Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Hướng tới Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, thịnh vượng

Cập nhật: 21-09-2011 | 00:00:00

Ngày 20-9, tại Cung Hòa Bình ở thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia, Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 32 (AIPA-32) đã chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của ngài Samdech Akka Ponhea Chakrei Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Chủ tịch AIPA.

Tới dự lễ khai mạc có Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Chea Sim, Thủ tướng Chính phủ Samdech Hun Sen. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu. Ngoài các nước thành viên ASEAN, Tổng Thư ký AIPA, dự lễ khai mạc AIPA-32 còn có các quan sát viên đặc biệt gồm: Australia, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Canada, Nghị viện châu Âu (EP).

Lễ khai mạc đã diễn ra trang trọng, sinh động với phần mở đầu là bài hát chính thức của AIPA và các tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm nét văn hóa Campuchia và các quốc gia Đông Nam Á.

  Một ASEAN đoàn kết, hòa bình, thịnh vượng là mong muốn của tất cả các nước trong khối.

Chiều cùng ngày, các đoàn tham dự AIPA-32 đã tiến hành phiên họp toàn thể thứ nhất. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam nhất trí với chủ đề của AIPA-32 bàn về “Vai trò của AIPA trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng”. ASEAN đang có những bước chuyển mình rõ rệt, hướng mạnh tới Cộng đồng ASEAN năm 2015, đồng thời ngày càng phát huy, thúc đẩy đối thoại, hợp tác và liên kết vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho rằng bên cạnh những thuận lợi, ASEAN cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức, đó là việc hoàn tất lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN theo đúng kế hoạch đã đề ra và xử lý hiệu quả các thách thức mới nổi lên.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Nhà nước, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước láng giềng, chủ động, tích cực và có trách nhiệm cùng các nước đóng góp thiết thực và hiệu quả vào nỗ lực chung nhằm nâng cao vai trò của AIPA trong tiến trình hướng tới một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng.

Chiều 20-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời thủ đô Phnôm Pênh về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia và dự AIPA-32 theo lời mời của ngài Samdech Akka Ponhea Chakrei Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Campuchia.

 Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên