Chủ nhà đi vắng, chủ nợ ngang nhiên đến lấy xe ô tô: Cấp thẩm quyền cần sớm điều tra làm rõ

Cập nhật: 10-05-2019 | 09:06:33

Cho rằng trong lúc gia đình vắng nhà thì chủ nợ của mình là Trương Thị Hồng Chinh (ngụ KP.2, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng), cùng với Nguyễn Văn Thanh (chồng bà Chinh) và Võ Thành Trong đã “ngang nhiên” đến nhà lấy xe ô tô biển số 61C-291.30, nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Dầu Tiếng vẫn không có biện pháp xử lý hình sự nhóm người lấy xe, bà Vũ Thị Thuần (ngụ xã Định An, huyện Dầu Tiếng) đã bức xúc gửi đơn tố cáo khắp nơi với mong muốn cấp thẩm quyền sớm vào cuộc điều tra làm rõ.


Bị chủ nợ ngang nhiên đến nhà lấy xe ô tô nhưng không bị xử lý hình sự, bà Vũ Thị Thuần viết đơn tố cáo nhiều nơi

Căn cứ theo các tài liệu chúng tôi thu thập được cho thấy, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 23-10-2018, Trương Thị Hồng Chinh cùng với Nguyễn Văn Thanh và Võ Thành Trong đi xe mô tô đến nhà của bà Vũ Thị Thuần tại ấp An Phước, xã Định An, huyện Dầu Tiếng để đòi nợ. Tại đây, sau khi liên lạc với bà Thuần qua điện thoại không được và không thấy ai ở nhà nên Chinh nghĩ bà Thuần cố tình trốn tránh việc trả nợ; thấy tại sân nhà của bà Thuần có 1 chiếc xe ô tô tải biển số 61C-291.30, Chinh nảy sinh ý định đem xe về nhà mình để bà Thuần phải đến nhà Chinh nói chuyện và trả nợ.

Liền đó, Chinh kêu Thanh điều khiển xe ô tô về nhà tại thị trấn Dầu Tiếng… còn Chinh và Trong chạy mô tô đi theo sau. Sau khi đón cháu đi học về nhà và phát hiện bị mất xe ô tô nên bà Thuần đã trình báo công an.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có văn bản kiến nghị Công an huyện Dầu Tiếng phải thẩm tra làm rõ và giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.

Qua một thời gian thụ lý điều tra, ngày 4-1-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng đã ra Thông báo số 121/TB về việc không khởi tố vụ án hình sự. Điều đáng chú ý là mặc dù thông báo này đã được ký từ ngày 4-1-2019 nhưng đến ngày 11-3-2019 bà Thuần mới được Công an xã Định An, huyện Dầu Tiếng mời lên nhận thông báo. Theo lý giải về việc không khởi tố vụ án hình sự ở Thông báo số 121, Công an huyện Dầu Tiếng, cho rằng: Việc lấy một xe ô tô nhãn hiệu SUZUKI, loại xe tải thùng kín, màu sơn bạc, biển số 61C-291.30… nhằm mục đích lấy tiền nợ của bà Vũ Thị Thuần mà Trương Thị Hồng Chinh, Nguyễn Văn Thanh, Võ Thanh Trong thực hiện không đủ yếu tố cấu thành tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 172 Bộ luật Hình sự…

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 20-3-2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Dầu Tiếng cũng đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 09/QĐ-VKS, trong đó thể hiện nội dung: Viện Kiểm sát nhân dân huyện Dầu Tiếng đã tiến hành xác minh nội dung khiếu nại và kết luận: Hành vi của Trương Thị Hồng Chinh, Nguyễn Văn Thanh,Võ Thành Trong lấy và giữ chiếc xe ô tô tải biển số 61C-291.30 của Vũ Thị Thuần với mục đích yêu cầu Thuần trả nợ, không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Hành vi ấy chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm….

Với cách giải quyết như trên của các cơ quan tố tụng huyện Dầu Tiếng, bà Thuần cho rằng là không đúng với bản chất của vụ án. “Việc các đối tượng Chinh, Thanh và Trong thực hiện hành vi lấy xe của gia đình tôi khi gia đình vắng nhà và không có bất kỳ một văn bản nào thể hiện sự đồng thuận của tôi trong việc cho phép nhóm đối tượng này lấy xe để cấn trừ nợ là hành vi vi phạm pháp luật. Gia đình tôi khẩn thiết yêu cầu cấp thẩm quyền phải thẩm tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, bà Vũ Thị Thuần bày tỏ bức xúc khi trao đổi với chúng tôi.

Vụ tố cáo nói trên sẽ được cấp thẩm quyền vào cuộc giải quyết ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến mới và thông tin đến bạn đọc.

Chia sẻ quan điểm trong việc giải quyết vụ tố cáo nói trên, luật sư Lê Việt Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Minh, cho rằng: Cần phải làm rõ tình tiết có hay không việc bà Chinh thông báo cho bà Thuần biết việc nhóm người này đến nhà của bà Thuần lấy xe ô tô tải mang về nhà bà Chinh. Nếu có việc thông báo thì thời điểm nào, trước khi lấy xe hay sau khi đã lấy xe? Trường hợp không có căn cứ xác định có việc bà Chinh đã thông báo trước khi lấy xe tải của vợ chồng bà Thuần, ông Dương và chủ tài sản (ông Dương, bà Thuần) không biết ai đã lấy xe thì việc chuyển dịch xe ô tô của nhóm người bà Chinh là trái pháp luật, có dấu hiệu của tội trộm cắp tài sản (Điều 173 - Bộ luật Hình sự ), vì: Bà Thuần, ông Dương là chủ sở hữu chiếc xe ô tô tải hoàn toàn không biết ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe ô tô của mình, ông bà đã trình báo Công an xã Định An ngay khi phát hiện xe đã mất…

“Về mặt khách quan, nhóm người bà Chinh đã chuyển dịch xe ô tô ra khỏi sự kiểm soát của chủ sở hữu, việc lấy xe của nhóm người này thì chủ xe không hay biết. Tội phạm đã hoàn thành ngay khi mang chiếc xe ô tô ra khỏi nhà của chủ xe. Việc chủ xe lấy lại được xe là do cơ quan Công an huyện Dầu Tiếng vào cuộc điều tra khi chủ tài sản trình báo mất xe… Tội phạm và hình phạt quy định tại Điều 173 - Bộ luật Hình sự có khung hình phạt cao nhất đến 20 năm tù”, luật sư Lê Việt Hùng chia sẻ thêm.

 

NHÓM P.V BẠN ĐỌC - PHÁP LUẬT

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên