Chủ động tấn công tội phạm “tín dụng đen”

Cập nhật: 05-12-2018 | 09:22:25

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhắc đến tội phạm “tín dụng đen”, một thực trạng gây bức xúc trong nhân dân. Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương xử lý nghiêm tình trạng này. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành, địa phương phải phát động một phong trào về xử lý, tiến tới loại trừ “tín dụng đen” trên địa bàn cả nước.

Có thể nhận thấy thời gian qua người đứng đầu Chính phủ rất quyết tâm trong việc chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương cần phải quyết liệt với loại tội phạm “tín dụng đen”, một hình thức tội phạm đang len lỏi vào khắp các hang cùng ngõ hẻm và trở thành nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình. Cuối tháng 11 vừa qua, lực lượng công an đã triệt phá một đường dây “tín dụng đen” có chi nhánh hoạt động ở hơn 26 tỉnh, thành trong cả nước, với nguồn vốn tung ra cho vay là hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên lần này người bị các đối tượng này “xử” là một “nhân viên” trong đường dây của chúng. Theo điều tra ban đầu của các cơ quan chức năng, vì nhân viên này “không đạt chỉ tiêu” nên bị hành hạ rất dã man, cuối cùng người này đã tử vong…

Việc tội phạm “tín dụng đen” khống chế nhân viên dưới quyền, các con nợ là có thật, những thủ đoạn này đã từng bị Công an Bình Dương vạch trần khi triệt phá hàng loạt “công ty” hoạt động theo kiểu tín dụng đen trên địa bàn trong thời gian qua. Thủ đoạn của các “công ty” này là tung nhân viên đi tiếp thị với những lời mời hấp dẫn, thậm chí có chi hoa hồng cho những người giới thiệu vay. Bằng các thủ tục đơn giản, trong thời gian ngắn là người vay được nhận tiền nhưng không ngờ rằng tài sản của mình (xe máy, giấy tờ nhà, đất…) đã bị chuyển quyền sở hữu. Khi người vay muốn lấy lại tài sản của mình phải gồng mình trả món tiền lời cao gấp nhiều lần so với lãi suất của ngân hàng.

Nhận thấy thủ đoạn của các đối tượng này ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, Công an Bình Dương đã chủ động tấn công, triệt phá nhiều “công ty tín dụng đen”. Tính đến tháng 11-2018, Công an tỉnh đã chỉ đạo cảnh sát hình sự điều tra cơ bản, thống kê các tổ chức, cá nhân hoạt động cho vay nặng lãi để tập trung đấu tranh, bước đầu đã triệt xóa, khởi tố điều tra 7 nhóm, 23 đối tượng về các tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” như: Cho vay nặng lãi, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản…

Tỉnh Bình Dương hiện có lượng công nhân sinh sống và làm việc khá lớn, đây là đối tượng dễ bị tội phạm “tín dụng đen” nhắm tới. Nhằm chủ động đấu tranh loại tội phạm này, đặc biệt là trong đối tượng công nhân, đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết trước tiên là đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong công nhân về tác hại của tội phạm “tín dụng đen”. Song song đó, công an các địa phương, đơn vị vận động công nhân mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng phạm tội nhằm từng bước triệt xóa tội phạm “tín dụng đen” trên địa bàn.

L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên