Chủ tịch Quốc hội gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ

Cập nhật: 05-04-2019 | 18:23:21

Cộng đồng người Việt tại Bỉ hiện có khoảng 13.000 người, trong đó có khoảng 250 du học sinh hầu hết đang theo học thạc sỹ, tiến sỹ trong nhiều lĩnh vực mũi nhọn mà Việt Nam đang có nhu cầu.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và kiều bào tại Bỉ. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), chiều 4/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Phái đoàn Việt Nam tại EU và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập tại Bỉ.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đại sứ Vũ Anh Quang cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ vào Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) là một trong những cơ quan đại diện trọng điểm của Việt Nam tại châu Âu. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của Đại sứ quán và Phái đoàn là thúc đẩy quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU.

Đây cũng là nhiệm vụ có tính chiến lược trong hoạt động đối ngoại của nước ta tại EU để triển khai thực chất các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên.

Một nhiệm vụ trọng tâm nữa là thúc đẩy việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA); thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Bỉ và thực hiện thỏa thuận Đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cũng theo Đại sứ Vũ Anh Quang, cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ hiện có khoảng 13.000 người, trong đó có khoảng 250 du học sinh hầu hết đang theo học trình độ thạc sỹ, tiến sỹ trong nhiều lĩnh vực mũi nhọn mà Việt Nam đang có nhu cầu.

Cộng đồng người Việt tại Bỉ tuân thủ pháp luật và hòa nhập tốt với xã hội sở tại; đồng thời vẫn lưu giữ được bản sắc văn văn hóa truyền thống của người Việt, trong đó có văn hóa ẩm thực độc đáo và luôn hướng về quê hương, Tổ quốc.

Phát biểu tại cuộc gặp, thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đông đảo bà con kiều bào tại Bỉ.

Chủ tịch Quốc hội thông báo với bà con một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời gian qua; nhấn mạnh đất nước đạt được những kết quả toàn diện cả về kinh tế, xã hội, đối nội, đối ngoại, trong đó có những thành tựu nổi bật về tăng trưởng kinh tế, hội nhập quốc tế, chăm lo đời sống cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội...

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ mục đích chuyến thăm làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này là nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với EU và EP; làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác với Bỉ và Nghị viện Bỉ.

Trong hai ngày vừa qua, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có các cuộc hội kiến, hội đàm, tiếp xúc với Chủ tịch EP, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), Chủ tịch Thượng viện Bỉ và Chủ tịch Hạ viện Bỉ, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP...

Đến thời điểm này, chuyến thăm làm việc có thể nói đã thành công tốt đẹp.

Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng đã chia sẻ với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt về tình cảm yêu mến đất nước, con người Việt Nam và sự cam kết của các nhà lãnh đạo EC, EP và Bỉ về việc ủng hộ thúc đẩy quan hệ Việt Nam-EU, Việt Nam-Bỉ, nhất là việc ưu tiên xem xét để ký kết và phê chuẩn EVFTA và IPA ngay trong đầu nhiệm kỳ mới của EP.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Phái đoàn Việt Nam tại EU; khẳng định Đảng, Nhà nước, trong đó có Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện để các cơ quan đại diện ở nước ngoài hoạt động thuận lợi nhất, góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Năm 2017, Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để có thêm những chính sách hỗ trợ cải thiện điều kiện làm việc và sinh hoạt của cơ quan đại diện cũng như đời sống của cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện.

Trong quá trình thực hiện luật, nếu có khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán Việt Nam và Phái đoàn Việt Nam kịp thời phản ánh để có giải pháp tháo gỡ.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Đại sứ quán đã phối hợp tốt với các cơ quan của Quốc hội, EP, EC và Nghị viện Bỉ chuẩn bị chu đáo cho chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; tin tưởng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và Phái đoàn sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao cho.

Trò chuyện với cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, bà con rất tích cực, đoàn kết, luôn hướng về quê hương, đất nước và gắn bó với Đại sứ quán.

Nhấn mạnh Đại sứ quán là ngôi nhà chung của người Việt Nam ở Bỉ, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị bà con nếu có khó khăn, vướng mắc hay có mong muốn, nguyện vọng, đề xuất nào với Đảng và Nhà nước thì có thể phản ánh qua Đại sứ quán, qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao...

Ghi nhận và cảm ơn đề nghị của bà con về việc Quốc hội nên có trang thông tin điện tử để bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới có thể đóng góp ý kiến về những vấn đề Quốc hội đang xem xét, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ hiện nay, Quốc hội đã có Cổng thông tin điện tử và đang triển khai xây dựng Quốc hội điện tử nên sẽ xem xét vấn đề này để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tham gia đóng góp cho hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng vì cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ duy trì được văn hóa của người Việt, gắn kết với nhau và đặc biệt là tổ chức lớp dạy tiếng Việt cho các thế hệ thứ ba, thứ tư; đồng thời cho rằng, cần có cơ chế hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài dạy tiếng Việt cho các thế hệ sau.

Chủ tịch Quốc hội chúc bà con và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công trong công việc và cuộc sống, luôn gắn bó với nhau, tuân thủ pháp luật của nước sở tại, thực sự là hình ảnh, cầu nối góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị mọi mặt giữa hai nước; chúc các du học sinh Việt Nam luôn cố gắng, nỗ lực, chứng minh được tinh thần Việt Nam, trí tuệ Việt Nam với bạn bè quốc tế, sau khi học xong có thể trực tiếp hoặc gián tiếp đóng góp công sức và tri thức đã tích lũy được để xây dựng phát triển đất nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên