Chủ động tuần tra bảo đảm an toàn giao thông đường thủy

Cập nhật: 15-05-2019 | 09:13:30

Hiện nay, thời tiết đang dần chuyển mùa. Những cơn mưa nặng hạt kết hợp với giông, lốc đang xuất hiện nhiều hơn, kèm theo đó là mối quan ngại về sự “rình rập” của tai nạn giao thông đường thủy ngày một tăng cao. Vì vậy, ngay từ những ngày này, các ngành chức năng trong tỉnh đang triển khai các giải pháp nhằm ổn định trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

 Bình Dương có tuyến đường thủy nội địa tương đối phức tạp, với tổng chiều dài hơn 240km, có vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển, giao thương hàng hóa… giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh. Là tuyến đường có mật độ tàu, thuyền lưu thông khá lớn, tuy nhiên nhiều chủ phương tiện đường thủy vẫn còn lơ là trong việc thực hiện các quy định bảo đảm ATGT. Trong đó, đối tượng chiếm đa phần là những phương tiện chuyên chở khoáng sản và các bến khách ngang sông. Vì vậy, để bảo đảm trật tự ATGT, từ đầu tháng 5-2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) đang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường thủy nội địa.

 Lực lượng CSĐT kiểm tra giấy tờ một tài công điều khiển sà lan chở khoáng sản trên sông Sài Gòn

Trung tá Ngô Thanh Phong, Phó đội trưởng Đội CSĐT, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, cho biết lực lượng tuần tra tập trung kiểm tra các trường hợp vi phạm về phương tiện chở quá vạch mớn nước an toàn, chở quá số người quy định, không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm… tất cả các trường hợp vi phạm này đều bị xử lý nghiêm. Các sà lan vận chuyển cát đều được lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở phải chấp hành nghiêm quy định về ATGT thủy và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

“Cùng với những nhiệm vụ trên, lực lượng CSĐT tập trung kiểm soát các phương tiện chở khách như: Tàu cao tốc, phương tiện chở khách ngang sông… Kiên quyết đình chỉ tất cả các phương tiện chở khách không bảo đảm các điều kiện an toàn. Những trường hợp không có bằng thuyền trưởng hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, khi bị phát hiện sẽ đình chỉ lưu hành ngay lập tức”, Trung tá Ngô Thanh Phong cho biết thêm.

Phối hợp đồng bộ cùng nhiệm vụ tuần tra, công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATGT đến người dân vẫn luôn là nhiệm vụ trọng tâm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh xử lý vi phạm, lực lượng chức năng còn chủ động lồng ghép tuyên truyền, vận động người đi đò phải mặc áo phao khi qua sông. Tại nhiều bến khách ngang sông, những hành khách không chủ động mặc áo phao, thiết bị cứu sinh đều bị lực lượng CSĐT nhắc nhở, buộc phải chấp hành quy định an toàn.

Với những diễn biến khó lường của thời tiết, việc chủ động phòng, chống tai nạn giao thông đường thủy là việc làm rất cần thiết. Thực tế cho thấy thời gian qua ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của một số chủ phương tiện, chủ bến và một số người dân trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Do đó, tích cực triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT đường thủy sẽ nâng cao ý thức của các chủ đò, người điều khiển phương tiện, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của người dân trong mùa mưa bão.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên