Chủ động phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thực phẩm

Cập nhật: 05-12-2020 | 12:19:29

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nổi lên các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ATTP.

Lực lượng chức năng kiểm tra một điểm kinh doanh thực phẩm

Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam của đất nước. Trong những năm gần đây, Bình Dương có tốc độc phát triển kinh tế nhanh, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư kinh doanh. Số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm hiện nay là hơn 8.000 cơ sở. Trong đó có hơn 4.500 cơ sở dịch vụ ăn uống và các hộ kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Qua đó cho thấy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân rất lớn. Trước nhu cầu đó, nhiều đối tượng, cơ sở vì lợi nhuận đã thực hiện các hành vi vi phạm về ATTP như vận chuyển, kinh doanh, giết mổ trái phép gia súc, gia cầm, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm... gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, tác động đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Thượng tá Đoàn Văn Phu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác phòng chống vi phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Công an tỉnh, trong đó lực lượng nòng cốt là Cảnh sát môi trường đã tham mưu giám đốc triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh. Trong đó xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm là phòng ngừa và đấu tranh với các đối tượng có nguy cơ gây mất ATTP. Qua công tác kiểm tra, công an và lực lượng phối hợp đã phát hiện nhiều vụ vi phạm. Điển hình như ngày 4-8, Đội Cảnh sát kinh tế và ma túy, Công an TP.Thuận An phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh đối với công ty chuyên kinh doanh dịch vụ kho lạnh tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. Qua đó đã phát hiện 5 container đông lạnh có chứa thực phẩm đông lạnh là sản phẩm động vật có dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc của sản phẩm.

Đoàn đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với 5 container đông lạnh trên, tạm giữ hàng hóa vi phạm với trọng lượng 19.600 kg với tổng giá trị trên 400 triệu đồng. Trong đó có trên 5.600 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã biến đổi màu sắc, bốc mùi và quá hạn sử dụng.

Bên cạnh công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, lực lượng Cảnh sát môi trường còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATTP cho các tổ chức, cá nhân để vận dụng các quy định của pháp luật vào quá trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh, góp phần không để xảy ra vi phạm về vệ sinh ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Từ thực tiễn công tác thời gian qua, để làm tốt công tác nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ATTP, ngoài nỗ lực của lực lượng Cảnh sát môi trường cần có sự phối hợp của lực lượng quản lý nhà nước về ATTP để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cũng như quần chúng nhân dân trong việc tố giác tội phạm vi phạm pháp luật về ATTP.

Trong năm qua, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 252 vụ việc vi phạm pháp luật về ATTP, xử phạt vi phạm hành chính trên 9,2 tỷ đồng, tiến hành tiêu hủy trên 45 tấn sản phẩm thịt heo không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

NGUYỄN PHỤNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên