Chủ động phòng cháy chữa cháy trong doanh nghiệp: Huy động sức mạnh từ cơ sở

Cập nhật: 09-10-2019 | 08:50:35

Từ thực tế cho thấy, khi xảy ra các vụ cháy, nổ, nếu lực lượng tại chỗ tiến hành các bước cứu chữa ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến thì kéo giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy việc huy động sức mạnh tại chỗ cho công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) cần được chú trọng và phát huy.

Công nhân Công ty TNHH Nova Ecotec đang trình bày về quy trình hoạt động của hệ thống PCCC tự động giúp khống chế đám cháy kịp thời

Chủ động, hạn chế thiệt hại

Khi công nhân đang làm việc tại khu vực máy in màu, một ngọn lửa bất ngờ bùng phát. Tuy nhiên, hệ thống PCCC tự động của công ty đã hoạt động cùng đội chữa cháy tại chỗ nhanh chóng dập tắt đám cháy. Sự việc xảy ra vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 5-9 tại Công ty TNHH Nova Ecotec (KCN Sóng Thần 3 thuộc phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một).

Tại thời điểm trên, khoảng 10 công nhân đang vận hành máy tại một góc nhà xưởng thì bất ngờ ngọn lửa bùng phát từ thùng chứa dung môi ở gần đó rồi lan nhanh sang khu vực máy xung quanh. Phát hiện sự việc, các công nhân đã cùng đội chữa cháy tại chỗ của công ty kịp thời sử dụng các bình chữa cháy để khống chế đám cháy. Đặc biệt, hệ thống chữa cháy tự động của công ty cũng đã phát hiện đám cháy và hoạt động hiệu quả, góp phần khống chế đám cháy.

Ông Hoàng Tuấn Kiệt, Giám đốc Công ty TNHH Nova Ecotec, cho biết: “Công ty hoạt động ngành nghề lên màu TPU. Trong quá trình làm việc có phát sinh cháy nổ trong công ty nhưng do thường xuyên diễn tập PCCC và có lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động nên chúng tôi đã xử lý được đám cháy ngay từ đầu”.

Được biết, Công ty TNHH Nova Ecotec hoạt động ngành nghề lên màu TPU. Nhà xưởng của công ty có diện tích 3.744m2. Tại nhà xưởng của công ty được trang bị hệ thống PCCC, bình chữa cháy đúng theo quy định.

Qua sự việc trên cho thấy nếu doanh nghiệp, người dân luôn ý thức được công tác PCCC, trang thiết bị PCCC đầy đủ, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, xây dựng đội ngũ chữa cháy tại chỗ thì sẽ góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại khi phát sinh hỏa hoạn.

Theo đánh giá của Cảnh sát PCCC Công an tỉnh, hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã làm tốt công tác PCCC, trong đó đặc biệt quan tâm đến xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ. Một trong những đơn vị này là Công ty liên doanh TNHH KCN VSIP. Lực lượng PCCC của doanh nghiệp này là một mô hình điểm trong việc chữa cháy tại chỗ. Ngoài tham gia chữa cháy trong VSIP, đội PCCC còn tham gia chi viện cho Cảnh sát PCCC tỉnh chữa cháy ngoài KCN. Từ năm 2015 đến tháng 8-2019 đội đã tham gia chữa cháy 79 vụ ngoài KCN, phối hợp thực tập phương án PCCC đối với khách hàng đang hoạt động trong KCN... Lực lượng này cũng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 11 bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 23 giấy khen và nhiều phần thưởng khác ghi nhận đóng góp cho công tác PCCC trên địa bàn.

Năm 2010, hai đội PCCC chuyên trách của VSIP 1 và 2 được thành lập với tổng số 16 nhân viên. Nhân viên tham gia 2 đội đều là các chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong lực lượng Cảnh sát PCCC Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh trước khi được tuyển dụng, vì thế họ được đào tạo bài bản về nghiệp vụ công tác chữa cháy. Qua gần 10 năm hoạt động, đội PCCC VSIP đã không ngừng được tăng cường về trang bị phương tiện cũng như lực lượng. Hiện nay 2 đội PCCC được trang bị 6 xe chữa cháy, số lượng nhân viên đã là 67 người.

Trong khi đó để chủ động trong công tác phòng chống cháy nổ, Công ty TNHH giấy Kraft Vina tự trang bị xe chữa cháy chuyên dụng và các trang thiết bị chữa cháy chuyên nghiệp. Đội chữa cháy của công ty có 1 đội trưởng, 2 đội phó và các đội viên. Mỗi ca làm việc đều có mặt tối thiểu 5 đội viên cho một phòng ban. Đội hoạt động theo chế độ chuyên trách.

Thế mạnh của lực lượng tại chỗ

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh Sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết hiện nay đơn vị đang tiếp tục chỉ đạo thành lập và duy trì hoạt động đối với 7 mô hình an toàn PCCC, 1 CLB nhà trọ an toàn PCCC; huấn luyện nghiệp vụ tại 7.269 cơ sở với tổng số hơn 245.000 người tham gia về các kỹ năng phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn... Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 5.000 đội PCCC cơ sở với hơn 100.000 hội viên; 149 đội PCCC dân phòng với hơn 2.000 hội viên; 12 đội PCCC chuyên ngành.

“Qua công tác tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng, thực tập phương án PCCC ở cơ sở đã mang lại hiệu quả đáng mừng. Trong 5 năm qua, lực lượng PCCC cơ sở và người dân đã kịp thời dập tắt hơn 360 vụ cháy, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng; góp phần kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra”, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ tháng 8-2015 đến tháng 8-2019 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 80 vụ cháy, 2 vụ nổ, làm chết 11 người, bị thương 11 người. Tài sản thiệt hại ước tính hơn 307 tỷ đồng. Tài sản cứu được là hơn 1.000 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện (chiếm 80%), bất cẩn trong lao động, sinh hoạt của người dân (chiếm 14%); sự cố kỹ thuật của các thiết bị máy móc trong sản xuất và một số nguyên nhân khác như sét đánh, tự cháy (chiếm khoảng 6%)... 

Nhằm bảo đảm an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khuyến cáo chủ cơ sở, doanh nghiệp, công nhân đang làm việc cần làm tốt các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, như sau: Các công ty, chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất phải quan tâm, lắp đặt đầy đủ hệ thống, trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC. Phải thường xuyên tổ chức duy trì hoạt động lực lượng PCCC tại chỗ.
Để không “mất bò mới lo làm chuồng”, tránh trước các hậu quả xấu có thể xảy ra, các doanh nghiệp, chủ cơ sở cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Cảnh sát PCCC. Trong đó phải thực hiện nghiêm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; thành lập đội PCCC cơ sở có đủ lực lượng để duy trì và tăng cường công tác thường trực, tuần tra phát hiện cháy, nổ. Khi có cháy, nổ phải tổ chức chữa cháy kịp thời, phát huy phương châm 4 tại chỗ và nhanh chóng báo cháy theo số điện thoại 114.

 

TRUNG HẬU - V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên