Chữ hiếu chữ tình

Cập nhật: 30-06-2012 | 00:00:00

Từ xa xưa cho đến nay, các cặp đôi đến với nhau, thành vợ thành chồng đều bởi cái duyên cái nợ. Nhưng không phải cặp đôi nào cũng được hạnh phúc, cũng được hai bên gia đình chấp nhận. Khi mà một bên là chữ tình, là tình yêu đôi lứa còn một bên là chữ hiếu, là sự hiếu thảo với cha mẹ cũng đã khiến cho nhiều cặp đôi yêu nhau phải lìa xa bến đỗ hạnh phúc.  Nhưng cũng có những cặp đôi, vì chữ tình nặng hơn nên vẫn đến với nhau, sống với nhau hạnh phúc.

Khi chữ hiếu nặng hơn chữ tình...

Huệ là cô thiếu nữ miền đất nghèo tại An Giang, cái chữ chỉ theo Huệ đến hết lớp 5 thì cô đã phải nghỉ học đi làm để nuôi thân. Mẹ mất sớm, nhà lại nghèo nên cái số Huệ nó chật vật thế. Thiếu thốn vật chất đã đành, đến tình cảm cô cũng chẳng có được bao nhiêu. May thay cô cũng có chút ít nhan sắc nên cũng có lắm người theo đuổi.

 Huệ lấy chồng năm 18 tuổi, cái tuổi đẹp nhất của đời người con gái. Chồng cô là Khang, ở cùng quê, cũng đã mấy năm theo đuổi Huệ rồi mới cưới. Ngỡ lấy chồng thì Huệ sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng sự thật thì không như cô mong đợi. Khi mà cái duyên cái nợ của Huệ với chồng lại bị chính mẹ chồng ngăn cản. Bà mẹ chồng không cho con trai đi đăng ký kết hôn hay là tổ chức một lễ cưới để rước dâu về mà chỉ là Khang dẫn Huệ về nhà ở thôi. Sống với nhau 8 năm trời, tình cảm vợ chồng càng mặn nồng bao nhiêu thì mẹ Khang càng không vừa lòng bấy nhiêu. Số trời đẩy đưa khi làm vợ 8 năm mà Huệ vẫn chưa có con càng làm cho mẹ Khang thêm ghét Huệ. Mẹ Khang bắt Khang bỏ Huệ, lấy vợ khác để có cháu nối dõi. Trước hoàn cảnh này, Khang phải đứng trước hai ngả đường, một bên là chữ tình, là vợ, là người đã chung sống với nhau; còn một bên là chữ hiếu, là mẹ, là người sinh thành và nuôi dạy Khang nên người. Vốn tính thương chồng, không để Khang phải khó xử, Huệ quyết định ra đi, để Khang lấy vợ mới.

Ngày bỏ nhà ra đi, cô không có tiền, chỉ có đôi bông tai và chiếc nhẫn cưới làm vốn sinh sống. Không có nhiều người thân, Huệ lên Bình Dương ở với người bạn và được giới thiệu  đi làm  công nhân may. Cuộc sống của Huệ dần thay đổi, đi làm, có tiền và có điều kiện chăm sóc bản thân nhiều hơn. Cũng có mấy anh công nhân trong công ty để ý đến nhưng Huệ không màng đến, vì cô nghĩ chuyện tình duyên của mình lận đận nên cũng không muốn đến với ai.

Sống với nhau bởi cái tình, cái nghĩa.

Được 1 năm, Huệ dần quen với cuộc sống không có Khang thì anh lại tìm đến cô. Khang từ bỏ gia đình, không nghe lời mẹ để đi tìm Huệ. Anh hỏi thông tin Huệ từ những người bạn của cô, anh cũng lên Bình Dương làm công nhân, thuê nhà trọ ở gần phòng Huệ và mong Huệ quay về nhưng lúc đầu cô không bằng lòng. Nhưng thấy anh vì tình nghĩa vợ chồng mà không nghe theo lời mẹ nên cô cũng đồng ý quay về. Lần này, cô với anh đi đăng ký kết hôn để trở thành vợ chồng đúng nghĩa.

Sống hạnh phúc với nhau được hơn 3 tháng thì Huệ có thai. Đây là tin vui lớn nhất đời cô, cô vui hơn cả khi Khang trở về với mình. Còn Khang, Khang hạnh phúc lắm. Anh nguyện ăn chay từ khi Huệ mang thai đến khi cô sanh con thì mới thôi.

Cuộc sống của cặp đôi này tưởng chừng như là mãn nguyện, hai vợ chồng chuẩn bị chào đón thành viên bé bỏng sắp chào đời. Nhưng không ngờ, niềm hạnh phúc ấy, chưa thật sự đến với vợ chồng Huệ. Mang thai được 3 tháng, hai vợ chồng tính về nhà xin lỗi mẹ và báo tin vui này cho bà, nhưng trước ngày về quê, vì sức khỏe Huệ quá yếu nên không thể giữ lại đứa trẻ. Khang báo tin về nhà, mẹ Khang buộc Khang phải ly dị vợ để cưới một người mà bà đã tìm. Không nỡ bỏ vợ, không nỡ bỏ rơi tình yêu một lần nữa, Khang quyết định không về nhà, mặc kệ mẹ anh có mắng anh thế nào đi nữa. Anh quyết định ở lại với vợ, chăm sóc vợ thật tốt. Không có con lúc này thì sau này có, chứ tình yêu hết rồi thì sao mà tìm lại được. Sống với nhau, không chỉ vì cái tình mà còn vì cái nghĩa ở đời. Cái duyên cái nợ của vợ chồng Huệ vẫn còn và giờ đây, họ đang cùng nhau xây dựng một cuộc sống mới thật đầm ấm và hạnh phúc.

LÊ NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên