Chủ tịch Cuba đề xuất giới hạn nhiệm kỳ lãnh đạo

Cập nhật: 17-04-2011 | 00:00:00

Phát biểu trong Báo cáo Chính trị của Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI đang diễn ra tại thủ đô Havana, Chủ tịch Cuba Raul Castro đề xuất giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ 5 năm đối với các vị trí lãnh đạo chủ chốt và hối thúc "trẻ hóa" hệ thống đội ngũ cán bộ và đảng viên.

 

 Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu tại Đại hội.  Ông Raul Castro, Bí thư thứ hai Đảng Cộng sản Cuba khóa V, khẳng định: "Chúng ta đã rút ra kết luận rằng nên hạn chế tối đa chỉ 2 nhiệm kỳ 5 năm liên tiếp đối với những vị trí lãnh đạo chính trị và nhà nước chủ chốt. Điều này là có thể và cần thiết trong bối cảnh hiện nay."

 

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo cán bộ thay thế có đủ trách nhiệm để đảm đương công việc và nhiệm vụ trẻ hóa cán bộ phải được thực hiện từ cấp cơ sở tới những vị trí quan trọng nhất, kể cả chức Bí thư Thứ nhất, sẽ được bầu tại Đại hội này, cũng như chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

 

Ông Raul Castro cũng cho rằng việc củng cố thể chế đất nước sẽ đảm bảo cho chính sách đổi mới và không gây nguy hại cho tính kế thừa của chủ nghĩa xã hội ở Cuba. Ông hối thúc lãnh đạo Cuba nâng cao kỷ luật và tính nhạy cảm để có thể thực hiện chủ trương cập nhật hóa mô hình kinh tế đất nước.

 

Ông tiếp tục khẳng định Chính phủ Cuba sẽ từng bước thu hẹp mô hình tập trung quản lý từ trung ương tới địa phương, nhằm giao quyền tự quyết lớn hơn cho các doanh nghiệp xã hội chủ nghĩa.

 

Chủ tịch Raul Castro cũng đề cập tới việc sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp lại lực lượng lao động tuy sẽ không vội vàng, cũng như việc cắt giảm bao cấp. Ông khẳng định Nhà nước sẽ đảm bảo cũng cấp miễn phí cho tất cả nhân dân dịch vụ y tế và giáo dục, trợ cấp xã hội cũng như những nhu cầu phát triển văn hóa và thể thao khác.

 

Chủ tịch Raul Castro thông báo Hội nghị Đảng toàn quốc dự kiến tổ chức trong năm nay sau Đại hội này sẽ được hoãn tới tháng 1-2012, với mục đích rà soát việc thực hiện những chính sách được đưa ra tại Đại hội, đồng thời thảo luận để đưa ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế cũng như phát triển những ý tưởng đúng đắn đã được thực hiện. Việc tổ chức Hội nghị Đảng phù hợp với điều lệ Đảng Cộng sản Cuba.

 

Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI đã khai mạc tại Cung Hội nghị ở thủ đô Havana ngày 16-4 với sự tham dự của Chủ tịch Raul Castro cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Cuba.

 

Trong 4 ngày Đại hội, 997 đại biểu đại diện cho 850.000 đảng viên của cả nước sẽ xem xét và thông qua "Dự thảo đường lối chính sách kinh tế và xã hội". Văn bản này là lộ trình cập nhật hóa mô hình kinh tế Cuba, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nền kinh tế, trong đó có việc mở rộng mô hình kinh tế tự doanh, cắt giảm đáng kể lực lượng lao động dôi dư trong khu vực nhà nước, cắt giảm bao cấp, thực hiện chính sách thu thuế mới và từng bước dỡ bỏ việc sử dụng đồng tiền kép.

 

Nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội lần này là thảo luận và thông qua văn kiện "Dự thảo đường lối chính sách kinh tế và xã hội."

 

Để chuẩn bị cho công việc này, quá trình lấy ý kiến đóng góp vào văn kiện đã được tiến hành dân chủ tại các cơ quan lãnh đạo Đảng, nhà nước, các tổ chức xã hội và đông đảo nhân dân. Hơn 8 triệu người trong tổng số 11,2 triệu dân Cuba đã tham gia đóng góp ý kiến.

 

Theo Chủ tịch Raul Castro khoảng 2/3 dự thảo văn kiện đã được sửa đổi theo đề xuất của nhân dân và những ý kiến này là công cụ quan trọng đối với công tác lãnh đạo của Đảng và Chính phủ.

 

Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI được tổ chức đúng vào dịp nhân dân Cuba kỷ niệm 50 năm chiến thắng Giron và 50 năm Cuba tuyên bố tính chất xã hội chủ nghĩa của cuộc cách mạng.

 

Trước khi Đại hội Đảng khai mạc đã diễn ra lễ duyệt binh và diễu hành tại Quảng trường Cách mạng với sự tham gia của hàng nghìn chiến sỹ thuộc Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba và đông đảo quần chúng nhân dân, sinh viên, học sinh.

 

Nhân dịp này, lãnh đạo nhiều quốc gia, nhiều chính đảng anh em đã gửi điện chúc mừng Đại hội Đảng Cộng sản Cuba, 50 năm chiến thắng Giron và 50 năm Cuba tuyên bố tính chất xã hội chủ nghĩa của cuộc Cách mạng.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên