Chủ động đấu tranh với tội phạm băng nhóm

Cập nhật: 18-01-2021 | 07:58:03

Thời gian qua, lực lượng công an (CA) từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm băng ổ nhóm. Kết quả, trong 5 năm qua (2016-2020), lực lượng CA đã phát hiện, triệt xóa 195 băng, ổ nhóm, góp phần làm trong sạch địa bàn.

 Các đối tượng bị bắt quả tang đánh bạc và tổ chức đánh bạc trong nhà nghỉ ở phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát

 Triệt xóa nhiều băng, ổ nhóm

Trung tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) (PC02) CA tỉnh, cho biết: “Qua công tác đấu tranh với tội phạm trong giai đoạn 2016-2020, lực lượng CSHS nhận thấy phần lớn các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn tỉnh có tính chất nhỏ lẻ, câu kết với nhau thực hiện các hành vi trộm, cướp tài sản. Bên cạnh đó còn có một số băng, ổ nhóm hoạt động trong lĩnh vực tổ chức đánh bạc, bảo kê nhà hàng, tranh giành thu mua phế liệu, cung cấp suất ăn công nghiệp… hoạt động ở địa bàn giáp ranh”.

Nhằm chủ động đấu tranh với tội phạm băng, ổ nhóm, Phòng PC02 đã tham mưu Giám đốc CA tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án Phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia của Bộ CA trên địa bàn tỉnh. Phòng PC02 đã chủ động rà soát, lên danh sách các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội theo hình thức băng, ổ nhóm. Sau đó, Phòng PC02 đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh gửi 271 “Thư yêu cầu” đề nghị các đối tượng không câu kết thành các băng, ổ nhóm tội phạm. Đơn vị tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động đấu tranh, triệt xóa, làm tan rã các băng, ổ nhóm tội phạm”.

Nhờ triển khai có hiệu quả các giải pháp trên mà trong giai đoạn 2016-2020, lực lượng CSHS đã triệt xóa và làm tan rã 195 băng, ổ nhóm với 1.143 đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần làm trong sạch địa bàn. Riêng trong những ngày đầu năm 2021, Phòng PC02 phối hợp với CA các địa phương liên tiếp triệt xóa các tụ điểm tổ chức đánh bạc và cho vay lãi nặng hoạt động theo hình thức băng, ổ nhóm.

Điển hình là mới đây, Đội Phòng ngừa đấu tranh với tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng PC02 bất ngờ ập vào nhà nghỉ Bình Dân trên đường NA3, khu phố 5, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát bắt quả tang 14 đối tượng đang tổ chức đánh bạc và đánh bạc tại phòng số 18. Tổng số tiền các đối tượng dùng để đánh bạc hơn 856 triệu đồng, trong đó tiền tang thu giữ tại chiếu bạc là 228 triệu đồng, 88 triệu đồng thu giữ trong người các đối tượng và con bạc vay 540 triệu đồng để đánh bạc. Ngoài ra, lực lượng CA còn thu giữ 1 cuốn sổ thể hiện số tiền vay tại sòng bạc cùng 3 xe máy, 1 xe ô tô và 1 bộ dụng cụ xóc đĩa làm bài vị dùng để đánh bạc.

Đây là sòng bạc do Hà Trọng Hòa (tự Hòa “tiến”, sinh năm 1988, ngụ phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) tổ chức hoạt động tinh vi với quy mô lớn, tập trung nhiều con bạc có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động đánh bạc dưới hình thức lắc tài xỉu, xóc đĩa thắng thua bằng tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm đánh bạc và phân công từ 4 - 5 đối tượng dùng xe máy để cảnh giới. Khi các con bạc hết tiền, Hòa sẽ cho con bạc vay “nóng” với lãi suất 21%/tháng.

Trước đó, lực lượng CSHS CA tỉnh phối hợp với CA TP.Dĩ An đã triệt xóa sòng bạc do hai anh em Phạm Thành Vinh (sinh năm 1977) và Phạm Thành Tây (sinh năm 1995, cùng ngụ TP.Dĩ An) tổ chức trong bãi xe container, thu giữ gần 500 triệu đồng.

Xử lý từ trong “trứng nước”

Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm băng, ổ nhóm vẫn tiếp tục hoạt động trên nhiều lĩnh vực như bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc… Trong đó, tình hình tội phạm băng, ổ nhóm liên quan đến “tín dụng đen” tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng có sự tiếp tay từ một số nhân viên ngân hàng “biến chất” và một số đối tượng là người thân của cán bộ, công chức trong cơ quan Nhà nước. Khi xảy ra tranh chấp trong việc vay - trả nợ, các đối tượng sẵn sàng thuê, mướn các băng nhóm hình sự sử dụng mọi thủ đoạn để siết nợ, gây mất an ninh trật tự và bức xúc trong nhân dân.

Trung tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng PC02 CA tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm băng, ổ nhóm hình sự bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng sử dụng hiệu quả kênh thông tin trên mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng củng cố, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự trong nhân dân theo phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. Tiếp tục gửi “Thư yêu cầu” và gọi hỏi, răn đe; yêu cầu các đối tượng hình sự không câu kết, thành lập băng, ổ nhóm để hoạt động phạm pháp. Tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đối tượng, các băng nhóm hình sự”.

Bên cạnh đó, CA các địa phương giáp ranh cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm băng, ổ nhóm khi mới manh nha. Điển hình như TP.Dĩ An, trong năm 2020, lực lượng CA đã triệt xóa 13 băng, ổ nhóm, bắt 63 đối tượng vi phạm pháp luật. Nói thêm về kết quả này, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, CA thành phố đã huy động lực lượng tập trung triệt xóa, dập tắt ngay những băng, ổ nhóm tội phạm mới phát sinh, không để có điều kiện hoạt động. Đối với những băng, ổ nhóm được đưa vào danh sách đấu tranh, CA thành phố tăng cường các biện pháp đấu tranh khiến chúng phải co cụm lại rồi tự tan rã, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương”.

Chú trọng công tác phòng ngừa

“Trong công tác phòng ngừa, lực lượng CSHS tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động “bóp chết từ trong trứng nước” các băng, ổ nhóm hình sự có dấu hiệu manh nha hoạt động. Tăng cường công tác nắm tình hình và tập trung lực lượng triệt xóa các băng, ổ nhóm “núp bóng” doanh nghiệp hoạt động “tín dụng đen”. Đặc biệt, làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, kiên quyết xử lý những cán bộ, chiến sĩ có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho tội phạm băng, ổ nhóm hoạt động. Đề nghị gắn trách nhiệm của trưởng CA cơ sở và Đội CSHS CA các địa phương với việc để tồn tại các băng, ổ nhóm hình sự hoạt động trên địa bàn quản lý trong thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân mà không xử lý”, Trung tá Lâm Hồng Vũ đề nghị.

 NGUYỄN HẬU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên