Chủ động trong “cuộc chơi” sòng phẳng

Cập nhật: 25-03-2020 | 05:35:38

 Thế giới hội nhập, thị trường toàn cầu được ví như “cuộc chơi” sòng phẳng, đòi hỏi các nền kinh tế, doanh nghiệp nào mỗi khi đã tham gia đều phải chuẩn bị đầy đủ nội lực để đủ sức cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tham gia vào chuổi cung ứng toàn cầu hiểu rõ nhất vấn đề này để sẵn sàng thích ứng, tránh bị động, thua thiệt, ngay cả trên “sân nhà”.

Để nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm công nghiệp, chủ động trong sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường, thỏa mãn những đòi hỏi khắt khe từ phía đối tác, khách hàng, các doanh nghiệp sản xuất ở nhiều ngành hàng rất cần có một nền công nghiệp hỗ trợ đủ mạnh, đủ sức cung ứng các loại nguyên phụ liệu chất lượng cao. Rất tiếc, Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu cấp thiết này, dù ngành công nghiệp đã và đang phát triển khá mạnh. Trong giai đoạn dịch bệnh hiện tại, hàng loạt doanh nghiệp ở các ngành như may mặc, giày da, chế biến gỗ… gặp khó trong nguyên phụ liệu nhập khẩu đã cho thấy tầm quan trọng của công nghiệp hỗ trợ. Đó cũng là hồi chuông cảnh báo nếu muốn phát triển công nghiệp bền vững.

Nghịch lý đó Bình Dương đã nhìn thấy, đã có quy hoạch hẳn một khu công nghiệp chuyên về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, xây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng cơ chế, chính sách thuận lợi nhất để kêu gọi đầu tư, ưu tiên phát triển. Dù vậy, do thời gian chưa đủ dài, cùng với những đòi hỏi từ vốn lớn, công nghệ, chuyên gia kỹ thuật cao, lao động lành nghề… chưa cho phép lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phát triển xứng tầm. Công cuộc xây dựng và phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Bình Dương vẫn tiếp tục với những chính sách phù hợp, những ưu tiên đủ lực để mời gọi những nhà đầu tư tầm cỡ, tâm huyết vào cuộc. Hy vọng, không lâu nữa, Bình Dương sẽ có lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phong phú, đa dạng, không chỉ đủ sức đáp ứng cho doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn mà có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu. Chỉ có vậy mới giúp doanh nghiệp nói chung chủ động trong “cuộc chơi” sòng phẳng của thị trường toàn cầu.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên