Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm: Gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân xã An Sơn, TX.Thuận An

Cập nhật: 28-09-2017 | 09:44:17

Hôm qua (27-9), ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với gần 300 người dân tại xã An Sơn, TX.Thuận An. Tham gia buổi đối thoại còn có ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và 9 địa phương trong tỉnh.

Người dân phấn khởi

Từ sáng sớm, đông đảo người dân đã tập trung tại Nhà Văn hóa xã An Sơn, TX.Thuận An. Lần đầu tiên, gần 300 người dân xã An Sơn được gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh và các sở ngành. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân, buổi đối thoại đã diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, chân thành. Bà Trần Thị Hồng (ấp Phú Hưng) cho hay: “Người dân rất vui mừng khi được gặp gỡ lãnh đạo tỉnh để nói lên những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình. Nhân dịp này, tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh tăng cường giám sát các điểm buôn bán phân bón trên địa bàn TX.Thuận An để giúp người dân phòng ngừa việc mua phải phân bón giả, ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây của người dân”.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thân tình thăm hỏi, động viên người dân xã An Sơn, TX.Thuận An tiếp tục giữ vững vườn cây ăn trái đặc sản Lái Thiêu tại buổi đối thoại. Ảnh: HỒ VĂN

 Người dân xã An Sơn, TX.Thuận An đặt câu hỏi tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh. Ảnh: H.VĂN

Không chỉ bà Hồng, ông Trần Văn Viễn (ấp Phú Hưng) cũng rất phấn khởi. Ông Viễn cho hay, hôm nay bà con nhân dân tại xã An Sơn ai cũng vui mừng khi được đề xuất các ý kiến, tâm tư của mình về các vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn, giữ vững vườn cây ăn quả Lái Thiêu. Ông Viễn đề nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ nông dân nhiều hơn nữa để giữ vững vườn cây. Cùng với đó là hỗ trợ, hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, nông thôn. Ông Viễn cũng đề nghị tỉnh quản lý tốt vấn đề nguồn nước ô nhiễm, mặc dù hiện nay An Sơn chưa có nhưng với tốc độ phát triển công nghiệp mạnh mẽ thì cần quản lý nguồn nước tốt hơn...

Quyết tâm giữ vườn cây

Cũng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông tin về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ gìn giữ và phát triển cây ăn quả. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành 3 quyết định quy định hỗ trợ nhà vườn. Trong năm 2017, theo Quyết định số 63, xã An Sơn có 744 hộ, tổng diện tích 203,7 ha được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng (chiếm trên 50% tổng số hộ được hỗ trợ ở TX.Thuận An). Đến nay, chính quyền đã hoàn thành cấp phát kinh phí hỗ trợ chăm sóc nạo vét mương vườn cho người dân xã An Sơn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng; cấp phát phân bón với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Về công tác thủy lợi, trong giai đoạn 2008-2017, xã An Sơn được quan tâm và tổ chức triển khai nạo vét, khai thông dòng chảy, cơi đắp bờ bao 21 kênh rạch với tổng chiều dài gần 10.500m.

 

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho biết vườn trái cây Lái Thiêu nổi tiếng từ hàng trăm năm nay, vốn là vùng đất miệt vườn trù phú của tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam bộ. Nơi đây từng được xem là “thánh địa” của các loại cây lành trái ngọt và trở thành khu du lịch hấp dẫn du khách gần xa. Cùng với việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến và vận động bà con vùng Lái Thiêu nâng cao nhận thức; nỗ lực giữ gìn hình ảnh và khôi phục vườn cây ăn trái; nhất là qua việc phối hợp tổ chức “Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín” đã mang đến những tín hiệu tích cực cho công tác giữ gìn và tôn tạo lại vườn cây ăn trái đặc sản này.

Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 được UBND tỉnh đã ban hành kèm theo Quyết định số 63/2016/QĐ-UBND với mục tiêu cơ bản là hỗ trợ phát triển 5 loại cây ăn quả đặc sản của vùng đất Lái Thiêu, bao gồm: Măng cụt, sầu riêng, dâu, bòn bon và mít tố nữ được trồng tại 4 xã, phường của TX.Thuận An (phường Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh và xã An Sơn) và 2 loại cây bưởi ổi, bưởi đường lá cam được trồng ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Đây là một chính sách rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền tỉnh trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con và khôi phục vườn cây ăn trái; góp phần gìn giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản trên địa bàn tỉnh theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, gắn với công nghiệp chế biến, tạo mảng xanh bảo vệ môi trường kết hợp với du lịch sinh thái.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng đã bày tỏ nỗi “đau đáu” của người con vùng đất An Sơn trước tình trạng vườn cây ăn trái Lái Thiêu ngày càng bị thu hẹp và mất mùa. “Hơn lúc nào hết, tôi thấy trách nhiệm to lớn của mình trong việc chung tay góp sức cùng bà con bảo vệ, giữ gìn và phát triển vườn cây. Với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh, nhân buổi gặp gỡ và tiếp xúc với bà con, tôi hứa sẽ tạo mọi điều kiện để giải quyết chế độ hỗ trợ theo Quyết định số 63 thuận lợi, phù hợp theo quy định, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống của bà con; tạo ra vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản, kết hợp phát triển các loại hình du lịch sinh thái của vùng đất ven sông Sài Gòn”.

Cũng tại buổi gặp gỡ này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, UBND TX.Thuận An và bà con xã An Sơn tập trung triển khai hiệu quả một số nội dung trọng tâm. Đó là hướng dẫn người dân chính sách lựa chọn cây giống, kỹ thuật chăm sóc cây và tỷ lệ phân bón sao cho phù hợp; trong đó xây dựng mô hình trình diễn thâm canh vườn cây ăn trái theo hướng VietGAP bảo đảm an toàn thực phẩm, năng suất, chất lượng để nông dân tham quan, học tập và nhân rộng mô hình. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm soát ô nhiễm từ các nguồn thải trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu tổ chức xúc tiến thương mại đối với một số sản phẩm trái cây trên địa bàn TX.Thuận An nói riêng và các vùng chuyên canh cây ăn trái trên địa bàn tỉnh nói chung. UBND TX.Thuận An phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát hệ thống tiêu, thoát nước để xây dựng kế hoạch nạo vét hệ thống kênh mương thoát nước nội vùng và hệ thống thoát nước thủy lợi để bảo đảm tiêu thoát nước hiệu quả cho vườn cây…

 Tại buổi đối thoại đã có gần 20 lượt ý kiến của người dân kiến nghị về các vấn đề liên quan đến các chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản của tỉnh. Những ý kiến này đã được trả lời thỏa đáng. Mặc dù buổi đối thoại đã kéo sang giờ nghỉ trưa, nhưng ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vẫn dành thời gian để thẳng thắn trả lời hết những ý kiến của bà con. Điều này cho thấy tinh thần cầu thị, lắng nghe của lãnh đạo tỉnh; đồng thời tạo sự gần gũi, gắn kết giữa người dân với chính quyền.

HỒ VĂN

               

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên