Chủ tịch UBND thị xã Thủ Dầu Một Nguyễn Thành Tài: Phấn đấu xây dựng, phát triển đô thị Thủ Dầu Một văn minh, hiện đại

Cập nhật: 30-06-2010 | 00:00:00

Hôm nay (30-6), Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã Thủ Dầu Một lần thứ X (nhiệm kỳ 2010 -2015) chính thức khai mạc. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, tích cực lãnh đạo điều hành thực hiện nghị quyết đề ra. Với mục tiêu xây dựng Thủ Dầu Một trở thành đô thị văn minh hiện đại trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài đã có cuộc trả lời phỏng vấn P.V Báo Bình Dương, như sau:

- Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2005-2010 của Đảng bộ TX.TDM về tiến trình phát triển và đô thị hóa.

- Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-TU ngày 31-7-2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ IX (2005-2010) về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một văn minh, hiện đại và giữ gìn bản sắc văn hóa Thủ Dầu Một - Bình Dương, Đảng bộ thị xã đã triển khai quán triệt thực hiện nghị quyết cho toàn Đảng bộ và nhân dân. Theo nghị quyết của đại hội, đến cuối năm 2010, thị xã trở thành đô thị loại II và thành phố trực thuộc tỉnh. Kết quả kiểm tra, khảo sát theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7-5-2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị, thị xã đã đạt đô thị loại II với số điểm vượt trội 80,06 điểm (quy định đạt đô thị loại II là 70 điểm -PV). Từ đó cho thấy đô thị Thủ Dầu Một hiện nay có chức năng là một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, hành chính, dịch vụ... và là đầu mối giao thông, giao lưu của tỉnh và liên tỉnh.

Đại lộ Bình Dương góp phần tạo nên bộ mặt văn minh, hiện đại cho TX.TDM

Về hệ thống các công trình hạ tầng ở khu vực nội ô thị xã đã được đầu tư xây dựng đồng bộ tiến tới cơ bản và hoàn chỉnh; các cơ sở sản xuất mới được xây dựng đều được áp dụng công nghệ sạch hoặc được trang bị các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các công trình phúc lợi phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân cũng được thị xã quan tâm triển khai xây dựng và đạt kết quả khá khả quan.

- Việc quy hoạch và phát triển đô thị Thủ Dầu Một còn những vấn đề gì, thưa đồng chí?

- Bên cạnh những thành quả đạt được, cũng phải nhìn nhận thực tế vẫn còn những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị, đó là việc lập quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một và quy hoạch đô thị các xã, phường còn chậm, nên rất khó khăn trong công tác quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Một số chỉ tiêu đưa thị xã lên đô thị loại II chưa đạt là hệ thống xử lý nước thải chưa được đầu tư xây dựng kịp thời, mới chỉ đạt 50% tiêu chí; tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng chưa đạt; quy chế quản lý kiến trúc đô thị đã được xây dựng nhưng chưa ban hành và đi vào hoạt động; quy mô dân số của thị xã là 289 ngàn dân là chưa đủ, bởi theo quy định thì quy mô dân số của đô thị loại II là 300 ngàn dân. Ngoài ra, ý thức và nếp sống văn minh đô thị của một bộ phận người dân chưa tốt, trật tự đô thị chưa nghiêm. Quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng còn lỏng lẻo, xây dựng trái phép vẫn còn.

- Trong nhiệm kỳ tới, thị xã sẽ chú trọng những vấn đề trọng tâm nào để xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một xứng tầm với một đô thị loại II và thành phố trực thuộc tỉnh.

 

- Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã sẽ quyết tâm xây dựng và phát triển Thủ Dầu Một thành đô thị văn minh, hiện đại. Do vậy, bên cạnh việc xây dựng mới, chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp đô thị phải đi đôi với việc giữ gìn, tôn tạo nét đặc trưng văn hóa của Thủ Dầu Một - Bình Dương. Theo đó, phía đông bắc của thị xã sẽ phát triển một đô thị mới văn minh hiện đại là thành phố mới Bình Dương đang được hình thành. Còn phía tây nam là khu vực nội ô thị xã hiện tại sẽ được tôn tạo phù hợp các tiêu chí của đô thị loại II nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng văn hóa của Thủ Dầu Một.

Để xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một trong thời gian tới, UBND thị xã chú trọng thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về đô thị; củng cố và bổ sung đội ngũ cán bộ công chức cho các cơ quan chuyên môn và xã, phường nhằm nâng cao năng lực về quản lý đô thị. Song song đó sẽ xây dựng kế hoạch kêu gọi các nhà đầu tư và triển khai các dự án đã có chủ trương như dự án đường ven sông Sài Gòn, đường vào trung tâm thành phố mới, đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn và thực hiện 4 dự án tái định cư. Ngoài ra, thị xã sẽ ưu tiên các dự án phát triển dịch vụ, thương mại, nhà ở xã hội và khu dân cư đô thị mới. Hiện nay, thị xã đang định hình và chủ trương của tỉnh là sẽ đầu tư xây dựng tuyến đại lộ Bình Dương trên không.

Trước mắt, thị xã sẽ tham mưu lập quy hoạch và ban hành quy chế quản lý kiến trúc đô thị và thực hiện đạt 100% các tiêu chí của đô thị loại II.

- Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)    
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên