Chủ dự án Công viên du lịch Mắt Xanh Nguyễn Trần Khanh: Thành đạt không phải để hưởng thụ!

Cập nhật: 03-08-2010 | 00:00:00

Bước vào thương trường với những vết thương âm ĩ trong người như  bao thương binh khác cùng với hai bàn tay trắng, Nguyễn Trần Khanh phải vừa âm thầm học tập vừa phải tự thích nghi với cuộc sống khó khăn để bắt đầu cái nghề “dạy khôn nhà giàu kiếm tiền”. Khi đã thành công ông lại tiếp tục làm chuyện khác người: mang hàng trăm tỷ đồng về đầu tư khu du lịch (KDL) sinh thái cao cấp 4 sao nơi chiến trường xưa nhằm làm thay đổi cuộc sống của người nghèo nông thôn. “Thành đạt không phải để hưởng thụ mà phải truyền lửa lại cho người đi sau” đó chính là điểm nhấn trí tuệ của dự án KDL sinh thái Mắt Xanh tại xã Tân Định, huyện Tân Uyên - ông Khanh cho biết.

- Thưa ông, KDL Mắt Xanh làm người ta biết đến một ông Khanh giàu có, dám làm những chuyện mang tính mạo hiểm. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

 

Một góc KDL sinh thái Mắt Xanh

- Tôi luôn khẳng định đồng tiền chúng tôi đang có là đồng tiền sạch, được tạo ra bằng chính mồ hôi, công sức, trí tuệ và sự phấn đấu không ngừng, nên cái gì cần đầu tư thì phải đầu tư, còn cái gì không cần thiết thì một đồng xu nhỏ cũng không được lãng phí. Điều này đã được các thành viên trong gia đình, cộng sự của chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc từ trước đến nay. Còn việc đầu tư vào KDL có rất nhiều lý do mà trước nhất là cái duyên vì Chiến khu Đ nói riêng và miền Đông nói chung là quê hương thứ hai đã sinh ra tôi. Tôi có 8 năm nằm rừng chiến đấu nên có nhiều kỷ niệm, tình cảm với rừng. Tôi muốn phát huy tối đa giá trị của rừng, vì thời gian sống chiến đấu trong rừng tôi hiểu được triết lý: “Con người sinh ra từ đất rồi cũng trở về với đất, nên phải có trách nhiệm với đất với rừng để ngày trở về mình không cảm thấy quạnh hiu”. Kế đến là nghĩa tình của tôi với bà con đã gắn bó với rừng. Trước đây họ cưu mang che chở bộ đội, bây giờ họ cũng hiền hòa chân chất và đời sống thì không thay đổi. Dự án KDL Mắt Xanh cuối cùng là góp phần làm thay đổi đời sống của một bộ phận người nghèo nông thôn, kế đến là làm bừng sáng Chiến khu Đ như tên tuổi lẫy lừng của nó nhưng mà ở ngay thời bình... Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu quê hương đất nước và tôi không chọn cách nói suông. Việc đầu tư vào KDL Mắt Xanh đã thể hiện tính trí tuệ trong dự án là làm cái người ta chưa làm để giành lợi thế, nhưng chỉ khác ở chỗ năng lực. Nói rõ hơn là mình làm cái nghề “dạy khôn nhà giàu kiếm tiền thì chính mình phải kiếm tiền khôn hơn người giàu mới thuyết phục được họ”?

-  Ông vừa đề cập đến công việc rất lạ “dạy khôn nhà giàu kiếm tiền”. Ông bắt đầu nghề này bằng cách nào?

- Kết thúc chiến tranh tôi trở về đời thường làm nghề dạy học. Tôi phải rất vất vả để vừa theo nghề vừa không bị ngã quỵ bởi cuộc sống quá khó khăn thiếu thốn. Đi dạy được mấy năm lại được chuyển sang làm thương mại Nhà nước. Dù ở vị trí trưởng phòng nhưng mỗi ngày đi làm trên xe tôi luôn có 2 giỏ xách trái cây, yaourt để góp phần cải thiện cuộc sống. Tuy thiếu thốn nhưng tôi vẫn tin vào cuộc sống và sự phát triển của đất nước trong tương lai, nên tôi tiếp tục “hành xác” bằng con đường học vấn. Học ở trường, học ở công việc để tìm ra sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tiễn để nắm bắt những vấn đề mà các trường đại học, viện nghiên cứu chưa nói đến mà chia sẻ với người khác. Đất nước mở cửa chúng tôi thành lập Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ. Sau 23 năm hoạt động công ty của chúng tôi không chỉ trở thành một tổ hợp nổi tiếng trong nước mà cả thế giới biết đến với những công trình tư vấn rất thành công như: Sân Golf Sông Bé, Sữa Cô gái Hà Lan, một số dự án trong KCN Việt Nam - Singapore... Tóm lại khó khăn vất vả và giàu có vinh quang là hai mặt của một vấn đề. Nếu anh có niềm tin, nghị lực và sự phấn đấu thì anh có thể làm thay đổi không chỉ với chính mình!

- Ông đã từng đi qua khó khăn và thành đạt. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm mỗi khi đối diện khó khăn, bế tắc?

- Đó chính là quy luật, không ai khó khăn hoài và cũng không ai thành công mãi. Nên đứng trước khó khăn, trước tiên là phải tự hiểu mình để trả lời chính xác câu hỏi “tại sao” và đừng nản chí. Dự án KDL Mắt Xanh đang triển khai thì gặp cơn bão suy thoái kinh tế, không thể tiếp tục đầu tư vì đồng tiền cần cho nhiều công việc khác quan trọng hơn. Nhưng bằng trí tuệ, mối quan hệ và sức hấp dẫn của dự án, nhiều nhà đầu tư đã sẵn lòng quay trở lại. Không ai có thể thấy hết con đường phía trước, nhưng nếu anh nghiên cứu kỹ và có sự chuẩn bị chu đáo thì dù có xảy ra sự cố gì thì mình cũng kịp đối phó để không tổn thất. “Tăng trưởng và khủng hoảng là hai vấn đề của sự phát triển”, nên với tôi, thành đạt không phải để hưởng thụ mà phải truyền lửa lại cho người đi sau. Kinh nghiệm của tôi là làm việc đến giây phút cuối cùng!

- Xin cảm ơn ông!

DUY CHÍ (thực hiện)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên