Chủ động giữ vững an ninh trật tự vùng giáp ranh

Cập nhật: 28-09-2020 | 09:45:16

Nhằm chủ động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn giáp ranh, Công an (CA) TP.Dĩ An đã chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai đồng bộ các mặt công tác, trong đó đẩy mạnh việc trao đổi thông tin, tuần tra vũ trang…


Công an TP.Dĩ An tăng cường tuần tra ở khu vực giáp ranh nhằm chủ động phòng chống tội phạm. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Giữ vững an ninh trật tự

Có vị trí giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, TP.Dĩ An được xem là địa bàn trọng điểm phức tạp, có mật độ dân cư đông với gần 60% dân số tạm trú cùng khoảng 8.200 cơ sở trọ đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng chục người lao động từ các địa phương khác đến làm việc trong và ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn. Thành phố còn có khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh với khoảng 56.000 sinh viên đang học tập và sinh sống. Bên cạnh điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tình hình ANTT trên địa bàn TP.Dĩ An tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm hình sự lợi dụng địa bàn giáp ranh để ẩn náu và hoạt động.

Trước thực tế trên, CA TP.Dĩ An cùng với CA quận 9, Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), TX.Tân Uyên và TP.Thuận An đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh. Hàng tháng, CA TP.Dĩ An căn cứ vào chỉ đạo của CA cấp trên và tình hình thực tế trên địa bàn để thông báo cho CA các phường, các đơn vị giáp ranh về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Bên cạnh đó, CA các phường giáp ranh còn căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương mà xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp bảo đảm ANTT với các đơn vị. Cụ thể tại phường Đông Hòa, để giúp sinh viên yên tâm học tập và sinh sống, CA phường và Trung tâm Quản lý ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT trong và ngoài ký túc xá. Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết: “Thông qua việc thực hiện các nội dung trong quy chế phối hợp đã giúp CA phường chủ động trong công tác phối hợp với Ban quản lý ký túc xá giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT và nắm bắt tình hình an ninh trong sinh viên để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Sau hơn một năm thực hiện quy chế phối hợp, Ban quản lý ký túc xá đã cung cấp cho CA phường nhiều nguồn tin có giá trị, nhờ đó giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, nhất là làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản trong sinh viên”.

Cùng với phường Đông Hòa, phường An Bình được xem là địa bàn giáp ranh trọng điểm, với đặc điểm địa bàn giáp ranh với 6 phường của quận Thủ Đức và 2 khu công nghiệp. Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống tội phạm trên địa bàn, CA phường còn đặc biệt quan tâm đến công tác phối hợp trao đổi thông tin với các đơn vị bạn thông qua đường dây “nóng” hoặc mạng xã hội. Từ đó giúp công tác phối hợp xác minh, truy bắt tội phạm giữa CA phường An Bình và các đơn vị CA giáp ranh được nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao và hạn chế tình trạng đối tượng gây án lợi dụng địa bàn giáp ranh để lẩn trốn.

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Nhằm giữ vững ANTT ở địa bàn giáp ranh, CA thành phố đã tập trung chỉ đạo CA các phường chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác phối hợp với đơn vị giáp ranh bảo đảm ANTT gắn với phát động phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công tác phối hợp tuần tra vũ trang khép kín địa bàn giữa các đơn vị được quan tâm thực hiện thường xuyên; quản lý tốt đối tượng hình sự, nhất là đối tượng hoạt động có tính chất băng ổ nhóm. Đặc biệt trong công tác trao đổi thông tin có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các đơn vị nghiệp vụ CA thành phố với CA các đơn vị giáp ranh, qua đó mạng lại hiệu quả tích cực trong việc xác minh, đấu tranh và truy bắt đối tượng phạm tội” .

Theo thượng tá Sơn, sắp tới Bến xe Miền Đông mới sẽ đưa vào hoạt động, kéo theo đó là tình hình ANTT, an toàn giao thông tại địa bàn giáp ranh giữa Dĩ An và TP.Hồ Chí Minh có nguy cơ diễn biến phức tạp. Vì vậy, CA TP.Dĩ An cùng với CA quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn đã ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT tại Bến xe Miền Đông mới. Việc ký kết quy chế phối hợp này sẽ giúp 3 đơn vị chủ động trong việc trao đổi thông tin, xử lý các vụ việc, từ đó góp phần ổn định tình hình ANTT trong và ngoài bến xe, tình hình ANTT vùng giap ranh.

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và làm tốt công tác phối hợp nên từ năm 2015 đến 2020 Công an TP.Dĩ An đã triệt phá được 98 băng nhóm, bắt 586 đối tượng. Hàng loạt băng nhóm ở khu vực giáp ranh bị xóa sổ khi mới manh nha hình thành. Theo báo cáo của Công an TP.Dĩ An, từ năm 2010 đến năm 2015 trên địa bàn TP.Dĩ An xảy ra 1.384 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 1.259 vụ, đạt 91%; triệt phá được 99 băng nhóm, bắt 571 đối tượng. Trong khi đó từ năm 2015 đến năm 2020 xảy ra 815 vụ, công an đã điều tra làm rõ 799 vụ, đạt 98%; triệt phá 98 băng nhóm, bắt 586 đối tượng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên