Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 12-08-2020 | 08:06:49

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, cả hệ thống chính trị huyện Bàu Bàng đã vào cuộc quyết liệt, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 Người dân được kiểm tra thân nhiệt, phân luồng khi đến khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng

 Nghiêm túc thực hiện các phương án

Ghi nhận tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, trước khi vào khám sức khỏe, người dân được nhân viên yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt ngay tại cổng vào. Sau đó, nhân viên sẽ phân luồng theo 4 nhóm: Trường hợp có sốt và không sốt không liên quan đến các tỉnh, thành phố có ca nhiễm Covid-19; trường hợp có sốt và không có sốt liên quan đến các tỉnh, thành phố có ca nhiễm Covid-19. Tại các khoa, phòng, nhà vệ sinh của đơn vị đều có bố trí nước rửa tay sát khuẩn và thường xuyên nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh chung.

Với vai trò là thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đã chủ động lên các phương án ứng phó dịch bệnh trong tình hình mới dựa theo các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, chú trọng thực hiện nhiệm vụ kép nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan và bảo đảm nguyên tắc, phát hiện, điều tra ngăn chặn, khoanh vùng và dập dịch; chung sống an toàn nhưng tuyệt đối không được chủ quan; thúc đẩy sự điều chỉnh xã hội tích cực.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết đơn vị đã tham mưu Ban chỉ đạo huyện đầu tư trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ, khẩu trang y tế… và bố trí nhân lực túc trực, tổ chức tập huấn, diễn tập phương án ứng phó với các tình huống có ca nhiễm tại địa phương cho các y, bác sĩ tại trung tâm, trưởng trạm y tế và cán bộ làm công tác phòng chống dịch bệnh tại các xã, thị trấn.

Theo ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, ngay từ lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Ban chỉ đạo huyện đã xác định phòng chống dịch bệnh Covid-19 là cuộc chiến lâu dài, từng bước phải hòa nhập, sống chung an toàn với Covid-19, đồng thời phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, do đó nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong giai đoạn này là tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Trong đó, thực hiện tốt 6 nguyên tắc: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả”.

Quản lý chặt chẽ những trường hợp đi về từ vùng dịch

Trong những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó có nhiều trường hợp người Bình Dương đi du lịch TP.Đà Nẵng trở về và nhiều trường hợp người từ TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến Bình Dương, có khả năng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Do đó, việc kiểm soát, phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với những trường hợp người đến/ về Bình Dương từ TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi là hết sức cần thiết.

Để phòng tránh dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã tăng cường rà soát, xác minh các trường hợp đến/về Bàu Bàng từ TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi kể từ ngày 1-7-2020 để quản lý, tư vấn các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Qua đó, theo dõi và giám sát người đến/về Bàu Bàng từ các tỉnh, thành phố có ca nhiễm, hướng dẫn họ thực hiện tự cách ly tại nhà và tổ chức thăm khám sức khỏe 2 lần/ngày. Trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức thực hiện hiệu quả phân luồng bệnh nhân; phòng chống lây nhiễm chéo; rà soát các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp đến khám tại cơ sở, thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, bảo đảm an toàn cho cán bộ y tế.

Đối với các đối tượng nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với lực lượng Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai nghiêm các biện pháp quản lý đối tượng, thực hiện cách ly y tế triệt để; đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền người dân không được nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, tuyên truyền người dân tại cộng đồng nâng cao ý thức phát hiện các trường hợp nhập cảnh không khai báo để kịp thời thông tin cho các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp chuyên môn.

Cũng theo bác sĩ Chín, đối với các chuyên gia, người lao động nước ngoài làm việc tại Khu công nghiệp Bàu Bàng, Khu công nghiệp Tân Bình và các công ty ngoài khu công nghiệp trên địa bàn huyện, Trung tâm Y tế huyện phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc cung cấp thông tin, lịch trình di chuyển, tổ chức vận chuyển và thực hiện các biện pháp cách ly y tế triệt để.

Nhờ chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh tích cực, tính đến ngày 9-8, trên địa bàn huyện Bàu Bàng chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan giám sát, theo dõi, cách ly tại cộng đồng 125 trường hợp đến/về Bàu Bàng từ các tỉnh, thành phố có ca nhiễm.

 Tính đến ngày 10-8, Bàu Bàng có 125 ngưi đến/v Bàu Bàng t các tnh, thành ph có ca nhim Covid-19 đưc Trung tâm Y tế huyn Bàu Bàng phi hp vi Ban ch đo phòng chng dch bnh các xã, th trn t chc giám sát cht ch và hưng dn t cách ly y tế, theo dõi sc khe ti nhà theo quy đnh ca B Y tế. Trong đó, có 10 trưng hp có biu hin st, ho. Tuy nhiên, sau khi thc hin các xét nghim sàng lc thì các trưng hp đu có biu hin bnh khác và âm tính vi Covid-19.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên