Chủ tịch UBND Tỉnh Lê Thanh Cung: Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 08-12-2012 | 00:00:00

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa VIII vào chiều qua (7-12), sau phần chất vấn và trả lời chất vấn 3 giám đốc sở, kỳ họp đã dành hơn một giờ để Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung thay mặt UBND tỉnh phát biểu giải trình và làm rõ một số nội dung cử tri và đại biểu quan tâm. Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề cập đến một số giải pháp chủ yếu mà UBND tỉnh tập trung thực hiện trong năm 2013.

 Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch Lê Thanh Cung nhìn nhận các ý kiến đóng góp, kiến nghị của đại biểu HĐND và bà con cử tri phản ánh khá toàn diện và sâu sắc, bao quát thực trạng hoạt động quản lý Nhà nước của tỉnh trong thời gian qua. “UBND tỉnh xin tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các vị đại biểu, cử tri tỉnh nhà, đồng thời sẽ tiếp tục cố gắng phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại để điều hành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới…” - Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Về đầu tư phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2012 có nhiều khó khăn tác động đến kinh tế tỉnh nhà nhưng tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tiếp tục thực hiện khá trên các lĩnh vực thuộc các thành phần kinh tế. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách đạt kế hoạch và giải ngân khá. Nhiều công trình dự án quan trọng được khởi công xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong năm 2012, Bình Dương tiếp tục là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài đạt cao, vượt kế hoạch đề ra và dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong tình hình khó khăn, việc thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh là sự nỗ lực phấn đấu lớn và là kết quả của quá trình cải thiện môi trường và xúc tiến đầu tư của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong điều kiện khó khăn nhưng tỉnh đã kịp thời huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phục vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng để vận động, thu hút đầu tư và góp phần tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông

Giải trình về việc cử tri phản ánh một số tuyến giao thông chậm triển khai, đầu tư dàn trải, hư hỏng chưa bảo đảm an toàn giao thông mà cụ thể là tuyến đường ĐT744, đường 7A, ĐT749B… Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng tới đây tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo để sớm hoàn thành các tuyến đường và đưa vào phục vụ. Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT744, trong kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2013 tỉnh sẽ kiên quyết trong công tác đền bù, giải tỏa và bố trí đủ vốn để thi công công trình sớm đưa vào sử dụng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các đại biểu HĐND ứng cử tại địa bàn Dầu Tiếng tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, tạo sự đồng thuận để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng…

Đối với tuyến đường 7A (Bến Cát), UBND tỉnh tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri và chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn nhanh chóng khảo sát để điều chỉnh thiết kế của dự án theo hướng công trình vừa bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan và thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân dọc hai bên đường. Tương tự, đường ĐT749B từ cầu Bà Và đến ngã ba Minh Hòa (Dầu Tiếng) dài 8km, đoạn này đã được UBND tỉnh đầu tư mặt đường láng nhựa năm 1998 hiện vẫn còn sử dụng ổn định, mặt khác áp lực giao thông trên tuyến đường chưa nhiều nên UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra để duy tu, sửa chữa các hư hỏng nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Ô nhiễm môi trường đã được kiểm soát

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá tình hình môi trường trên địa bàn tỉnh từng bước được quản lý, kiểm soát, tốt hơn so với thời gian trước. Đó là kết quả của sự tăng cường giám sát của các cấp, các ngành, công tác kiểm tra của các lực lượng chức năng và ý thức của các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, người đứng đầu UBND tỉnh cũng thừa nhận tình hình ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra do một số doanh nghiệp, chủ đầu tư chưa chấp hành triệt để các quy định về bảo vệ môi trường đã ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. “UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng rà soát lập danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và có lộ trình khắc phục, di dời hoặc chuyển đổi công năng theo chủ trương, chính sách của UBND tỉnh đã ban hành. Riêng chất thải nguy hại cần phải được kiểm tra chặt chẽ, kiểm soát lộ trình, địa điểm doanh nghiệp xử lý chất thải nguy hại… Rất mong đại biểu HĐND, nhân dân và cử tri tỉnh nhà quan tâm phát hiện những doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ vi phạm để ngành chức năng xử lý nghiêm minh đúng pháp luật.

Ông Lê Thanh Cung cũng thông tin thêm về vấn đề ô nhiễm vườn cây Lái Thiêu đã được ngành chức năng phối hợp với trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM khảo sát, đánh giá và tìm nguyên nhân gây ô nhiễm. Trên cơ sở đó tỉnh sẽ tiếp tục khắc phục ô nhiễm vườn cây Lái Thiêu bằng các biện pháp tích cực như: đầu tư xây dựng hệ thống mương rạch để khơi thông dòng chảy; đầu tư hệ thống thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn nhằm chống ngập nước trong khu vực; xử lý nước thải tại TX.Thuận An, Dĩ An…

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2013 dự báo nền kinh tế tiếp tục có những khó khăn. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh nêu một số giải pháp chủ yếu tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh là một trong những nhiệm vụ cần quan tâm thực hiện. Để giải quyết hàng tồn kho, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn; thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay nhằm phát triển sản xuất - kinh doanh. “Đối với những dự án bức xúc, vướng mắc, chủ đầu tư khó khăn về năng lực tài chính thì xem xét cụ thể từng dự án, tiến hành điều chỉnh, cơ cấu sản phẩm phù hợp, khuyến khích hạ giá bán để đáp ứng nhu cầu và khả năng thanh toán của nhiều đối tượng dân cư…” - ông Lê Thanh Cung nói về giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Song song với việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh sẽ tập trung tạo điều kiện và môi trường để thu hút các nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, chú trọng thu hút vốn đầu tư từ các tập đoàn mạnh đầu tư phát triển các lĩnh vực dịch vụ, đô thị, công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ…

Liên quan đến lĩnh vực thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2013, Trung ương giao chỉ tiêu khá cao, tỉnh xây dựng dự toán là 29.000 tỷ đồng, tăng 2% so với dự toán của Trung ương. Mặc dù gặp nhiều khó khăn song tỉnh sẽ tập trung các biện pháp để thu, chống thất thu, giảm nợ đọng, đồng thời xem xét đến các doanh nghiệp gặp khó khăn để có phương án thu cho phù hợp. Tiến hành phân cấp ngân sách gắn với phân cấp đầu tư, phân cấp nhiệm vụ quản lý và phân cấp nguồn thu trên địa bàn các huyện, thị, thành phố để chủ động trong xây dựng dự toán và điều hành ngân sách.

Kiên quyết “xóa” chợ tự phát

Đối với các chợ tự phát thuộc thẩm quyền của địa phương thì các huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn xem xét để giải tỏa; đối với các chợ tự phát trên các trục đường quốc lộ, ngành chức năng của tỉnh phối hợp với các huyện, thị, thành phố tiến hành giải tỏa nhằm bảo đảm mỹ quan, nếp sống văn minh, trật tự đường phố. UBND tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những vi phạm này trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung

(*) Tựa do Tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên