Chủ quyền biển đảo tiếp tục đưa vào đề thi

Cập nhật: 10-07-2014 | 00:00:00

 

Cán bộ coi thi tại điểm thi trường ĐH Bình Dương phổ biến quy chế thi đến các TS

Khối D1 chiếm ưu thế

Tại các trường, công tác chuẩn bị thi đợt 2 đã xong từ trước khi bắt đầu thi đợt 1. Nhưng do đợt 2 có nhiều môn thi, nhiều khối thi hơn nên công tác chuẩn bị càng kỹ càng, chu đáo hơn. TS dự thi tuyển sinh ĐH đợt 2 ở các khối B, C, D1 và các khối năng khiếu đã bước vào cuộc so tài để giành một vé vào ĐH. Buổi sáng TS khối B và D thi môn toán, khối C thi môn địa; buổi chiều khối B thi môn sinh, khối C thi môn sử và khối D1 thi ngoại ngữ. Tại Bình Dương, 2 trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Bình Dương tiếp tục tổ chức thi đợt 2 tại 8 điểm thi.

 

TS xem lại bài sau khi kết thúc thi môn toán

Do đợt 2 tổ chức nhiều khối thi nên số lượng TS dự thi nhiều hơn ở đợt 1. Trong đợt này, trường ĐH Thủ Dầu Một có 5.579 TS dự thi trong số 6.521 TS đăng ký dự thi. Do số lượng dự thi đông, trường bố trí 263 phòng thi ở 7 hội đồng thi (HĐT). Nhà trường bố trí 738 cán bộ tham gia công tác coi thi.

Nhìn vào danh sách TS tham dự thi, chúng tôi nhận thấy số lượng TS đăng ký dự thi ở khối D1 chiếm ưu thế. Chỉ riêng trường ĐH Thủ Dầu Một có 2.179 TS dự thi. Do khối D1 có nhiều ngành nên được nhiều TS lựa chọn. Trong khi đó, số TS dự thi ở khối C lại ít hơn, chỉ có 1.562 TS. Không riêng gì năm nay, mà các mùa thi trước số TS thi khối C rất thưa thớt. Nguyên do các môn khối C lý thuyết nhiều nên TS ngại chọn khối này. Mặt khác, khối ngành đào tạo cũng ít hơn các khối A, B nên các em không ưa chuộng.

 

Ngày thi đầu tiên của đợt thi thứ hai tại Bình Dương được đánh giá nghiêm túc, không có trường hợp vi phạm quy chế Ảnh: H.THÁI

Cũng như đợt 1, đúng 6 giờ 30 các TS tập trung tại phòng thi để làm thủ tục dự thi. Để không ảnh hưởng đến kỳ thi, những TS ở các tỉnh xa đã đến trước 1 - 2 ngày. Phụ huynh và TS đã được các sinh viên tình nguyện chăm sóc chu đáo ngay từ khi vừa xuống bến xe hoặc vừa đến trường thi. Anh Lê Văn Hải, Bí thư Đoàn trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết Đoàn trường tiếp tục tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi, hướng dẫn TS tìm chỗ trọ, quán ăn giá rẻ. Trong đợt này, nhà trường cũng vận động được hơn 500 chỗ trọ miễn phí, giúp TS nghèo bớt được gánh nặng chi phí. Đồng hành với các TS, Đoàn trường đã vận động các đơn vị hỗ trợ 1.500 suất cơm, 3.500 ổ bánh mì và hơn 1.000 chai nước miễn phí. Tại trường ĐH Bình Dương, Đoàn trường đã thành lập đội công tác xã hội đưa đón TS đến ký túc xá. Nhà trường cũng bố trí chỗ ở miễn phí cho những TS ở xa.

Chủ quyền biển đảo tiếp tục được đưa vào đề thi

Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Trưởng phòng đào tạo, Thư ký Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết: “Ở đợt thi thứ 2, như năm trước, Bộ GD-ĐT điều chỉnh thứ tự các môn thi cho phù hợp để TS không bị áp lực quá lớn và căng thẳng khi làm bài. Cụ thể, trong các kỳ thi trước đây, thứ tự môn thi khối B là sinh, toán, hóa thì nay đổi thành toán, sinh, hóa. Khối C từ môn văn, sử, địa được đổi thành địa, sử, văn. Khối D1 từ văn, toán, ngoại ngữ chuyển thành toán, ngoại ngữ, văn. Nhưng do sự thay đổi này còn khá mới mẻ, sợ các giáo viên và TS vẫn chưa quen dễ có thể dẫn đến nhầm lẫn nên Hội đồng tuyển sinh của trường ĐH Thủ Dầu Một đã phổ biến hết sức kỹ lịch thi các môn và liên tục nhắc nhở giám thị và TS trước ngày thi để tránh nhầm lẫn đáng tiếc”.

Các giám thị luôn được các HĐT nhắc nhở phải tập trung quan sát kỹ, làm tròn nhiệm vụ của mình. Cụ thể như, khi TS có hành động gian lận, dù bằng hình thức cổ điển như xem tài liệu hay hình thức công nghệ cao như đem các thiết bị có ghi tài liệu và hình ảnh, các file tài liệu đều phát hiện được. Ngoài ra, khi TS vào phòng thi, giám thị phải đối chiếu ảnh của TS trên giấy tờ tùy thân, trên thẻ dự thi và trên ảnh của phòng thi để phát hiện hiện tượng thi hộ. Kết thúc ngày thi đầu tiên của đợt thi thứ 2, ở cả 8 điểm thi không có trường hợp TS vi phạm quy chế thi.

Sau khi kết thúc 2 môn thi đầu tiên, theo nhiều TS, đề thi của khối B, C, D năm nay khá sát với chương trình THPT, nếu ôn tập kỹ sẽ hoàn thành tốt nội dung đề thi. Ở môn toán và môn sinh (khối B), đề thi cũng không khó lắm. Phần bài tập ở môn sinh vừa sức với TS; theo nhiều TS đề môn toán dễ hơn nhiều so với đề toán khối A. TS Nguyễn Thu Hải, dự thi khối B tại HĐT trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết: “Đề toán khối B năm nay đối với em là tương đối dễ thở. Em làm được khoảng 70%. Với môn sinh thì em hơi lo cho phần lý thuyết, còn phần bài tập thì em rất tự tin”.

Đối với khối C, do năm nay thi môn địa đầu tiên nên tâm lý của TS khá thoải mái, tự tin. Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi kết thúc buổi thi môn địa (khối C), nhiều TS tại HĐT trường Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) đã ra sớm với gương mặt khá thoải mái, nhẹ nhõm. Đặc biệt, môn địa lý tiếp tục đưa vấn đề chủ quyền biển đảo vào đề thi. Đây là vấn đề đang nóng trong hơn 2 tháng nay, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Em Trần Thị Thiên Hương, TS dự thi tại HĐT trường THPT Võ Minh Đức cho biết: “Đề thi môn địa lý yêu cầu TS viết về vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời nêu ý nghĩa của việc ngư dân đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Do có theo dõi thời sự và cũng đoán được là đề năm nay sẽ có câu về biển Đông nên em làm bài tương đối tốt”.

Sáng nay (10-7), TS sẽ bước vào môn thi cuối với môn hóa (khối B), môn văn (khối C) và môn văn (khối D).

 

 H.THÁI - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X