Chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa

Cập nhật: 25-06-2011 | 00:00:00

Mùa mưa lũ đang đến gần, hai con sông hiền hòa mang nặng phù sa bao quanh địa bàn huyện Tân Uyên là Sông Bé và sông Đồng Nai lại trở thành nỗi lo cho không ít hộ dân sống ven bờ với nguy cơ sạt lở, triều cường...

Chúng tôi gặp Chị Mai Thị Hiền, khu phố Ba Đình, thị trấn Thái Hòa (huyện Tân Uyên) trong căn nhà đang xây dựng trên khu đất tái định cư dành cho chị tại khu phố Tân Ba. Liền kề là hai căn nhà khác cũng thuộc diện bố trí di dời. Chị Hiền nói khi chưa dời nhà đến đây: “Nhà tôi ở sát bờ sông. Khi bờ sông bị sạt lở ngày càng nhiều, tường nhà cũng bị nứt, tôi cứ nôm nớp lo sợ mỗi khi có giông gió. Bây giờ chuyển qua đây tôi yên tâm rồi, nhất là không còn lo cho đứa con nhỏ của tôi”.

  Chị Hiền yên tâm với nơi ở mới

 Thị trấn Thái Hòa có 2km giáp sông Đồng Nai. Theo khảo sát, ở đây có 19 hộ sống dọc bờ sông thuộc khu phố Tân Ba có nguy cơ sạt lở cao. Anh Nguyễn Hữu Đệ, cán bộ phụ trách nông nghiệp, thủy lợi thị trấn Thái Hòa, cho biết trong 19 hộ nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở thì có 3 hộ bị sạt lở cách nhà 5m đã được di dời, số còn lại địa phương sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để tiếp tục vận động, bố trí địa điểm di dời cho bà con. Tuy nhiên, theo chị Hiền và nhiều bà con nằm trong khu vực sạt lở, thì với vài triệu đồng hỗ trợ cho chi phí di dời của huyện, bà con gặp rất nhiều khó khăn vì không đủ tiền để cất lại nhà mới, mặc dù ai cũng muốn di dời đến địa điểm mới.

Không chỉ ở Thái Hòa mà Lạc An cũng có 12 hộ có nguy cơ sạt lở cao. Trước tình hình này, UBND xã Lạc An cũng đã bố trí di dời cho 5 hộ về nơi ở mới an toàn.

Những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là từ tháng 9 trở đi, mưa lũ thường xuyên xảy ra kết hợp với triều cường dâng cao và việc xả lũ của các hồ chứa nước quốc gia theo quy trình vận hành, nên đã gây ngập cục bộ ở một số xã trên địa bàn huyện ven sông Đồng Nai và Sông Bé. Các xã, thị trấn Thái Hòa, Thạnh Hội, Thạnh Phước, Khánh Bình, Uyên Hưng, Bạch Đằng, Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An, Tân Định, Hiếu Liêm thỉnh thoảng hay có tình trạng lốc xoáy, sét... xảy ra khi mùa mưa đến, gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu của người dân. Để phòng chống và đối phó với mùa mưa lũ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, tài sản và tính mạng của người dân, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Tân Uyên, cho biết đến nay đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện công tác phòng chống lụt bão trước mùa mưa. Theo đó xây dựng phương án huy động lực lượng, vật tư; đề ra các biện pháp xử lý cụ thể, sẵn sàng xử lý các tình huống do thiên tai gây ra, kèm với các tình huống như khi mưa lớn và triều cường gây ngập cục bộ hoặc gây ngập úng trên diện rộng, sạt lở bờ sông, lũ quét, lốc xoáy...

Cùng với các cấp, các ngành, hơn lúc nào hết, người dân Tân Uyên cũng không nên chủ quan trong mùa mưa bão mà luôn chủ động phòng chống cho chính gia đình và bản thân mình, tích cực tham gia cùng cộng đồng phòng chống lụt bão để giảm nhẹ thiên tai.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên