Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Văn Cành: Hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử có nhiều điểm mới

Cập nhật: 25-02-2011 | 00:00:00

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh vừa tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thỏa thuận, thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Trong các hội nghị hiệp thương sẽ được tổ chức sắp tới sẽ tiến hành lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Xoay quanh vấn đề này, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phạm Văn Cành đã có cuộc trả lời phỏng vấn của P.V Báo Bình Dương, như sau:

- Thưa đồng chí, cuộc bầu cử lần này sẽ bầu đại biểu của 4 cấp trong cùng một ngày, như vậy quy trình hiệp thương của UBMTTQVN sẽ được tiến hành như thế nào để xác định được “ranh giới”  khi hiệp thương giữa đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND?

 

Các đại biểu thảo luận, cho ý kiến tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất

- Có thể nói đây là một phần khá “lắt léo” về mốc thời gian trong hội nghị hiệp thương. Nếu như MTTQ các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh mà chúng ta không tính kỹ thì có thể trễ về mặt thời gian và có thể nhầm lẫn khi hình thành biên bản để báo cáo về Hội đồng Bầu cử Trung ương, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Trung ương MTTQVN. Do vậy, trong công tác hiệp thương của MTTQ phải tách rời 2 phần, gồm hiệp thương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và hiệp thương giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND. Có thể trong một cuộc họp hiệp thương được chia làm 2 phần hoặc có thể tách hẳn ra làm 2 cuộc họp khác nhau để khi chúng ta làm đỡ nhầm lẫn.

 - Xin đồng chí cho biết, sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất việc xác định người để giới thiệu ứng cử và việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với người ứng cử được thực hiện như thế nào?

- So với trước đây, việc hiệp thương giới thiệu người ứng cử có khác và mới hơn, đó là sau khi hội nghị hiệp thương lần thứ nhất sẽ phân bổ số lượng người ứng cử về cho cơ quan, đơn vị được cơ cấu giới thiệu người ứng cử. Sau đó, Ban lãnh đạo các đơn vị được phân bổ người tham gia ứng cử sẽ bàn bạc, thống nhất và tìm ra người ở cơ quan đơn vị để giới thiệu. Có nghĩa là việc giới thiệu người ứng cử (họ tên cụ thể) đại biểu HĐND được thực hiện khách quan, dân chủ hơn.

Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi công tác đối với người ứng cử, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Trung ương MTTQVN đã có Nghị quyết liên tịch số 02, quy định rất chi tiết, tập trung ở các điểm chính, như: Việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác được thực hiện ở bước thứ 2 và bao gồm 3 công đoạn. Công đoạn thứ nhất là Ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải giới thiệu người tham gia ứng cử. Công đoạn này rất quan trọng, phải chọn người ứng cử cho phù hợp với nguyện vọng của cử tri nơi công tác, nếu chọn không đúng thì khi đưa ra hội nghị cử tri nơi công tác sẽ không được tán thành và không đạt yêu cầu. Công đoạn thứ 2 là cử tri nơi công tác sẽ phải nhận xét ưu điểm, khuyết điểm, triển vọng, khả năng, năng lực của người được giới thiệu và cử tri phải bày tỏ chính kiến của mình đối với người được giới thiệu. Công đoạn thứ 3 là đề cử, nếu như đạt tỷ lệ trên 50% số người ở cơ quan đơn vị đó tán thành thì hồ sơ của người ứng cử được chuyển lên cấp trên để tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo; còn nếu dưới 50% thì công tác hiệp thương ở cấp trên sẽ loại ứng cử viên, do tín nhiệm của cử tri nơi công tác quá thấp.

- Trường hợp người tự ứng cử thì việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú sẽ được thực hiện ra sao thưa đồng chí?

- Các trường hợp tự ứng cử đã được luật pháp quy định, tuy nhiên lần này có một điểm mới hơn so với trước đó là trong trường hợp người tự ứng cử đã nộp hồ sơ cho UBBC thì vẫn lấy ý kiến cử tri nơi cư trú bình thường, nhưng trong thời gian đó người tự ứng cử bị ốm đau, tai nạn phải nằm điều trị tại bệnh viện thì có quyền ủy quyền cho người thân trong gia đình đến dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Đây là điểm mới so với các kỳ bầu cử trước. Ở Bình Dương, theo chúng tôi nhận định sẽ có người tự ứng cử, thời gian người tự ứng cử nộp đơn cho UBBC hạn chót là đến cuộc hiệp thương lần thứ 3, dự kiến tổ chức vào đầu tháng 4 tới.

- Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên