mưa... là ngập!

Trong vòng nửa tháng trở lại đây, những cơn mưa đầu mùa với lưu lượng khá bắt đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Cơn mưa kéo dài khoảng một giờ đồng hồ tại một số khu vực trên địa bàn TX.TDM, huyện Thuận An, Dĩ An vào chiều tối ngày 10-5 đã giúp hạ nhiệt đáng kể trong những ngày nắng nóng. Chỉ với lượng mưa khá từ 80 - 100mm và kéo dài hàng giờ đã làm một số tuyến đường ở một số nơi bị ngập. Cụ thể, đường 22-12, xã Thuận Giao, huyện Thuận An, cơn mưa vào tối 10-5 đã làm ngập cục bộ hơn 1km trên tuyến đường này, nhiều khu vực nước ngập sâu từ 40 - 60cm đã khiến hàng chục xe mô tô của người dân đã bị chết máy, không ít ô tô qua lại cũng gặp nhiều khó khăn. Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi mưa tạnh được hơn 3 giờ nhưng nước chỉ rút được chừng 1 tấc! Theo nhiều người dân cho biết: từ 3 - 4 năm qua, cảnh ngập này cứ “ám ảnh” cư dân mỗi khi mùa mưa đến. Anh Tuấn m­­­ột người dân địa phương cho hay: “Cách nay khoảng 2 năm, vỉa hè đường đã được đào lên để thi công hệ thống cống thoát nước cỡ lớn nhưng tình trạng ngập vẫn không giảm mà ngược lại tình trạng ngập còn nặng nề hơn”!. Chỉ mới đầu mùa mưa mà nhiều hộ dân sinh sống dọc hai bên đường đã chuẩn bị hàng lô bao tải cát để sẵn làm “đê” ngăn khi thấy trời mưa. “Mùa mưa chỉ có mấy tiệm sửa xe máy là làm ăn được thôi, vì chỉ lau chùi bugi xe máy là đủ sống, còn việc kinh doanh buôn bán, dịch vụ thì vô cùng ế ẩm...!”, một hộ kinh doanh tạp hóa bức xúc nói. Theo họ, nhiều năm nay người dân đã quen “sống chung với ngập” trên tuyến đường này, hễ mưa lớn ngập lớn, mưa nhỏ thì ngập nhỏ!

Chỉ có các tiệm sửa xe máy " ăn nên làm ra"Chống ngập... cứ ngập!

Theo nhiều người dân địa phương: khu vực này đã trở thành một “túi” chứa nước trong nhiều năm qua. Ngành chức năng từng có phương án mở tuyến thoát đấu nối vào kênh thoát nước của KCN VSIP I ở gần đó nhưng không thỏa thuận được tìm hiểu kỹ hơn, một trong những lý do đó là tuyến cống này không chỉ thoát nước mưa mà còn là tuyến thoát nước thải sinh hoạt, thậm chí nhiều công ty sản xuất còn “đấu nối” luôn cả hệ thống nước thải vào tuyến cống này. Do đó vào cuối năm 2008, giải pháp chống ngập được UBND tỉnh phê duyệt thi công tuyến cống có trị giá nhiều tỷ đồng. Thấy công trình khởi động, hàng trăm ống cống có đường kính 1 - 1,2m được thả xuống dọc tuyến đường đã khiến cho người dân vui mừng, hy vọng không lâu nữa công trình này hoàn thành sẽ giải quyết dứt điểm chuyện ngập úng đã tồn tại bấy lâu. Thế rồi công trình cũng xong, nhưng mùa mưa 2008-2009, tình trạng ngập úng tại đây không hề “thuyên giảm” mà ngày càng nặng nề hơn. Do hệ thống cống “không thoát, không có đầu ra” vô hình trung trở thành những “hồ chứa nước thải” được thiết kế “ngầm” bên dưới.

Trao đổi với P.V, nhiều người dân xung quanh phàn nàn “vào giờ cao điểm, nước cống đen ngòm bốc mùi hôi thối tràn lên cả mặt đường”!. Nguyên nhân do “đầu ra” của tuyến cống này không thể đấu nối với tuyến thoát nước của quốc lộ 13. Điều này cũng có nghĩa là: mỗi khi nước ngập trên đường 22-12 thì nước cống hòa lẫn nước mưa trên tuyến này chảy tràn lênh láng tại khu vực ngã tư Đất Thánh (quốc lộ 13). Không những vậy, dòng nước ô nhiễm này còn xuôi theo triền dốc chảy tràn đến tận khu vực Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh khiến cảnh tượng này không những gây mất mỹ quan mà còn làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, nhất là đoạn đại lộ Bình Dương, một con đường sạch đẹp, là tuyến giao thông huyết mạch, có nhiều người và phương tiện qua lại.

Nhiều ý kiến cho rằng: đã đến lúc ngành chức năng cần sớm đề ra các giải pháp khả thi để giải quyết triệt để tình trạng ngập úng trên tuyến đường này. Có như vậy cuộc sống sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh của người dân sẽ không còn bị ảnh hưởng do việc ngập úng gây ra vào mùa mưa lũ.

NHÓM P.V PHÁP LUẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên