Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phạm Văn Cành: Công khai, dân chủ, bình đẳng trong vận động bầu cử

Cập nhật: 27-04-2011 | 00:00:00

 Ngày 26-4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác vận động bầu cử cho các ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng Nhân dân (ĐBHĐND). Xoay quanh những nội dung này, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phạm Văn Cành đã có cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Báo Bình Dương.

- Ông có thể cho biết những quy định của pháp luật ở nước ta trong vận động bầu cử?

- Luật Bầu cử ĐBQH và Luật Bầu cử ĐBHĐND sửa đổi của nước ta cho phép người có tên trong danh sách ứng cử ĐBQH và HĐND có quyền vận động bầu cử thông qua việc gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri và các phương tiện thông tin đại chúng để báo cáo với cử tri dự kiến thực hiện trách nhiệm của người đại biểu nếu được bầu làm ĐBQH và ĐBHĐND. Vì vậy các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân... trong phạm vi quyền hạn của mình có trách nhiệm, tạo điều kiện cho những người ứng cử tiếp xúc cử tri và bảo đảm cho việc tổ chức vận động bầu cử được tiến hành công khai, dân chủ và bình đẳng.

- Khi vận động bầu cử, các ƯCV phải chú ý những nội dung gì, thưa ông?

- Trong vận động bầu cử, trọng tâm nhất là ƯCV phải đưa ra được chương trình hành động của mình có sức thuyết phục với cử tri, chương trình hành động phải có những giải pháp cụ thể, thiết thực và có tính khả thi, thể hiện trình độ am hiểu pháp luật để xây dựng các luật và bộ luật, năng lực giám sát của mình đối với hoạt động của các cơ quan hành pháp. Chương trình hành động của các ƯCV ĐBHĐND cần được cử tri đối thoại trong các buổi tiếp xúc vận động tranh cử. Về phần nội dung cần nêu sự hiểu biết của mình về những vấn đề quan tâm, bức xúc của địa phương đặt ra; đề cập rõ những giải pháp để giải quyết các vấn đề đó, gắn liền với các điều của Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003. Các ƯCV nếu là ĐBQH và ĐBHĐND khóa trước tái cử, cần báo cáo với cử tri những hoạt động của mình trong nhiệm kỳ qua; những ƯCV lần đầu cần báo cáo những việc làm được trên cương vị công tác đảm nhiệm ít nhất trong 3 năm qua để cử tri đánh giá khả năng của ƯCV.

Cử tri rất quan tâm đến lời hứa của đại biểu. Trong ảnh: Cử tri phường Phú Lợi (TX.TDM) trong buổi tiếp xúc cử tri

ƯCV cần công khai trình độ học vấn, chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ để giúp cử tri có thêm căn cứ, lựa chọn chính xác. ƯCV cần có cam kết nếu đắc cử sẽ dành thời gian tiếp dân, lắng nghe và phản ánh nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; có tiếng nói mạnh mẽ góp phần quan trọng giải quyết những vấn đề quan trọng quốc kế dân sinh bức xúc của xã hội, xây dựng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

- Thưa ông, các hội nghị tiếp xúc cử tri cần chú ý những vấn đề trọng tâm nào?

- Các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc giữa ƯCV và cử tri để vận động bầu cử cần tạo ra không khí thật sự dân chủ, trao đổi thẳng thắn, cởi mở giữa người ứng cử với cử tri; cần phát huy kết quả 15 năm triển khai thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân nhằm nâng cao trách nhiệm của công dân, cử tri trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân.

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên