Chủ động, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Cập nhật: 05-08-2020 | 07:52:14

 Một kỳ thi chưa có tiền lệ khi được tổ chức vào tháng 8, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa tổ chức, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã đề xuất vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020. Đợt 1 là những tỉnh, thành không nằm trong diện nguy cơ cao thì thực hiện thi theo kế hoạch. Như vậy Bình Dương sẽ tổ chức thi trong đợt 1. Ngành GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành có liên quan chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, bảo đảm một kỳ thi an toàn trong tình hình dịch bệnh có những diễn biến mới.

 Cán bộ y tế phun thuốc khử khuẩn tại trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một)

 Sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh (TS) và cán bộ làm công tác thi tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT đã tính toán thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Những biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà ngành thực hiện trong thời gian qua, đó là: Đo thân nhiệt cho học sinh (HS), rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang trên đường đến trường và về nhà. Tại kỳ thi tốt nghiệp lần này, những biện pháp trên tiếp tục được triển khai thực hiện.

Trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn có sự đồng hành của các sở, ngành, kỳ thi tốt nghiệp năm 2020, một lần nữa các đơn vị có liên quan tiếp tục chung sức với ngành GD-ĐT. Theo đó, chiều 2-8, Sở GD-ĐT, Sở Y tế, Tỉnh đoàn cùng bàn tính việc tổ chức đo thân nhiệt cho TS trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Thể hiện trách nhiệm trong kỳ thi quan trọng sắp tới, Sở Y tế cử nhân viên y tế tham gia hướng dẫn đo thân nhiệt tại các điểm thi THPT trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện đo thân nhiệt giao cho đoàn thanh niên thực hiện. Các điểm thi phối hợp với đội hình tiếp sức mùa thi của Tỉnh đoàn kẻ vạch phân luồng cho người đi bộ và người đi xe đạp, xe mô tô, xe máy ở cổng trường. Tại mỗi điểm thi có dán thông báo bắt buộc tất cả TS và các thành viên tham gia kỳ thi THPT năm 2020 đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó trưởng Phòng Chính trị, tư tưởng, pháp chế Sở GD-ĐT, cho biết: “Việc thực hiện đo thân nhiệt nhằm kiểm tra sức khỏe cho các thí sinh trước khi vào trường thi. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến tâm lý các TS, Ban chỉ đạo thi đã chỉ đạo các trưởng, phó điểm thi chuẩn bị đủ máy đo thân nhiệt điện tử, bàn giao cho đội trưởng đội tiếp sức mùa thi tại điểm thi để thực hiện công tác đo thân nhiệt. Các điểm thi phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương như công an, dân quân... hỗ trợ ổn định an ninh trật tự trước cổng trường, bảo đảm thực hiện tốt công tác đo thân nhiệt”.

Hướng đến một kỳ thi an toàn trong mùa dịch bệnh, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các điểm thi trang bị bồn rửa tay, dung dịch rửa tay hoặc xà phòng sát khuẩn cho TS. Tính đến thời điểm hiện tại, các điểm thi đều đã trang bị đầy đủ, bảo đảm yêu cầu bảo vệ sức khỏe cho những người làm công tác thi và các TS.

Trong mùa thi tốt nghiệp THPT năm nay, Thành đoàn Thủ Dầu Một tiếp tục đồng hành cùng các sĩ tử triển khai các đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn chia sẻ: “Do tình hình dịch bệnh Covid-19 không tập trung đông người, nên năm nay mỗi điểm thi có từ 10-20 chiến sĩ tình nguyện. Tại mỗi điểm thi đội hình chia 2 nhóm, nhóm hỗ trợ phát nước suối, khăn lạnh, xe ôm; nhóm còn lại hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Thành đoàn đã vận động các nhà hảo tâm 2.500 khẩu trang sẽ phát cho những TS chưa trang bị khẩu trang khi đến trường thi”. Theo kế hoạch, đội hình tình nguyện sẽ chia ra đứng 4-5 hàng thực hiện các công việc như: Hỗ trợ đo thân nhiệt, hướng dẫn thí sinh rửa tay, nhắc nhở đeo khẩu trang và phát khẩu trang, phát nước, hỗ trợ đưa rước TS.

Y tế cùng vào cuộc

Bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn trong mùa dịch bệnh Covid-19, Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố có tổ chức điểm thi đều có kế hoạch thực hiện phun khử khuẩn tất cả các điểm thi trong tỉnh. Kỳ thi năm nay TP.Thủ Dầu Một có 6 điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một, trong 2 ngày 5 và 6-8, nhân viên y tế sẽ thực hiện phun khử khuẩn khuôn viên trường thi, tất cả các phòng thi.

Tại TP.Dĩ An, năm nay có 3 trường được chọn làm điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế, hiện đơn vị đã chuẩn bị nhân sự sẵn sàng phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, Trung tâm Y tế thành lập tổ chăm sóc sức khỏe túc trực tại các điểm thi, thực hiện trực cấp cứu, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm các hàng quán xung quanh điểm thi; nhân viên y tế cũng hỗ trợ hướng dẫn các chiến sĩ tình nguyện thực hiện đo thân nhiệt cho TS trước mỗi buổi thi.

Tại các huyện, thị, thành phố khác như: TP.Thuận An, TX.Tân Uyên, huyện Phú Giáo, TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng, các trung tâm y tế đều có kế hoạch thực hiện phun khử khuẩn, sát trùng tại tất cả các điểm thi, bảo đảm trường thi sạch sẽ, không mầm bệnh, giúp cho TS có tâm lý tốt trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

 “Chuẩn bị tốt cho kỳ thi và bảo đảm sức khỏe cho TS trong mùa Covid-19, về cơ sở vật chất sở đã chỉ đạo các trường tại 21 điểm thi phải bảo đảm việc đo thân nhiệt cho TS và các em phải rửa tay trước khi vào phòng thi. Sở cũng thực hiện giãn cách bảo đảm kích thước chỗ ngồi cho TS trong phòng thi. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, Sở Y tế, Tỉnh Đoàn thanh niên cùng phối hợp thực hiện tốt việc bảo đảm sức khỏe cho HS trong mùa thi tốt nghiệp THPT 2020”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên