Chủ động mở rộng cơ hội việc làm

Cập nhật: 26-02-2021 | 08:19:57

Năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công nhân lao động lo lắng nhất là việc làm sau tết vì sợ doanh nghiệp (DN) thiếu đơn hàng và thị trường. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng thực tế của các DN trên địa bàn tỉnh trong những ngày sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vẫn khá nhiều. Điều đáng mừng là tính đến nay, đã có hơn 90% DN đi vào hoạt động ổn định chứng tỏ không xảy ra thiếu hụt lớn công nhân như thường lệ những năm trước đây.

Thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành, trong đó có việc tiếp nhận nhiều chuyên gia nước ngoài vào để DN phục hồi sản xuất sau tết. Hơn nữa, Bình Dương vẫn là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì vậy nhu cầu việc làm rất phong phú, công nhân không lo thiếu việc làm.

Điều đáng lo đối với công nhân là những thách thức đến từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện nhiều DN đang tích cực hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, trang bị kỹ thuật để tăng năng suất lao động, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, qua đó giúp giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh tạo ra hiệu ứng giúp thu nhập của người lao động tăng lên thì điều này cũng tạo ra thách thức về việc làm với một bộ phận lao động nếu không đáp ứng được tay nghề, trình độ chuyên môn để bắt nhịp với sự thay đổi hiện nay. Do đó, khả năng bị mất việc làm trong tương lai của những bộ phận lao động nói trên là rất lớn. Người lao động muốn có việc làm tốt, việc làm bền vững, bên cạnh chủ động nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng, có ý thức trách nhiệm, đam mê, gắn bó với nghề nghiệp, chủ động đề xuất ý tưởng, sáng kiến với sản phẩm mà mình sản xuất. Đây là một điểm yếu trong công nhân lao động của cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng cần phải được khắc phục.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi và thúc đẩy nhanh quá trình phát triển trong rất nhiều lĩnh vực, từ các loại hình DN công nghệ số đến thị trường mua sắm hàng hóa và cả thị trường tuyển dụng lao động, quy trình sản xuất, kinh doanh của DN... Để có việc làm ổn định, tăng thu nhập, bên cạnh những nỗ lực của tỉnh và các ngành, các cấp, đơn vị liên quan trong thực hiện các chính sách, giải pháp về đào tạo nâng cao tay nghề, tổ chức các phiên giao dịch việc làm, kết nối cung cầu giữa DN và công nhân lao động thì người lao động cũng cần chủ động nắm bắt các thách thức để trau dồi tay nghề, nâng cao kỹ năng, kỹ thuật nhằm thích ứng sự thay đổi trong tương lai...

T.ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên