Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đoàn Thị Diệu Hiền: Phụ nữ góp phần không nhỏ trong sự phát triển của tỉnh nhà...”

Cập nhật: 18-10-2010 | 00:00:00

Hôm nay (18-10), Hội LHPN tỉnh tổ chức họp mặt các thế hệ cán bộ hội qua các thời kỳ nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 - 20.10.2010). Trong thời gian qua, những hoạt động của hội và lực lượng phụ nữ (PN) đã góp phần xứng đáng giúp tỉnh nhà phát triển, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh xung quanh vấn đề này.

-        Cùng với sự phát triển đi lên của tỉnh nhà trong thời gian qua, không thể không kể đến vai trò của tổ chức Hội PN và phong trào PN, bà đánh giá như thế nào về điều này?

 

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa cho Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam

-         Trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước, hoạt động hội và phong trào PN tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển. Các cấp hội đã tích cực chỉ đạo và vận động cán bộ, hội viên, PN thực hiện tốt các phong trào thi đua như PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; hạn chế trẻ em bỏ học, chưa ngoan; “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của hội. Với sự tích cực đổi mới trong nội dung, đa dạng về phương thức hoạt động của hội, trong thời gian qua, việc tập hợp PN vào tổ chức đạt 62%, hội viên hộ gia đình đạt 75%, việc xây dựng hội viên nòng cốt luôn được quan tâm, không còn cơ sở hội trung bình... Hoạt động hội và phong trào PN tỉnh nhà đã góp phần nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt của người PN, hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng và xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, kịp thời bảo vệ và bênh vực quyền lợi hợp pháp của PN và trẻ em. Thành tích của hội đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong thời gian qua. Từ những kết quả trên, Hội LHPN tỉnh đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc nhiều năm liền. Năm 2009, tập thể Hội LHPN tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động (HCLĐ) hạng I. Ngoài ra, Hội LHPN TX.TDM, Thuận An được tặng thưởng HCLĐ hạng II; Hội LHPN Bến Cát, Dĩ An được tặng thưởng HCLĐ hạng III; các Huyện hội Tân Uyên, Phú Giáo và Dầu Tiếng cũng nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Hội và UBND tỉnh.

-        Trong mọi hoàn cảnh, PN Việt Nam nói chung, PN tỉnh nhà nói riêng đều khẳng định được vị thế của mình. Cụ thể điều đó thể hiện như thế nào, thưa bà?

-        Với đức tính đảm đang, chịu thương, chịu khó, PN không chỉ dám hy sinh trong kháng chiến để giành độc lập, tự do cho dân tộc, mà trong thời kỳ xây dựng đất nước trên con đường CNH-HĐH, chị em cán bộ nữ, cán bộ hội đã biết khắc phục khó khăn trong gia đình, trong công tác, không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, rèn luyện phẩm chất đạo đức, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Số lượng PN được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giới thiệu vào các cương vị lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng. Cụ thể, qua đại hội Đảng 3 cấp nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở cơ sở (xã, phường, thị trấn) đạt tỷ lệ 23,86% (tăng 4,81% so với nhiệm kỳ trước), cấp huyện đạt 18,64% (tăng 1,04%) và cấp tỉnh đạt 10,9% (tăng 2,02%).Trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế, trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình được Nhà nước tặng thưởng huân - huy chương các hạng, bằng khen của các bộ, ban ngành Trung ương, của tỉnh và nhiều danh hiệu khác.

-        Năm 2011 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng liên quan đến PN, vậy Tỉnh hội đã có kế hoạch gì nhằm nâng cao vai trò của người PN trong thời đại mới, cũng như giúp PN nghèo khó vươn lên trong cuộc sống chưa, thưa bà?

-        Năm 2011 là năm tiến hành Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bầu cử HĐND 3 cấp và Đại biểu Quốc hội, cũng là năm tổ chức Đại hội PN 3 cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Vì vậy, các cấp hội phải quán triệt ý nghĩa trên đến các tầng lớp PN và xem đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn. Song song đó, hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tích cực đóng góp văn kiện đại hội PN các cấp; giới thiệu cán bộ nữ, cán bộ hội có đầy đủ phẩm chất và năng lực bầu vào Ban chấp hành hội các cấp, tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động hội ở cơ sở; rà soát, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu trong 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội PN tỉnh lần thứ VIII nhiệm kỳ  2006-2011 đề ra; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phát động nhiều phong trào, nhiều công trình chào mừng đại hội PN các cấp. Cụ thể như chương trình xây dựng mái ấm tình thương tặng PN nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, dự kiến mỗi xã, phường, thị trấn vận động xây tặng ít nhất một căn nhà; đồng thời tổ chức nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ vốn giúp PN vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

-        Xin cảm ơn bà!

HỒNG THUẬN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên