Chủ động, tích cực dạy và ôn thi học sinh lớp 12

Cập nhật: 15-01-2021 | 08:25:01

Sau khi kết thúc học kỳ I năm học 2020-2021, các trường THPT trong tỉnh vừa đẩy mạnh hoạt động dạy học, đồng thời tổ chức ôn tập cho học sinh (HS) lớp 12 với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện của trường nhằm đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi năm nay.

Học sinh lớp 12 Bình Dương thể hiện quyết tâm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay

Sớm tổ chức ôn tập

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bình Dương đạt kết quả đáng tự hào khi điểm trung bình chung các môn thi xếp hạng 2/62 tỉnh, thành trong cả nước. Những kinh nghiệm đểđạt kết quả cao trong kỳ thi năm vừa qua đã được các trường tiếp tục đem ra áp dụng. Trao đổi với chúng tôi, hiệu trưởng các trường THPT đều cho biết, các trường đã sớm có kế hoạch tổ chức vừa dạy, vừa ôn tập cho HS. Các nhà trường đã cho HS đăng ký tổ hợp môn thi, trên cơ sở đó các trường chia lớp, tổ chức dạy tăng tiết theo nhóm đối tượng HS.

Với trường THPT Long Hòa (huyện Dầu Tiếng), từ 3 lớp 12 trường chia ra thành 4 lớp, tổ chức dạy phụ đạo, bồi dưỡng vào buổi 2. “Qua kết quả thi học kỳ I cho thấy, chất lượng năm nay ổn, số HS đạt điểm trên trung bình cao hơn so với học kỳ I năm trước. Tuy nhiên, đểnâng cao chất lượng thi, ngoài chia lớp ôn theo tổ hợp, trường còn xếp những em có học lực yếu vào chung một lớp đểgiáo viên bồi dưỡng tích cực, giúp các em lấy lại kiến thức”, thầy Đặng Hà Kiếm Anh, Hiệu trưởng trường THPT Long Hòa cho biết.

Trong năm học này, trường THPT Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) có 106 HS lớp 12. Theo Ban Giám hiệu trường THPT Thường Tân, năm nay, nhà trường rất mừng vì toàn trường chỉ có 1 HS yếu. Từ đầu năm, theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), trường đã sớm có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức dạy buổi 2 cho HS từ rất sớm. Thầy cô nhiệt tình, trách nhiệm, HS có ý thức học tập tốt đã đưa đến kết quả đáng phấn khởi như trên.

Cho đến thời điểm này, thông tin các trường nắm được chỉ là về cơ bản kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ giữ ổn định như năm trước. Trong khi chờ hướng dẫn của ngành, từng trường THPT đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy, ôn tập cho HS. Ban Giám hiệu các trường chỉ đạo các tổ nghiệp vụ bộ môn thường xuyên thảo luận, họp bàn đưa ra phương án giảng dạy chung và phù hợp cho từng đối tượng HS trong nhà trường. Thầy cô các tổ bộ môn cùng ngồi lại, phân tích đề thi các năm trước và tổ chức cho HS giải đề thi cũng như đưa ra những bài tập tương tự đểHS làm quen với dạng đề thi tốt nghiệp.

Xây dựng kỷ cương, nề nếp

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT, từ đầu năm nay, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức tốt việc giảng dạy, ôn tập cho HS lớp 12. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, sở tiếp tục phát huy vai trò của tổ nghiệp vụ bộ môn; phối hợp với trường đại học bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng, phương pháp dạy học đáp ứng phương thức thi THPT của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, sở còn chỉ đạo các trường tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn; tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS.

Từ chỉ đạo của ngành, Ban Giám hiệu các trường THPT thường xuyên dự giờ nắm tình hình dạy và học của thầy trò, từ đó có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sinh, góp phần nâng cao chất lượng. Cô Đoàn Thị Ngọc Diệp, Hiệu trưởng trường THPT Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) cho biết, ngoài vai trò của giáo viên bộ môn, trường còn phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên nhà trường tổ chức tốt các công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, từng nhóm đối tượng HS, không gây quá tải cho các em.

Tiếp tục nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp trong năm nay, tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch dự giờ ở các trường có chất lượng cao và cả trường nằm trong tốp kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt thấp. Ngành tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm một vài tiết dạy cụ thểở các trường, thời gian bắt đầu từ ngày 19-1. Theo bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, qua hoạt động này nhằm kiểm tra việc thực hiện nề nếp giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên và HS. Tăng cường công tác giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, ôn tập và kiểm tra đánh giá, giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ đó giúp HS tiếp thu bài học hiệu quả, tích cực và chủ động trong học tập, nâng cao tỷ lệ điểm thi tốt nghiệp THPT cho HS.

“Theo đó, các thầy cô cùng trao đổi, thảo luận về nội dung, kế hoạch, tài liệu, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm phát huy kết quả đã đạt được và điều chỉnh những bất cập, hạn chế của giáo viên, HS trong dạy và học; đồng thời lắng nghe đề xuất, kiến nghị của cán bộ, giáo viên và HS nhằm có giải pháp kịp thời đểgiữ vững và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho tỉnh ở các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý và giáo dục công dân”, bà Hằng nói.

TẠI KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020, TOÀN TỈNH CÓ 11.416 THÍ SINH ĐĂNG KÝ DỰ THI. KẾT QUẢ CÓ 99,48% HS TỐT NGHIỆP. BÌNH DƯƠNG XẾP THỨ 2 VỀ ĐIỂM TRUNG BÌNH THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020, TRONG ĐÓ TỈNH ĐỨNG THỨ 3 TRONG 10 TỈNH, THÀNH CÓ ĐIỂM MÔN TOÁN CAO NHẤT, XẾP THỨ 2 ĐIỂM TRUNG BÌNH NGOẠI NGỮ TRÊN 5 ĐIỂM. BÌNH DƯƠNG CÓ 1 THÍ SINH LÀ 1 TRONG 4 THỦ KHOA KHỐI B CỦA CẢ NƯỚC, VỚI 29,8 ĐIỂM.  

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X