Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy

Cập nhật: 22-04-2020 | 08:52:39

Trước tình hình tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tệ nạn ma túy, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn ngừa, gắn liền với bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện.


Công an xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên ra quân phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 kết hợp phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội

Nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”.

Để làm tốt công tác này, lực lượng công an đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với bà con để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tình hình và các thông tin liên quan đến tội phạm. Trong năm 2019, Công an huyện Bắc Tân Uyên tổ chức 4 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tổ chức họp dân 45 cuộc với hơn 3.500 lượt người tham dự, phát gần 15.000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống tội phạm, răn đe 463 đối tượng vi phạm pháp luật. Qua phát động phong trào, người dân đã cung cấp được gần 100 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, bắt xử lý 133 đối tượng phạm tội các loại.

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Năm 2019, Công an huyện đã thực hiện Đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019- 2021” đến 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đây là đề án nhằm tăng cường, củng cố lực lượng công an ở các địa phương, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị nói chung; đấu tranh trấn áp các loại tội phạm (đặc biệt tội phạm liên quan đến ma túy), đảm bảo ANTT nói riêng cho từng xã, thị trấn của huyện Bắc Tân Uyên”.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Tâm, việc phổ biến, giáo dục pháp luật để phòng chống tội phạm ma túy phát huy hiệu quả thì thời gian qua, lực lượng công an phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện để lồng ghép với nhiều hoạt động phong trào trong đời sống nhân dân, như: Vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy ước cộng đồng để giữ gìn trật tự xã hội, không để thành viên trong gia đình mắc vào tệ nạn ma túy; phát động hộ gia đình trên toàn huyện thực hiện ký cam kết không vi phạm pháp luật để làm cơ sở bình xét gia đình văn hóa, khu phố, ấp và xã đạt chuẩn văn hóa; tiếp tục duy trì chương trình phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện phát thanh hàng tuần với chủ đề “Hãy tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội”. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng tăng cường các biện pháp đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy.

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã triệt phá thành công 5 vụ, bắt giữ 9 đối tượng liên quan đến ma túy. Qua đó, góp phần vào công tác đấu tranh, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống người dân địa phương. Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để việc phổ biến, giáo dục pháp luật phòng chống tội phạm ma túy phát huy hiệu quả, thời gian qua, lực lượng công an phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện để lồng ghép với nhiều hoạt động phong trào trong đời sống nhân dân, như: Vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy ước cộng đồng để giữ gìn trật tự xã hội, không để thành viên trong gia đình mắc vào tệ nạn ma túy; phát động hộ gia đình trên toàn địa bàn huyện thực hiện ký cam kết không vi phạm pháp luật để làm cơ sở bình xét gia đình văn hóa, khu phố, ấp và xã đạt chuẩn văn hóa...

Hiện 10 xã, thị trấn của huyện có 37 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 10 đối tượng đưa vào diện cai nghiện bắt buộc. Đối với những đối tượng này, BCĐ 138 huyện phối hợp với các địa phương thường xuyên đến nơi cư trú thăm hỏi, động viên những người cai nghiện thành công, chỉ dẫn hướng nghiệp tạo việc làm ổn định để hạn chế tái nghiện trở lại…

 HOÀNG HOẢN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên