Chủ động hạn chế ùn tắc giao thông

Cập nhật: 24-02-2021 | 08:34:32

Hiện các cơ quan chức năng đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông có dấu hiệu tăng trở lại trong những ngày qua.

 Lực lượng chuyên ngành luôn tuân thủ việc đeo khẩu trang khi thực hiện công vụ

Giảm tai nạn, ùn tắc

Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 10-2 đến 16-2), tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu ở cả ba tiêu chí. Toàn quốc xảy ra 182 vụ TNGT, làm chết 109 người, bị thương 123 người. So với cùng kỳ năm 2020, TNGT giảm 16 vụ (gần 8,1%), 24 người chết (hơn 18%) và 51 người bị thương (29,3%). Cảnh sát giao thông các đơn vị, địa phương đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử lý hành vi vi phạm trật tự ATGT, qua đó đã xử lý 16.758 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 17,1 tỷ đồng, tạm giữ 101 ô tô, 4.642 mô tô, tước 1.930 giấy phép lái xe.

Tại Bình Dương, nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự ATGT, công tác vận tải trong dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cũng gắn liền với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như: Tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, nhất là hành vi vi phạm về tải trọng, quá số người quy định, vận chuyển hàng cấm, có nguy cơ cháy, nổ… Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tuân thủ nghiêm quy trình, quy định trong thực thi công vụ…

Tính từ ngày 10 đến 16-2, qua TTKS, lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện và tiến hành xử lý 130 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Qua đó, đã tiến hành xử phạt gần 300 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 trường hợp và tạm giữ 48 phương tiện giao thông các loại. Riêng về TNGT, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT đường bộ, làm chết 4 người, bị thương 7 người.

Ngoài ra, do đã có phương án chỉnh trang kết cấu hạ tầng, tổ chức phân luồng hợp lý và có lực lượng hướng dẫn giao thông, đồng thời với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người dân được khuyến cáo hạn chế đi lại và không tụ tập đông người nên tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh hầu như không xảy ra.

Chủ động bảo đảm trật tự ATGT kết hợp phòng, chống dịch bệnh

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát tốt. Tỉnh cũng đang đón dòng người lao động trở lại làm việc giai đoạn sau tết. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi nên việc thực hiện bảo đảm trật tự ATGT phải gắn liền cùng công tác phòng, chống dịch bệnh là việc làm bắt buộc. Vì vậy, ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tuyên truyền về ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, các lực lượng chuyên ngành còn tập trung hướng dẫn người dân tự thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông trong mùa lễ hội. Trong đó, các nội dung chủ yếu được lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành, bao gồm: Thực hiện nghiêm thông điệp “Ðã uống rượu, bia - không lái xe”; đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế)…

Cùng với những nhiệm vụ trên, để công tác bảo đảm trật tự ATGT kết hợp phòng, chống dịch bệnh sau kỳ nghỉ tết tiếp tục đạt được hiệu quả cao, Ban ATGT tỉnh cũng đã chỉ đạo đến các đơn vị thành viên, ngành chức năng cần tiếp tục bố trí lực lượng chuyên ngành ứng trực, tăng cường lực lượng TTKS và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa. Đặc biệt, có biện pháp xử lý nghiêm đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện và người tham gia giao thông vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu cần thường xuyên tổ chức các đoàn liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự ATGT, kinh doanh vận tải và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải tại các tuyến đường giao thông trọng điểm, các đầu mối giao thông lớn như bến xe. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với đơn vị, doanh nghiệp, chủ phương tiện, người điều khiển, nhân viên phục vụ trên phương tiện và người tham gia giao thông vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với những đơn vị, doanh nghiệp không thực hiện cập nhật thông tin và không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh...

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên