Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đào Ngọc Nữ: “MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động...”

Cập nhật: 16-11-2010 | 00:00:00

Hôm nay (16-11), Bình Dương long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất (MTDTTN) Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2010). Nhân dịp này, phóng viên (PV) Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Đào Ngọc Nữ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh về hoạt động của Mặt trận các cấp; về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc... Đánh giá về hoạt động của Mặt trận các cấp, bà Đào Ngọc Nữ nói:

  UBMTTQVN còn là chiếc "cầu nối tình người" trong các đợt thiên tai, bão lụt- Trong thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trong đó nổi bật là cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, CVĐ “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Hiện nay, 561 khu, ấp trong tỉnh đều vận động nhân dân tích cực hưởng ứng việc đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, khu phố và ấp văn hóa. Thông qua CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã động viên nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh và được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn vận động “Quỹ vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng 7.549 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng trị giá trên 68 tỷ 530 triệu đồng; sửa chữa và xây dựng 2.479 căn nhà tình nghĩa, tổng trị giá 15 tỷ 834 triệu đồng; hỗ trợ cho công nhân xa quê, giúp người nghèo khám chữa bệnh, mổ mắt, học hành với số tiền hàng chục tỷ đồng...

Trong công tác đoàn kết tập hợp nhân dân, MTTQ các cấp cũng đã có nhiều cách làm hay và mô hình sáng tạo thông qua việc hình thành các câu lạc bộ (CLB) chủ nhà trọ, chi hội thanh niên công nhân nhà trọ, CLB phòng chống tội phạm, tổ tự quản bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... Với những kết quả của các phong trào thi đua yêu nước nêu trên, MTTQ tỉnh đã góp phần quan trọng và tích cực trong việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

- Vậy, để tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những yêu cầu đặt ra đối với tổ chức MTTQ các cấp trong thời gian tới là gì, thưa bà?

- Bình Dương là tỉnh có công nghiệp phát triển và đô thị hóa nhanh, cơ cấu dân cư và các giai tầng trong xã hội có nhiều thay đổi, nhất là lực lượng lao động nhập cư ngày càng đông. Về tâm lý xã hội và nhu cầu của nhân dân cũng hết sức phong phú, đa dạng. Vì vậy, MTTQ các cấp trong tỉnh cần phải tiếp tục đổi mới nhiều hơn nữa về nội dung, phương thức hoạt động sao cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trước tiên phải hướng mạnh mọi hoạt động về cơ sở, sát địa bàn dân cư, đưa công tác MT đến từng hộ gia đình, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, đời sống của nhân dân để phản ánh cho Đảng, chính quyền giải quyết. Thứ hai, thực hiện tốt vai trò đại diện và chăm lo những lợi ích thiết thực, chính đáng của các tầng lớp nhân dân, nhất là đi sâu lĩnh vực an sinh xã hội và góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của dân. Thứ ba, đa dạng hóa các hình thức đoàn kết tập hợp phù hợp theo lứa tuổi, sở thích, nghề nghiệp, cũng như khuyến khích các hình thức tự quản ở cơ sở, như CLB, tổ tự quản...

- Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, trong thời gian qua, UBMTTQVN tỉnh còn phát động thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực, bà có thể nói rõ hơn về hiệu quả của những chương trình này?

- Ngoài những kết quả đạt được từ 2 CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo”... trong thời gian qua, MTTQ tỉnh còn phát động, tổ chức nhiều phong trào, chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Cụ thể như chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh. Từ năm 2008 đến nay, MTTQ tỉnh đã hỗ trợ được 134 ca mổ tim, với số tiền 7 tỷ 248 triệu đồng. Chương trình này đã mang lại sức khỏe, nụ cười, tạo điều kiện cho các em được hòa nhập vào cộng đồng.

Bên cạnh đó, hàng năm MTTQ tỉnh đều ra lời kêu gọi và triển khai công tác cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Gần đây nhất là đợt vận động cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt. Tính đến nay, Ban cứu trợ UBMTTQVN tỉnh đã tiếp nhận tiền mặt hơn 5,5 tỷ đồng và hàng hóa các loại trị giá trên 2 tỷ đồng.

- Xin cảm ơn bà!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên