Chủ động, tìm hướng bứt phá trong sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 27-05-2020 | 04:43:23

Cũng như các địa phương khác, TP.Dĩ An đã chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh Covid-19, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) đang từng bước phục hồi. Đây cũng là lúc nhiều DN tận dụng cơ hội, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và tìm hướng bứt phá trong giai đoạn tới.

 Sản xuất sợi tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thiên Nam, phường Bình Thắng, TP.Dĩ An

Đến thời điểm này, hầu hết hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ ở các tuyến đường phố, chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn TP.Dĩ An đã trở lại bình thường. Chị Nguyễn Thị Hải Yến, chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống tại đường Trần Hưng Đạo, TP.Dĩ An, cho biết hàng quán của chị đã mở cửa trở lại từ những ngày cuối tháng 4. Những tuần đầu khách hàng vẫn thưa thớt vì người dân đã thay đổi thói quen sinh hoạt ở thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, tự điểm tâm buổi sáng tại nhà. Tuy nhiên, nửa tháng trở lại đây, lượng khách đã tăng lên rất nhiều, có ngày quán không đủ chỗ ngồi. Hiện nhiều cơ sở dịch vụ, nhà hàng ăn uống, cà phê tại TP.Dĩ An đang sôi động trở lại sau một thời gian phải tạm ngừng hoạt động.

Những tháng đầu năm, hầu hết các DN có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Nhưng đến thời điểm này, khi dịch bệnh đang tạm được kiểm soát, các chính sách hỗ trợ DN vượt khó của Chính phủ cũng bước đầu phát huy tác dụng, nhiều DN đang tận dụng cơ hội, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tìm hướng bứt phá trong giai đoạn tới.

Ông Bùi Hùng Luân, Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH POB HUAT Việt Nam, KCN Sóng Thần, TP.Dĩ An, cho biết trong quý I, xuất khẩu mặt hàng nội thất trong nhà của công ty đi Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… bị sụt giảm nghiêm trọng. Cho nên, việc nới lỏng giãn cách xã hội được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa của các DN trong thời gian tới. Khó khăn lớn nhất hiện nay là các đơn vị vẫn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu khi dịch bệnh làm “đứt gãy” nguồn cung ứng nguyên, vật liệu, ảnh hưởng đến XNK và dòng tiền của DN. Chính vì thế, các DN cũng đã chuẩn bị tâm lý việc hồi phục trở lại cũng sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, việc khơi thông thị trường trong nước là tín hiệu tích cực, DN đã chuẩn bị cho nhịp độ sản xuất dần tăng trở lại.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP.Dĩ An, trong quý I-2020, hoạt động thương mại, dịch vụ giảm sút mạnh. Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra ảnh hưởng rất lớn đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của người dân và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Mặc dù vậy, TP.Dĩ An vẫn nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội với trọng tâm là thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Nhất là sau khi chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh từ ngày 1-2-2020, TP.Dĩ An tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân; góp phần tạo ra thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết địa phương luôn nỗ lực trong công tác điều hành, quản lý để vực dậy các lĩnh vực kinh tế có thế mạnh. Quan điểm chỉ đạo của thành phố là luôn tạo điều kiện để các DN triển khai sản xuất, kinh doanh thuận lợi như tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công mức độ 4 để bảo đảm xử lý thủ tục hành chính sớm, đúng hạn cho DN và người dân.

Để sớm phục hồi kinh tế trên địa bàn, TP.Dĩ An đang tập trung thực hiện các hoạt động giám sát, nắm bắt những phản ánh của hộ kinh doanh, DN để hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh quay trở lại và tiếp tục phát triển. Các ngành, lĩnh vực liên quan nỗ lực gấp đôi để hỗ trợ sản xuất sau dịch bệnh Covid-19 như giải quyết các chính sách về thuế (miễn thuế, giãn thuế); chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động…, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chủ động tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ngân hàng để tái sản xuất, kinh doanh.

 Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết một trong những nhiệm vụ quan trọng lúc này đang được TP.Dĩ An triển khai thực hiện quyết liệt là đồng hành cùng DN, hộ sản xuất, kinh doanh. TP.Dĩ An kiên trì và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đó là phát triển kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng theo hướng bền vững; phát huy tối đa các nguồn lực; tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, tập trung nguồn vốn triển khai các công trình dân sinh phục vụ người dân; đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên