Chủ động, không lúng túng trong phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 01-02-2021 | 18:09:36

(BDO) Trưa 1-2, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 về việc ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện tại các địa phương. Tại điểm cầu cấp tỉnh, chủ trì hội nghị có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến

Tính đến trưa 1-2, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 2 ca dương tính SARS-CoV-2. Theo báo cáo của ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tại hội nghị, ngoài ca bệnh thứ nhất là bà Ninh Thị Phượng ở ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo; tối 31-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh nhận được thông báo của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh về trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thứ 2  trên địa bàn tỉnh, đó là Nguyễn Thị Minh Anh, sinh viên Trường ĐH Thủ Dầu Một. Đây là trường hợp có liên quan đến trường hợp mắc COVID-19 đã công bố chiều ngày 31-1 tại ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo. Ngay sau đó BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh đã họp khẩn để triển khai ngay công tác phòng, chống, truy vết các đối tượng liên quan tại Trường đại học Thủ Dầu Một. 

Liên quan đến trường hợp ca bệnh thứ 2 này, kết quả điều tra dịch tễ tính đến sáng 1-2  đã xác định được 321 trường hợp tiếp xúc vòng 1 (F1), trong đó có 11 trường hợp tiếp xúc rất gần. Ngành y tế đang phối hợp với lực lượng liên quan và nhà trường khẩn trương truy vết những người tiếp xúc vòng 2 (F2) liên quan đến ca bệnh này. Chính quyền địa phương đã quyết định phong tỏa một số khu vực tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một nơi sinh viên Minh Anh có đi qua; thực hiện giãn cách xã hội tại phường Phú Hòa theo Chỉ thị số 16/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ. Các phường còn lại của TP.Thủ Dầu Một thưc hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cơ quan y tế cũng tiến hành khử khuẩn các khu vực có liên quan đến bệnh nhân Nguyễn Thị Minh Anh.

Ngay trong sáng 1-2, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã cử lực lượng lên giúp địa phương trong việc truy vết, lẫy mẫu; đồng thời ngành y tế cũng làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế để có hướng xử lý khi tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát. 

Phương án tiếp theo, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác truy vết, đồng thời tham khảo ý kiến của cơ quan đầu ngành trong quá trình triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Hồng Chương đề nghị kích hoạt lại tất cả các khu cách ly y tế trên địa bàn tỉnh; tạm ngưng nhập cảnh các chuyên gia về Bình Dương...

Liên quan đến ca bệnh thứ nhất ở ấp Cà Na, huyện Phú Giáo, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết ngay từ đầu, địa phương nhận định các trường hợp F1 có nguy cơ dương tính rất cao và có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Trên cơ sở đó, huyện đã họp BCĐ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, triển khai nhiệm vụ đến các địa phương. Chỉ đạo quyết liệt, tổ chức truy vết ngay các trường hợp có liên quan. Các trường hợp F1, F2 cũng được xác định và khẩn trương đưa vào khu cách ly tập trung. Hiện nay, tâm lý của bà con trong khu vực phong tỏa cũng yên tâm, tình hình ổn định. Huyện Phú Giáo đã triển khai khu cách ly tập trung thứ 2, thứ 3 với quy mô 300 giường và chuẩn bị phương án triển khai thêm 1 khu cách ly khoảng 1.000 giường.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một, cho biết đêm 31-1, địa phương đã tiến hành cách ly y tế khu phố 5, khu nhà trọ chỗ sinh viên Minh Anh ở; đồng thời thông báo đóng cửa các điểm sinh viên này đã đến. Tạm ngừng các hoạt động kinh doanh tiệc cưới trên địa bàn; kiểm tra những trường hợp không chấp hành và đã chỉ đạo khởi động lại khu cách ly tập trung ở phường Tân An; chỉ đạo tạm ngưng hoạt động phố hàng rong Bạch Đằng từ đêm 1-2. Địa phương cũng tuyên truyền vận động công nhân lao động không về quê ăn tết trong thời điểm này và sẽ vận động nguồn lực để hỗ trợ thêm cho những người ở lại.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh: Từ cấp xã trở lên, lãnh đạo cấp ủy phải tham gia với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Dịch bệnh Covid-19 hiện nay đã biến thể, vì thế chúng ta phải chủ động; tinh thần, thái độ phải rõ ràng và phải thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch này. Dự báo, tình hình trong thời gian sắp tới hết sức khó khăn và phức tạp. Những công việc tiếp theo cần lưu ý thực hiện trong thời gian tới, đó là thực hiện khẩn trương công tác truy vết, chú ý việc lập sơ đồ liên quan đến ca dương tính để truy vết nhanh và đề xuất sự hỗ trợ nếu cần thiết. Về công tác phong tỏa, nghiên cứu tiếp tục mở rộng địa bàn, không giới hạn về địa lý hành chính, tính toán phù hợp để bảo vệ an toàn cho người dân và tình hình địa phương. Lực lượng công an, quân sự kết hợp kiểm tra nhắc nhở xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang, những trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch theo quy định. Công tác hậu cần phải bảo đảm trên tinh thần vì sức khỏe, an toàn của nhân  dân. Các ngành, đoàn thể cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò trong việc kêu gọi xã hội hóa để huy động toàn dân tham gia ủng hộ chống dịch. 

Đây là giai đoạn chung lưng đấu cật, kề vai sát cánh để cùng nhau chiến thắng dịch Covid-19. Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh sẽ phụ trách địa bàn huyện Phú Giáo; ông Nguyễn Lộc Hà, ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách địa bàn TP.Thủ Dầu Một và Trường ĐH Thủ Dầu Một để theo dõi sâu sát, kiểm tra đôn đốc công tác phòng chống dịch tại các địa phương, đơn vị liên quan. 

Ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết, tinh thần của tỉnh là không giấu thông tin, truyền thông theo 2 tiêu chí: Thật và không để dân hoang mang, trên nguyên tắc khẩn trương và kịp thời. Các cấp, ngành liên quan phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chịu trách nhiệm của người đứng đầu và tính chiến đấu của từng người, luôn trong trạng thái chủ động phòng ngừa một cách tốt nhất. Tinh thần phòng chống dịch Covid-19 là chủ động, không lúng túng, lo lắng nhưng không hoang mang. 

Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên