Chủ động chăm lo cho công nhân

Cập nhật: 08-07-2013 | 00:00:00
Thành lập Công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên, rèn kỹ năng hoạt động cho cán bộ Công đoàn cơ sở, khuyến khích đối thoại...

Bằng nhiều hình thức linh hoạt vận động doanh nghiệp (DN) phối hợp chăm lo cho công nhân (CN) khó khăn; giám sát chặt chẽ việc trả lương, thưởng và đẩy mạnh thành lập Công đoàn (CĐ) cơ sở, phát triển đoàn viên, nỗ lực ấy của các cấp CĐ TP đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN". Đó là đánh giá của ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, về kết quả phong trào CNVC-LĐ và hoạt động CĐ TP 6 tháng đầu năm 2013 tại Hội nghị lần thứ II Ban Chấp hành LĐLĐ TP (khóa X) sáng 5-7.

  Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, tặng quà cho công nhân khó khăn tại quận 8. Kề vai sát cánh

Dự liệu tình hình khó khăn của các DN sẽ tác động đến đời sống người lao động (NLĐ), các cấp CĐ đã chủ động triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, chăm lo cho CN khó khăn, mất việc. Song song với giám sát lương, thưởng, chương trình "Tấm vé nghĩa tình" đã nhận được sự đồng thuận cao từ các DN. Các cấp CĐ đã phối hợp với 384 DN tặng vé xe cho 26.782 CN về quê ăn Tết với số tiền 16,7 tỉ đồng. Các cấp CĐ còn phối hợp với 9.389 DN khen thưởng, tặng quà Tết cho 712.679 CN.

Nhằm tăng cường sự hiện diện của CĐ tại DN, các CĐ cấp trên còn thành lập thêm 1.511 CĐ cơ sở (trong đó 956 CĐ cơ sở khu vực ngoài nhà nước), kết nạp 38.820 đoàn viên. Đặc biệt, CĐ TP HCM đã tổ chức thành công đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội X CĐ TP; đồng thời triển khai hiệu quả 5 chương trình lớn của "Tháng CN" lần 5 với sự đồng thuận cao từ các cấp ủy Đảng, chính quyền và người sử dụng lao động.

Nét nổi bật khác của hoạt động CĐ TP 6 tháng đầu năm là tham gia có hiệu quả vào việc bình ổn quan hệ lao động. Ông Lê Minh Yến, Chủ tịch LĐLĐ quận 9, dẫn chứng: "Tại 2 DN tổ chức đối thoại, giám đốc tiếp thu ý kiến của CNVC-LĐ và giải quyết thỏa đáng với tinh thần cầu thị. Qua đối thoại, quyền lợi NLĐ được đảm bảo, phúc lợi được cải thiện". Còn tại Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, nỗ lực đeo bám tình hình sản xuất, vận động NLĐ tiết kiệm, giảm chi phí của CĐ cơ sở đã giúp DN phát triển ổn định, đảm bảo thu nhập cho CN.

Hướng về cơ sở, nâng chất đối thoại

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chấp hành LĐLĐ TP HCM cũng chỉ rõ những hạn chế. Chẳng hạn tình hình tổ chức hội nghị NLĐ, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các DN chỉ mới đạt tỉ lệ 44%. Phân tích nguyên nhân, ông Huỳnh Văn Tuấn - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, TP HCM - cho biết: "Nhiều DN làm qua loa, chiếu lệ, dẫn đến chất lượng hội nghị NLĐ chưa đạt yêu cầu, chất lượng thỏa ước chưa cao".

Về vấn đề này, theo ông Trần Thanh Hải, cán bộ CĐ cơ sở nhiều nơi còn yếu kỹ năng thương lượng, chưa đủ sức gánh vác trọng trách nếu như không có sự hỗ trợ của CĐ cấp trên trực tiếp. Từ thực tế này, LĐLĐ TP HCM giao Ban Chính sách - Pháp luật và Trường Trung cấp CĐ TP sớm hoàn thiện cẩm nang đối thoại dành cho chủ tịch CĐ cơ sở. "Đối thoại là giải pháp căn bản để tạo chuyển biến về chất trong quan hệ lao động. Do vậy, cẩm nang phải có đủ 3 nội dung là quy trình đối thoại, kỹ năng đối thoại và nội dung đối thoại" - ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X CĐ TP, ông Trần Thanh Hải lưu ý CĐ cấp trên cần tạo điều kiện cho CĐ cơ sở phản biện khi đóng góp ý kiến nhằm đạt được sự đồng thuận cao nhất khi triển khai phong trào. Trong nhiệm kỳ này, CĐ TP sẽ cố gắng tổ chức cho lực lượng cán bộ CĐ chuyên trách tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm các cán bộ chủ chốt của CĐ TP vào cuối mỗi năm nhằm đánh giá năng lực lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của mỗi cá nhân.

Lo Tết sớm cho công nhân

Sáu tháng cuối năm 2013, các cấp CĐ TP cần làm tốt việc sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 22 của Ban Bí thư về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Trong tháng 9-2013, Ban Chính sách - Pháp luật phải hoàn thiện kế hoạch chăm lo Tết cho CN, trọng tâm là chương trình "Tấm vé nghĩa tình". Ba nhóm đối tượng được ưu tiên là: lao động giỏi, lao động xuất sắc; CN khó khăn đã lập gia đình 3 năm nhưng không có điều kiện về quê; vợ (hoặc chồng) chưa được về quê (chịu một phần kinh phí).

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên