Chủ động với các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 02-03-2021 | 07:56:37

Để chủ động ứng phó với các tình huống, diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, hạn chế tới mức thấp nhất hậu quả của dịch bệnh xảy ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Dĩ An đã lên các phương án, kịch bản phong tỏa, cách ly khu dân cư, tổ dân phố, khu phố và phường. Những phương án này giúp địa phương chủ động trong phòng, chống dịch bệnh.

 Sân vận động TP.Dĩ An được trưng dụng làm khu cách ly tập trung của thành phố

 Giả định về ca lây nhiễm trong cộng đồng

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết hiện nay trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19, tuy nhiên với sự chủ động, địa phương đã xây dựng phương án ứng phó đối với các tình huống có dịch. Tình huống được đưa ra là dịch đã có sự lây nhiễm trong cộng đồng tại một phường và có nguy cơ lớn lây sang các khu vực, địa phương khác. Cụ thể trong ngày đầu, có một số công dân đi du lịch, học sinh, sinh viên, công dân Việt Nam và nước ngoài lao động, đến các địa phương đang có dịch về không khai báo hoặc nhập cảnh trái phép. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường đã tiến hành các biện pháp điều tra dịch tễ, theo dõi và xử lý các trường hợp trên theo đúng quy định phòng chống dịch.

Tuy nhiên đến ngày thứ 2, phát hiện 1 đến 2 công dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế thành phố hoặc Trạm Y tế phường khám bệnh. Sau khi tiến hành các thủ tục điều tra dịch tễ theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì ngay lập tức các trường hợp này được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Các trường hợp F1 được đưa vào cách ly tại Khu cách ly tập trung TP.Dĩ An, trường hợp F2 được cách ly y tế tại nhà và tiến hành phong tỏa khu phố, khoanh vùng, phun khử khuẩn toàn bộ khu vực và tiếp tục giám sát y tế. Những ngày tiếp theo, số lượng công dân có biểu hiện ho, sốt có kết quả dương tính Covid-19 liên tục tăng nhanh từ 2 ca lên 10 ca. Các đơn vị, địa phương, đặc biệt là Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng tiến hành xác minh phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần và đưa đi cách ly.

Với tình huống giả định này thì hiện tượng đầu cơ, tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm sinh hoạt cũng bắt đầu xuất hiện. Các cửa hàng, siêu thị... đã gần như không còn đủ khả năng cung ứng. Qua nắm bắt dư luận, một số hộ gia đình đã có dấu hiệu thu gom tài sản, chuẩn bị hành lý để rời khỏi địa bàn. Các khu phố lân cận đã được thông báo và phối hợp giám sát những trường hợp đã tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính trước đó. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố nhận định: Các trường hợp tiếp xúc F1, F2, F3,... liên quan đến các bệnh nhân dương tính với Covid-19 trên địa bàn ngày càng tăng. Diễn biến tình hình dịch bệnh chuyển sang giai đoạn lây lan diện rộng và khó kiểm soát trên địa bàn phường và các địa bàn khác trong thành phố, nếu không thực hiện biện pháp phong tỏa, cách ly. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Sở Y tế và đề nghị ra quyết định phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ phường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sẵn sàng phong tỏa, cách ly

Trên cơ sở trường hợp giả định, sau khi tiến hành phong tỏa, cách ly, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố tập trung mọi nguồn lực phòng, chống dịch. Theo đó, thành phố chú trọng bảo đảm an ninh, an toàn trật tự trong vùng cách ly. Đặc biệt, các địa phương quán triệt dừng toàn bộ các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người trong vùng cách ly; tạm dừng việc dạy, học của giáo viên, học sinh khu vực bị cách ly; tổ chức tuần tra, bảo vệ thường xuyên khu vực cách ly 24/24h. Ngoài hoạt động tuyên truyền dịch bệnh trong khu vực cách ly, TP.Dĩ An bảo đảm an sinh xã hội trong vùng cách ly.

Chính quyền chủ trì chỉ đạo các cơ quan chức năng của phường phối hợp với các ngành liên quan bảo đảm các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly. Trung tâm Y tế thành phố tham mưu cung cấp các vật tư y tế, trang phục bảo hộ chống lây nhiễm, khẩu trang... cho các lực lượng làm nhiệm vụ phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch. Ở mỗi tổ dân phố, mỗi khu thành lập tổ thu gom, phân loại rác, hàng ngày thu gom, phân loại   và vận chuyển rác thải ở từng tổ dân phố, từng khu vực đến nơi tập trung, chờ xử lý; thành lập tổ hỗ trợ hậu cần cung cấp đồ ăn, nước uống và các vật dụng cần thiết, tối thiểu cho các lực lượng làm nhiệm vụ trong khu vực cách ly; thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly để cung ứng lương thực, nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhất của người dân trong thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly.

Ngoài bảo đảm an ninh trật tự, đời sống người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly, thành phố cũng bảo đảm các phương án y tế. Cụ thể như việc thành lập các tổ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng, tổ chức cách ly y tế khi ghi nhận thêm các ca bệnh trong khu vực phong tỏa, xử lý môi trường, khử trùng ổ dịch, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly và kiểm soát phòng chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị.

“Trên cơ sở phương án đã được xây dựng, UBND thành phố giao Ban Chỉ huy Quân sự thành phố chủ trì phối hợp các sở, ngành, địa phương xây dựng kịch bản chi tiết, phương án diễn tập phong tỏa, cách ly 1 địa bàn một khu dân cư, tổ dân phố, khu phố và cả một phường. Các ban, ngành, địa phương trên cơ sở kịch bản, gắn với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị triển khai, thực hiện có hiệu quả khi tình huống xảy ra, bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đạt hiệu quả cao”, ông Phạm Văn Bảy nói.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên